Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam
Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1- 2 năm tới (tăng 4,7 điểm phần trăm so với năm trước), và đạt mức cao nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Đây là kết quả nằm trong cuộc khảo sát hơn 1.800 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài trong năm tài chính 2022 được Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO) tiến hành.
Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam dự kiến có lãi trong năm nay là 59,5%, tăng 5,3 điểm so với con số năm 2021.
JETRO cho rằng lý do chính giúp tăng lợi nhuận trong tất cả các lĩnh vực tại Việt Nam là do nền kinh tế xã hội của đất nước đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc mua nguyên liệu thô do chi phí lao động và chi phí hậu cần tăng.
Về triển vọng năm 2023, 53,6% doanh nghiệp Nhật Bản tham gia khảo sát trả lời là “được cải thiện”, mức cao nhất ở châu Á và châu Đại Dương.
Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản thu hẹp sản xuất hoặc chuyển sang nước/khu vực thứ ba chỉ là 1,1% (giảm 1,1 điểm phần trăm so với năm trước), thấp nhất khu vực ASEAN.
“Điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam”, JETRO nhận định.
Trong 11 tháng năm nay, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 2 về số vốn đầu tư tại Việt Nam, chỉ sau Singapore, với số tiền hơn 4,6 tỉ USD, chiếm 18,3% tổng vốn đầu tư.
Khảo sát của JETRO được thực hiện tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á và châu Đại Dương, và nhận được phản hồi từ 603 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam.
Trong một cuộc khảo sát tương tự ở Trung Quốc, số doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng đầu tư vào nước này trong một đến hai năm tới chỉ là 33,4%, thấp nhất kể từ cuộc khảo sát bắt đầu được tiến hành vào năm 2007.
Minh Thu