Thầy trò thắp nến học và nỗi lo phổ cập Tin học, tiếng Anh cho học sinh lớp 3

Hàng trăm học sinh ở các điểm trường lẻ miền núi Nghệ An đã được gom về trường chính để chuẩn bị cho việc phổ cập Tin học, tiếng Anh.

Kỳ Sơn (Nghệ An) giáp với nước bạn Lào, là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số Khơ Mú, Thái, Mông… Huyện Kỳ Sơn có địa hình bị chia cắt nhiều do đồi núi, rừng rậm, sông ngòi nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Một số xã, bản làng vùng sâu hiện vẫn chưa có điện lưới nên thông tin liên lạc vẫn còn hạn chế.

Theo lộ trình năm học 2022 - 2023, tiếng Anh và Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 bậc tiểu học. Để thực hiện việc phổ cập 2 bộ môn này cho học sinh, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn đã đưa học sinh từ lớp 3-5 ở điểm trường lẻ về trường chính để học tập từ đầu năm học 2021.

 
Không có điện lưới, học sinh nhiều trường ở vùng cao Nghệ An phải thắp nến để học bài
Không có điện lưới, học sinh nhiều trường ở vùng cao Nghệ An phải thắp nến để học bài

Theo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn, do địa hình cách trở, nhiều học sinh phải đi học mất nửa ngày trời, do đó các em ở xa được sắp xếp ở bán trú ngay tại trường học. Tuy nhiên, hiện nhiều trường học trên địa bàn chưa được công nhận là trường bán trú, nên không có cơ sở vật chất phục vụ ở bán trú cho học sinh.

Không những thiếu thốn từ phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, nhà bán trú… mà hiện có 6 trường tiểu học và 1 trường mầm non gồm: Trường tiểu học Mỹ Lý 2, Trường tiểu học Bắc Lý 2, Trường tiểu học Bảo Nam 2, Trường PTDTBT tiểu học Huồi Tụ 2, Trường tiểu học Nậm Cắn 2 và Trường mầm non Mỹ Lý 2 vẫn chưa có điện.

Ông Phan Văn Thiết - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, việc chưa có điện lưới gây khó khăn cho việc dạy và học, nhất là với 2 bộ môn mới tiếng Anh và Tin học. Ngoài ra, học sinh ở nội trú không có điện để học bài, sinh hoạt buổi đêm. Thức ăn cho thầy trò cũng không thể dự trữ vì không có điện chạy tủ lạnh.

 
Giờ cơm cũng được ăn vội bên những cây nến
Giờ cơm cũng được ăn vội bên những cây nến.

Trước nhu cầu cấp thiết trên, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn đã phát động, kêu gọi các cá nhân, đơn vị hảo tâm ủng hộ lắp đặt các bộ điện pin mặt trời lưu trữ giúp đỡ các trường để phục vụ công tác dạy và học.

Thầy Nguyễn Văn Khoa - Hiệu trưởng Trường tiểu học Bắc Lý 2 cho biết, trường này có 6 điểm trường, hiện học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 ở các điểm lẻ đã được gom về điểm trường chính. Tuy nhiên, nhiều học sinh nhà cách trường hơn 20km, không thể đi về mỗi ngày.

Để có chỗ ăn ở bán trú cho 135 học sinh, các giáo viên đã phải tận dụng các vật liệu từ căn nhà cũ đã tháo dỡ lắp đặt một căn nhà chung. “Một số em được cho ở ghép phòng với các thầy, còn lại ở chung một phòng. Nhưng phòng này nó cũ quá rồi, các tấm lợp Fibro xi măng cũng đã bị hư hỏng, chỉ có thể che nắng chứ không còn che mưa được nữa. Nhưng đành phải cho các em ở tạm thôi” - thầy Khoa nói.

Vì quá xa, hàng trăm học sinh được bố trí ở tạm trong những căn nhà đã cũ kỹ ngay tại trường học
Vì quá xa, hàng trăm học sinh được bố trí ở tạm trong những căn nhà đã cũ kỹ ngay tại trường học

Thầy Khoa nói rằng “Khó khăn đủ thứ, nhưng khó nhất hiện nay vẫn là thiếu điện. Không có điện nên rất vất vả cho việc dạy và học của thầy trò. Nhất là buổi tối, thầy trò phải thắp nến để ăn, học bài, soạn giáo án… cực lắm. Chưa nói đến chuyện khó khăn trong dạy môn Tin học, tiếng Anh... Không có điện, mỗi lúc họp trực tuyến, các thầy cô cũng phải chạy xe đi cả chục cây số tìm nơi có điện lưới để họp''.

Theo phunuonline.com.vn

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !