Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ
Theo hãng tin Bloomberg, Việt Nam có thể trở thành 1 trong 7 đối tác thương mại hàng hóa hàng đầu của Mỹ trong năm 2022. Điều này khiến Anh có nguy cơ rời khỏi nhóm Top 7 đối tác thương mại hàng hóa hàng đầu của Mỹ, và đây sẽ là lần đầu tiên Vương quốc Anh không nằm trong nhóm này kể từ năm 2004.
Theo dữ liệu của Cục Thống kê Mỹ, tỷ trọng của Vương quốc Anh trong thương mại hàng hóa của Mỹ đã giảm xuống 2,6% trong 10 tháng đầu năm nay, trong khi của Việt Nam tăng lên 2,7%.
Tính trong gần 20 năm trở lại đây, Top 7 đối tác hàng đầu của Mỹ về thương mại hàng hóa luôn là Canada, Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và Vương quốc Anh, và vị trí của 7 nước trong nhóm luôn thay đổi.
Vào năm 2019, Việt Nam nằm trong số 15 quốc gia có tỷ trọng thương mại hàng hóa với Mỹ cao nhất, và đến năm 2021 Việt Nam đứng thứ 10 trong danh sách này.
Nếu Việt Nam giữ vị trí dẫn đầu so với Vương quốc Anh trong hai tháng cuối năm 2022, đây sẽ là lần đầu tiên phần lớn trong số 7 đối tác kinh tế hàng đầu của Mỹ là các nền kinh tế châu Á.
Các con số phản ánh xu hướng trên đã có trước cả khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Theo đó, tỷ trọng của Trung Quốc trong thương mại hàng hóa của Mỹ đứng ở mức 13,2% trong tháng 10, và đã giảm xuống kể từ khi đạt đỉnh trên cơ sở cả năm ở mức 16,4% vào năm 2017.
Khi các công ty Mỹ tìm kiếm các nhà cung cấp bên ngoài Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington, tỷ trọng thương mại của Mỹ với các nước như Mexico và Việt Nam đã tăng lên.
Tổng xuất khẩu của Việt Nam từ tháng 1 - 11/2022 đã tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê.
Mexico cũng công bố con số xuất khẩu kỷ lục 52 tỉ USD trong tháng 9, chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ từ Mỹ. Các lô hàng tàu thuyền, xe cộ và linh kiện máy tính đang dẫn đầu sự bùng nổ xuất khẩu của Mexico, theo báo cáo của Bloomberg vào tháng 11.
Trong khi đó, tác động kéo từ đại dịch Covid-19 và việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) Brexit khiến nền kinh tế Vương quốc Anh trải qua một vài năm đầy biến động, và triển vọng cho năm 2023 cũng không mấy lạc quan.
Theo đó, các doanh nghiệp Anh đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái tồi tệ hơn sau khi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ sụt giảm trong quý IV/2022. Doanh số bán lẻ tại Vương quốc Anh bất ngờ giảm trong tháng 11 do sự kiện Black Friday không mang lại mức tăng trưởng như thường lệ.
Ngoài ra, các nhà bán lẻ ở Anh đang tung ra các ưu đãi tín dụng mới để khuyến khích người mua sắm chi tiêu nhiều hơn trong mùa Giáng sinh. Tuy nhiên, Giáng sinh năm nay cũng bị xem là giai đoạn khó khăn nhất đối với hoạt động kinh doanh trong nhiều năm qua. Cụ thể, trong giai đoạn như thường lệ mọi người hướng về kỳ nghỉ Giáng sinh, hàng nghìn công nhân trên khắp Vương quốc Anh lại có kế hoạch tổ chức đình công.
Minh Thu