'Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022' dự kiến đón 500.000 lượt khách tham quan
Lễ khai mạc “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” diễn ra từ 17 - 20/11 tại Trung tâm thương mại Central World Plaza. Sự kiện do Bộ Công Thương Việt Nam và Tập Đoàn Central Retail tại Việt Nam đồng tổ chức và thực hiện. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới tham dự và cắt băng khai mạc.
“Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022” được tổ chức trùng với thời điểm diễn ra Hội nghị thường niên Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC từ ngày 18 - 19/11 tại Bangkok.
Theo Bangkok Post, sự xuất hiện của đông đảo của các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao Việt Nam - Thái Lan tại sự kiện cho thấy mối quan hệ và hợp tác vững bền giữa chính phủ và nhân dân hai nước trên mọi lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa.
Giống như 4 kỳ tổ chức trước đây, "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022" với chủ đề "Hương vị Việt Nam" (Taste of Viet Nam) chú trọng quảng bá nét đẹp văn hóa, các điểm đến du lịch hấp dẫn, cũng như giới thiệu các sản phẩm tốt nhất từ Việt Nam đến thị trường Thái Lan và bạn bè quốc tế.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan ngày càng phát triển nhất là sau khi hai nước nâng quan hệ lên thành đối tác chiến lược kể từ năm 2013.
Thái Lan đang là đối tác kinh tế lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN. Trong năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN chỉ sau Malaysia.
Cũng trong năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 18,8 tỉ USD, mức cao nhất từ trước tới nay, và tăng 17,9% so với năm 2020. Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 16,1 tỉ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Jariya Chirathivat, Phó Chủ tịch điều hành, phát triển kinh doanh Tập đoàn Central Group kiêm Chủ tịch Central Retail tại Việt Nam, nhấn mạnh "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan" là một trong những sự kiện mà Central Retail tại Việt Nam rất chú trọng hàng năm.
"Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022" đã thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia trưng bày và kết nối giao thương. Các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của Việt Nam đã được lặ chọn để trưng bày theo các yếu tố khác nhau như cải tiến vượt bậc, sản phẩm mới, tốt cho sức khỏe, có nguồn từ tự nhiên, canh tác hữu cơ; sản phẩm được quản lý, truy vết chất lượng sản phẩm qua công nghệ Blockchain; sản phẩm thuộc chương trình OCOP Elite; sản phẩm thuộc chương trình trọng điểm và kinh tế tuần hoàn.
Để thúc đẩy các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan, ban tổ chức đã bố trí "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022" với quy mô 45 gian hàng để trưng bày giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa tại 3 khu vực sảnh chính. Diện tích trưng bày của sự kiện là gần 1.000 m2 trên tổng diện tích 800.000 m2 của trung tâm thương mại Central World.
Tại sự kiện quảng bá hàng hóa của Việt Nam tại Thái Lan năm nay, khách tham quan còn được giới thiệu về các sản phẩm của 2 điểm đến đặc biệt của Việt Nam là Lào Cai và Cà Mau. Bên cạnh các mặt hàng nông sản miền cao và hải sản miền biển, chương trình du lịch và các giá trị văn hoá vùng miền của Lào Cai và Cà Mau cũng được giới thiệu tới khách tham quan. Theo dự kiến, trong 5 ngày diễn ra sự kiện sẽ có 500.000 lượt khách tới tham quan.
Trong khuôn khổ "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022" Bộ Công thương phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Hội thảo Kết nối Kinh doanh nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Central Group Thái Lan và các nhà nhập khẩu Thái Lan.
Đáng nói, Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail Việt Nam cũng đã diễn ra trong khuôn khổ "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan". Cụ thể, Central Retail tại Việt Nam sẽ là đối tác chiến lược của Bộ Công Thương để cùng xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường sang nhiều quốc gia khác.
Minh Thu