Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng Hội nghị này là một minh chứng cho sự chủ động thích ứng đã và đang được phát huy tích cực, giúp chúng ta dần thay đổi để thích nghi với trạng thái “bình thường mới” của thế giới và khu vực, khẳng định rằng thế giới và trí tuệ của nhân loại rất rộng lớn và siêu việt.

Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã hoàn tất đàm phán và ký dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN-37. Hiệp định tạo ra thị trường trên quy mô 2,2 tỷ người, với GDP hơn 26.000 tỷ USD, tạo nên khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Hiệp định cũng thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho các nước ASEAN trong bối cảnh các chuỗi cung ứng bất ổn gần đây.

Những kết quả nêu trên cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ các nước ASEAN trong cuộc chiến chống dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi toàn diện. Cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nhân trẻ ASEAN nói riêng đã nỗ lực không ngừng để thay đổi linh hoạt, thích ứng với sự biến động của khu vực và thế giới cũng như các tác động tiêu cực của dịch bệnh.

{keywords}
 

Với những công nghệ nền tảng như chuỗi khối (block chain), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), robot, kết nối vạn vật (IoT), điện toán đám mây, công nghệ Nano, tự động hóa, công nghệ in 3D... mang lại nhiều cơ hội và thách thức làm thay đổi một cách sâu sắc mọi mặt hoạt động lao động sản xuất, các mối liên hệ và đời sống xã hội. Kinh tế số không chỉ tạo ra quy mô và tốc độ tăng trưởng cho các nền kinh tế, mà còn làm các nền kinh tế thay đổi trên 2 bình diện đó là: Phương thức sản xuất (nguồn lực, hạ tầng, cách thức vận hành sản xuất kinh doanh); cấu trúc kinh tế.

“Đại dịch COVID-19 càng cho thấy số hóa hay công cuộc chuyển đổi số là xu thế của thời đại không thể đảo ngược, xuất hiện mạnh mẽ ở mọi lĩnh vực, bởi “cốt lõi” của cách mạng công nghiệp lần thứ tư chính là chuyển đổi số, với sự tích hợp của số hóa, kết nối/siêu kết nối và xử lý dữ liệu thông minh. Công nghệ số được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực và ngành kinh tế, từ công nghiệp, nông nghiệp cho đến dịch vụ; từ sản xuất đến phân phối và lưu thông hàng hóa cho đến các hạ tầng hỗ trợ như giao thông vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng... Kinh tế số còn tạo thêm nguồn tài nguyên mới (tài nguyên số, của cải số) cho phát triển, thay đổi cách giao tiếp của con người, tạo cơ hội cho các nước và nước nào tận dụng tốt cơ hội sẽ vượt lên”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Diễn đàn lần này tiếp tục là cơ hội để doanh nhân trẻ các nước ASEAN nâng cao tinh thần đoàn kết, phát huy tính sáng tạo cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các sáng kiến, tăng cường sự liên minh, hợp tác trong kinh doanh, đổi mới sáng tạo, tận dụng tốt cơ hội, thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại vì một Cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển và thịnh vượng.

Nguyễn Tuân 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !