Vì sao không được dốc ngược, vác nạn nhân bị đuối nước rồi chạy?

Mùa Hè là mùa nguy cơ đuối nước ở trẻ tăng cao, nếu không biết cách sơ cứu đuối nước có thể dẫn tới nguy hiểm tính mạng cho nạn nhân.

 

Dốc, vác người đuối nước chạy vòng quanh: Cách sơ cứu sai lầm

Dốc, vác người đuối nước chạy vòng quanh: Cách sơ cứu sai lầm

Vác người đuối nước lên vai chạy vòng quanh, ép bụng cho nước chảy ra là các biện pháp sơ cứu đuối nước trong dân gian nhưng lại phản khoa học, tác dụng ngược.

Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ vừa cấp cứu cho trường hợp em Nguyễn Thái S (13 tuổi ở Tiên Du - Phù Ninh - Phú Thọ) đi tắm sông bị đuối nước. Sau khi được người dân sơ cứu và Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh cấp cứu ban đầu, đặt ống nội khí quản thở máy, S. được gia đình chuyển xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Vào Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc trong tình trạng ý thức lơ mơ, oxy hóa máu giảm thấp do phổi bị tổn thương nặng trong quá trình đuối nước. Ngay lập tức S. đã được các bác sĩ áp dụng các biện pháp điều trị tích cực như thở máy theo ARDS net; lọc máu liên tục; kháng sinh; hỗ trợ dinh dưỡng...

Sau hai ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bé S. đã dần ổn định, ý thức tỉnh táo hoàn toàn, oxy hóa máu dần cải thiện. Ngày thứ ba sau điều trị, bé đã cai được máy thở, rút ống nội khí quản, đáp ứng tốt, và có thể ra viện.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Ngô Xuân H (33 tuổi ở Thị trấn Lâm Thao - Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng hôn mê, oxy hóa máu giảm rất thấp, toan chuyển hóa nặng, kèm theo tình trạng rối loạn nhịp tim rất nặng.

Sau khi được các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực áp dụng các biện pháp điều trị tích cực như thở máy theo ARDS net; lọc máu liên tục; điều chỉnh rối loạn toan kiềm; kháng sinh chống nhiễm khuẩn; hỗ trợ dinh dưỡng... tình hình bệnh nhân mới tiến triển tốt hơn.

BS Huỳnh Bá Tản – Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, cho biết hầu như năm nào cũng vậy vào mùa nóng (mùa Hé), các hồ bơi, ao hồ, sông suối, bãi biển rất đông người tắm và bơi lội, trong đó trẻ em chiếm đa số. Năm ngoái, một bé gái 6 tuổi trong lúc học bơi bị ngạt nước nhưng không thể cứu được. Đây là điều đáng tiếc vì, theo bác sĩ Tản, nhiều người không biết cách sơ cứu khi trẻ bị ngạt nước.

Theo BS Nguyễn Thành Đạt – Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức, đuối nước có thể dẫn đến tử vong. Toàn bộ cơ thể tiếp xúc với nước lạnh có thể dẫn đến hạ thân nhiệt, tim ngừng đập đột ngột hay đường thở bị tắc do bị sưng hoặc nước tràn vào.

Nạn nhân đuối nước luôn cần sự chăm sóc y tế ngay cả khi hoàn toàn bình phục tại thời điểm gặp nạn. Nước vào phổi gây kích thích đường hô hấp sưng phù vài giờ sau đó, hiện tượng này gọi là đuối nước thứ phát hay chết đuối trên cạn. Ngoài ra, vấn đề hạ thân nhiệt cũng cần điều trị.

Nếu nạn nhân không tỉnh kèm không thở hoặc thở không bình thường, hãy tiến hành sơ cứu đường thở cho bệnh nhân bằng cách ép tim ngoài lồng ngực. Nếu bạn chỉ có một mình, hãy hô hấp nhân tạo (CPR) 02 phút rồi gọi 115.

BS Tản cũng cho biết nhiều người thường có thói quen dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy, đây là hành động hoàn toàn sai vì nó làm mất thời gian quý giá để hô hấp nhân tạo cứu sống bệnh nhân.

Ngoài ra, khi ngạt nước thực ra nước ở trong phổi không nhiều như mọi người nghĩ, nó sẽ được tống ra ngoài khi ta hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và khi bệnh nhân thở trở lại.

Các bước sơ cứu đuối nước

Bước 1, đưa nạn nhân ra khỏi nước (cẩn thận nếu không bạn sẽ thành … nạn nhân kế tiếp), đặt nạn nhân nằm xuống, đầu thấp hơn thân mình, để nước chảy ra và chống hít sặc.

Bước 2, giữ ấm, loại bỏ quần áo ướt, thay bằng quần áo khô, đắp chăn/mền, nếu tỉnh, hãy cho nạn nhân uống nước ấm.

Bước 3, hãy gọi 115 hoặc nếu bạn đủ khả năng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế an toàn, hãy làm như vậy vì khả năng đuối nước thứ phát như đã trình bày.

Bước 4, nếu nạn nhân không tỉnh (gọi không dậy) và bạn chỉ có một mình hãy làm CPR 02 phút rồi gọi 115.

Bước 5, nếu nạn nhân thở trở lại được, hãy thực hiện như B2 trong lúc chờ giúp đỡ đến.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !