Standard Chartered: Việt Nam củng cố vị thế trung tâm sản xuất, tiếp tục hút vốn đầu tư

Báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered nhận định Việt Nam đang củng cố vị thế là trung tâm sản xuất, và tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Theo báo cáo “Winning in ASEAN” (Gặt hái thành công tại ASEAN) của Ngân hàng Standard Chartered, các doanh nghiệp đang tỏ ra lạc quan trước hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, 58% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đang và sẽ có kế hoạch mở rộng hoạt động bán hàng tại Việt Nam. 

Hôm 24/11, Ngân hàng Standard Chartered đã công bố báo cáo “Winning in ASEAN”. Báo cáo đưa ra góc nhìn kinh doanh, cơ hội và chiến lược để các doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm định hướng hoạt động kinh doanh để vượt qua những thay đổi trên toàn cầu, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực. Báo cáo cũng nhấn mạnh tới động lực thúc đẩy hình thức hợp tác công tư (PPP) một cách hiệu quả, từ đó đẩy mạnh quá trình phục hồi và thích ứng tại ASEAN và ngoài khu vực. 

Ngân hàng Standard Chartered nhận định Việt Nam đang củng cố vị thế là trung tâm sản xuất. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo, Việt Nam đang trở thành một quốc gia năng động, cạnh tranh về mặt chi phí. Việt Nam đang thu hút nhiều sự chú ý với vị thế là một trung tâm sản xuất thay thế khi các doanh nghiệp áp dụng chiến lược đa dạng hóa Trung Quốc + 1.

Trên thực tế, Việt Nam đang có một kế hoạch dài hạn để số hóa hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng thông qua 3 kế hoạch chiến lược cấp quốc gia gồm Chính sách phát triển công nghiệp quốc gia, Kế hoạch chuyển đổi số, và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.

Bà Michele Wee, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, nhận định “Việt Nam duy trì triển vọng tươi sáng trong trung hạn. Với vị thế ngày càng gia tăng trong hoạt động thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng vai trò là một trung tâm sản xuất thay thế, Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong khu vực".

Vào năm 2021, ASEAN là khu vực đứng thứ 3 trên toàn cầu thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với con số 174 tỉ USD, trở lại mức đầu tư như trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và lây lan. Khoảng 50% dòng vốn FDI đến ASEAN làtừ Mỹ, EU-27 và Trung Quốc. Cũng trong năm 2021, dòng vốn FDI nội khối ASEAN đóng góp khoảng 12% vốn FDI chảy vào khu vực.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cũng được cho sẽ hỗ trợ tăng trưởng mạnh mẽ cho khu vực. Kể từ khi RCEP đi vào hoạt động, 81% lãnh đạo các doanh nghiệp được khảo sát cho biết có kế hoạch gia tăng đầu tư vào ASEAN trong vòng 3 – 5 năm tới. Trong số này, 93% kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng doanh thu tích cực từ hoạt động kinh doanh tại ASEAN.

Theo báo cáo của Standard Chartered, lãnh đạo các doanh nghiệp cũng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các cam kết giảm phát thải carbon về 0 để hỗ trợ tăng trưởng trong dài hạn. Cụ thể, 52% các lãnh đạo tham gia khảo sát có kế hoạch đầu tư vào các sáng kiến phát triển bền vững trong 3 năm tới tại ASEAN. 

Ông Benjamin Hung, Tổng Giám đốc khu vực châu Á của Ngân hàng Standard Chartered, chia sẻ ASEAN là một khu vực tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hàng năm được dự báo là 4%, và kỳ vọng đạt 4.500 tỉ USD vào năm 2030. 

Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng của ASEAN cần có sự hợp tác chủ động giữa lĩnh vực nhà nước và tư nhân để mang đến sự cộng hưởng và phá bỏ đi các rào cản. 

Điều này được thể hiện qua nhận định của bà Heidi Toribio, Đồng Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp và các định chế tài chính của Ngân hàng Standard Chartered. Theo bà Toribio, “Các doanh nghiệp có quy mô khu vực và toàn cầu đang ngày càng tiến tới đồng bộ hóa mô hình kinh doanh và áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững nhằm đảm bảo công tác vận hành trong tương lai”.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !