Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực vào tháng 5/2021 đã mở ra nhiều cơ hội giao thương và đầu tư giữa hai nước, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh tiếp cận thị trường của nhau.

Trên thực tế, 65% tổng số thuế quan đối với thương mại giữa Anh và Việt Nam đã được loại bỏ. Trong 6 năm đầu kể từ khi UKVFTA có hiệu lực thi hành, Vương quốc Anh sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,2% số dòng thuế liên quan đến hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam. Tỷ lệ này cao hơn so với Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam - EU EVFTA (70,3%). 

Cơ hội đầu tư rộng mở đối với các doanh nghiệp của Vương quốc Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA. (Ảnh minh họa)

Đại sứ quán Anh tại Việt Nam ước tính rằng UKVFTA sẽ tiết kiệm cho Việt Nam khoảng 151 triệu USD thuế quan, trong khi Vương quốc Anh có thể tiết kiệm khoảng 36 triệu USD.

Nhờ ưu đãi của Hiệp định UKVFTA dành cho các nhà đầu tư Vương quốc Anh tại Việt Nam, nhiều cơ hội hấp dẫn đầu tư tại Việt Nam đang chờ đợi các nhà đầu tư Anh. 

Cụ thể, về giáo dục, Vương quốc Anh là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào ngành giáo dục Việt Nam. Tầng lớp trung lưu đang phát triển ở Việt Nam thích giáo dục tư nhân hơn các trường công lập, từ đây tạo ra một thị trường lớn cho các tổ chức tư nhân, trung tâm đào tạo tiếng Anh và trường dạy nghề.

Về năng lượng tái tạo, đây là lĩnh vực đang tiếp tục được mở rộng nhanh chóng ở Việt Nam nên mang đến những cơ hội tuyệt vời cho các nhà đầu tư Vương quốc Anh. Mặc dù, Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất năng lượng, nhưng tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo và sự hỗ trợ gần đây của chính phủ đã giúp Việt Nam có vị thế hấp dẫn hơn đối với đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này

Về cơ sở hạ tầng, khi một lượng lớn công dân Việt Nam tiếp tục di chuyển vào các khu đô thị trong cả nước, chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy sự phát triển của hệ thống đường sắt đô thị nhằm giảm bớt tắc nghẽn giao thông, và các vấn đề ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Bên cạnh đó, ngành hàng không tiếp tục phát triển với các công ty hàng không mới nổi, các đường bay mới cả trong và ngoài nước, cùng hoạt động xây dựng các sân bay mới. Ngành đường sắt và hàng không tiếp tục phát triển tại Việt Nam chính là cơ hội lớn đầu tư đối với các doanh nghiệp Vương quốc Anh.

Về chăm sóc sức khỏe, tầng lớp trung lưu đang gia tăng và dân số già đã dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng nhanh về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tại Việt Nam. Các bệnh viện công đôi khi thiếu thiết bị y tế và bị quá tải bệnh nhân. Trong khi đó, Bộ Y tế Việt Nam dự báo thị trường thiết bị y tế của quốc gia sẽ tăng trưởng với tốc độ 18 - 20% từ năm 2016 - 2020. Tính tổng thể, các nguồn lực chăm sóc sức khỏe của chính phủ Việt Nam đang bị căng thẳng do nhu cầu ngày càng lớn. Đây chính là cơ hội lớn cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân mà phía Anh có thể cung cấp.

Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có từ khi hai nước thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2010. Trong những năm gần đây, Vương quốc Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu sau Đức và Hà Lan.

Trong năm 2021, thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh đã đạt 6,6 tỉ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Đây là kết quả tích cực từ mối quan hệ thương mại song phương mạnh mẽ, và chia sẻ các cam kết chiến lược chung về thương mại toàn cầu, dòng vốn và đầu tư tự do giữa hai nước. 

Hiệp định UKVFTA giúp đảm bảo thương mại giữa hai nước không bị gián đoạn và duy trì đà phục hồi xuất khẩu của Việt Nam sang Anh. May mặc, quần áo thể thao, đồ nội thất, máy tính, điện thoại di động, trà, cà phê, hạt tiêu, tôm, gạo đặc sản, trái cây nhiệt đới và thép xây dựng là một trong những sản phẩm của Việt Nam có khả năng cạnh tranh tại Vương quốc Anh.

Trong lĩnh vực dịch vụ, Việt Nam cũng có lợi thế cạnh tranh về vận tải hàng không và dịch vụ thiết kế phần mềm. Do nhu cầu của Vương quốc Anh đối với các sản phẩm này lớn, Hiệp định UKVFTA sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần tại Vương quốc Anh. 

Bên cạnh đó, Hiệp định UKVFTA còn mở đường cho làn sóng đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài mới từ Vương quốc Anh vào Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như năng lượng tái tạo và công nghệ môi trường.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Thỏa thuận JETP trị giá 15,5 tỉ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

Bằng việc tham gia thỏa thuận JETP, Việt Nam nhận được khoản hỗ trợ 15,5 tỉ USD để thực hiện quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Đang cập nhật dữ liệu !