Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Việt Nam đã nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại song phương, tăng cường hợp tác về năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Yonhap đưa tin, đây là kết quả trong cuộc họp của các ủy ban về hiệp định thương mại tự do và công nghiệp chung có sự tham gia của Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Lee Chang-yang và Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. 

Việt - Hàn tăng cường hợp tác về năng lượng hạt nhân và các nguồn năng lượng tái tạo. (Ảnh: Yonhap)

Nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tới Seoul, hai nước đã ký Bản ghi nhớ về tăng cường trao đổi thông tin và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Trong đó, công ty Năng lượng Doosan của Hàn Quốc và Viện Công nghệ Điện tử Hàn Quốc đã ký Biên bản ghi nhớ riêng với Viện Năng lượng Việt Nam về hợp tác năng lượng sạch.

Công ty năng lượng Hanhwa và Bộ Thương mại Việt Nam cũng đã ký một thỏa thuận về tư vấn năng lượng để chia sẻ các biện pháp chính sách chuyển đổi năng lượng và bí quyết công nghệ về năng lượng hydro và hệ thống lưu trữ năng lượng.

“Bộ trưởng Lee Chang-yang đề nghị Việt Nam quan tâm và ủng hộ sự tham gia của các công ty Hàn Quốc vào những dự án thăm dò dầu khí và sản xuất điện khí tự nhiên hóa lỏng của Việt Nam,” Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho hay. 

Hàn Quốc và Việt Nam đã cùng cam kết có những nỗ lực chung để đạt được thương mại hai chiều vào năm 2023 là 100 tỉ USD và 150 tỉ USD vào năm 2030 bằng cách tối đa hóa các nền tảng thương mại giữa hai nước.

Thương mại song phương Việt - Hàn đã đạt 80,7 tỉ USD vào năm 2021. Trong 11 tháng đầu năm 2022, con số này đã tăng lên là 81,1 tỉ USD.  Con số này đã tăng hơn 160 lần kể từ năm 1992 khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam hiện được kỳ vọng sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc trong năm nay, và vượt qua Nhật Bản. Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 9.000 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại đây.

Vào đầu tháng 12, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Seoul đã đánh dấu một thời điểm quan trọng trong quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam, khi hai nhà lãnh đạo nhất trí nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Thỏa thuận JETP trị giá 15,5 tỉ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

Bằng việc tham gia thỏa thuận JETP, Việt Nam nhận được khoản hỗ trợ 15,5 tỉ USD để thực hiện quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

Đang cập nhật dữ liệu !