Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hôm 27/12, Hội nghị “Tổng kết 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA - Những thành quả đã đạt được, những vấn đề còn tồn tại và giải pháp tận dụng hiệu quả” đã được Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội.

Fibre2Fashion đưa tin, Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) đã đạt được những kết quả tích cực kể từ khi có hiệu lực thi hành vào ngày 1/8/2020. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh cần phải xem xét kết quả để xác định và khắc phục những vấn đề gặp phải trong quá trình thi hành Hiệp định EVFTA trong hai năm qua.

Dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam thông qua Hiệp định EVFTA. (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, thương hiệu Việt Nam chưa được khẳng định ở các nước châu Âu, trong khi lợi ích mà doanh nghiệp Việt Nam thu được chưa tương xứng với tiềm năng.

Bộ Công Thương sẽ tiến hành rà soát các tỉnh, thành thông qua chỉ số Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) công bố vào năm sau, nhằm tạo động lực để các địa phương tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và tận dụng các FTA.

Bộ Công Thương sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể bằng cách cung cấp các khoản vay tín dụng kinh doanh, thúc đẩy kết nối giữa các công ty và tạo ra ưu đãi cho các doanh nghiệp. 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho hay mặc dù EVFTA được thực thi vào thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở EU và trên toàn thế giới, nhưng trao đổi thương mại hai chiều nói chung và xuất khẩu sang EU nói riêng vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Trong năm đầu thực thi EVFTA, trao đổi thương mại song phương giữa EU - Việt Nam đạt 54,9 tỉ USD, tăng 12,1% so với giai đoạn cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 34,5 tỉ USD, tăng 11,3%.

Sang năm thứ hai, EVFTA đã giúp trao đổi thương mại song phương đạt 61,4 tỉ USD, tăng gần 11,9%, trong đó xuất khẩu đạt 45 tỉ USD, tăng 17%. Riêng trong 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 57 tỉ USD, tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 43,5 tỉ USD, tăng 21%. Đáng nói, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng rất tích cực như dệt may (tăng 24%), giày dép (tăng 19%), thủy sản (tăng 41%). 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU được nhận định đã biết cách tận dụng tỷ lệ ưu đãi từ Hiệp định EVFTA. 

Có 7 nhóm mặt hàng gồm cả công nghiệp và nông nghiệp là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU là máy vi tính; dệt may; máy móc và thiết bị; giày dép; rau quả tươi, rau củ quả chế biến; thủy sản (cá tra và các sản phẩm khác); gạo. Theo đó, dư địa để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU hiện còn rất lớn.

Là FTA đầu tiên giữa Việt Nam và EU, Hiệp định EVFTA được ví như con đường cao tốc quan trọng kết nối trực tiếp nền kinh tế Việt Nam với 27 nền kinh tế EU. Đây đồng thời cũng là FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao thứ hai mà Việt Nam ký kết, với các cam kết bao trùm nhiều lĩnh vực, mức độ tự do hóa mạnh và mức cam kết cao hơn phần lớn các FTA đã có của Việt Nam. Vì vậy, EVFTA được đánh giá sẽ mang lại những tác động đáng kể và tích cực cả về kinh tế và thể chế cho Việt Nam.

Minh Thu  

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Thỏa thuận JETP trị giá 15,5 tỉ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

Bằng việc tham gia thỏa thuận JETP, Việt Nam nhận được khoản hỗ trợ 15,5 tỉ USD để thực hiện quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Đang cập nhật dữ liệu !