HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Tập đoàn Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC) đã nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 lên 8,1%, tăng 0,5% so với mức dự báo trước đây. Tuy nhiên, HSBC đã hạ mức triển vọng tăng trưởng của Việt Nam năm 2023 còn 5,8% so với dự đoán trước đó là 6%.

Theo Fibre2Fashion, trong năm nay, Việt Nam đã cho thấy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, và chứng minh là một trong những quốc gia có thành tích tốt nhất châu Á.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 lên 8,1%. (Ảnh minh họa)

Theo một báo cáo của HSBC Research, GDP của Việt Nam đã tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III năm 2022, chủ yếu nhờ khu vực bên ngoài có khả năng phục hồi tốt và nhu cầu trong nước mạnh mẽ.

Sau khi tăng hơn 17% so với cùng kỳ trong ba quý đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đã giảm mạnh trong tháng 10. Và tháng 11 chứng kiến sự sụt giảm đáng kể lần đầu tiên sau hai năm. Nguyên nhân chính đến từ lĩnh vực điện tử vốn chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. 

Tăng trưởng kinh tế năm 2022 vẫn được hưởng lợi từ những thuận lợi, khi Việt Nam mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19, nhưng những thách thức sẽ tác động nặng nề hơn đến đất nước trong năm tới, đặc biệt khi tác động của việc mở cửa trở lại đang mờ dần và tác động của lạm phát rõ ràng hơn.

Xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm trong các lĩnh vực bao gồm may mặc và giày dép. Cụ thể, suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn, khi Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam.

Tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam giảm xuống còn 2,3% tính đến quý III năm nay, đây là một dấu hiệu tích cực trong triển vọng phát triển kinh tế của đất nước.

Theo các chuyên gia của HSBC, Việt Nam đã bắt đầu chứng kiến áp lực lạm phát mạnh. HSBC gần đây đã giảm nhẹ dự báo lạm phát tại Việt Nam năm 2022 từ 3,4% xuống 3,2%. Song ngân hàng này cũng đã nâng dự báo lạm phát năm 2023 lên 4% thay vì mức 3,7% dự kiến trước đó.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Thỏa thuận JETP trị giá 15,5 tỉ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

Bằng việc tham gia thỏa thuận JETP, Việt Nam nhận được khoản hỗ trợ 15,5 tỉ USD để thực hiện quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Đang cập nhật dữ liệu !