Hỗ trợ tâm lý, chống 'sốc' cho học sinh trở lại trường thế nào?

Cho đến thời điểm hiện tại nhiều tỉnh thành đang có kế hoạch mở cửa trường học trở lại. Sau thời gian dài học sinh học trực tuyến bố mẹ nên làm gì để chuẩn bị tâm thế tốt cho con khi học trực tiếp.

Nhiều tỉnh cho học sinh đến trường

Tại Cà Mau, Sở GD&ĐT cho phép 18 trường tại huyện Thới Bình và Đầm Dơi được dạy, học trực tiếp, trong đó có 11 trường tiểu học và 7 trường THCS.

Theo lãnh đạo Sở GDĐT Cà Mau, đầu tháng 11 sẽ có thêm nhiều trường dạy trực tiếp. Những nơi chưa đủ điều kiện tiếp tục dạy, học trực tuyến. Học sinh mầm non tiếp tục nghỉ học đến khi có thông báo mới.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tại Bến Tre, sau khi cho học sinh lớp 9 và lớp 12 tựu trường từ ngày 25/10, học sinh các cấp học còn lại (trừ mầm non) trở lại trường từ ngày 1/11.

Tại Bình Dương, Sở GD&ĐT cho biết, dự kiến học sinh THPT sẽ trở lại trường học từ đầu tháng 11/2021. Cụ thể, các địa phương thuộc cấp độ 1 sẽ tổ chức học trực tiếp cho khối lớp 12 vào ngày 1/11, khối 10, 11 sẽ đi học từ ngày 15/11 và các khối THCS sẽ đến trường vào ngày 29/11.

Các địa phương thuộc cấp độ dịch 2, tổ chức dạy trực tiếp cho học sinh khối 12 từ ngày 29/11. Các khối 10, 11 sẽ học từ ngày 13.12.

Học sinh THCS sẽ học từ ngày 3/1/2022. Riêng bậc tiểu học tiếp tục học trực tuyến và qua truyền hình. Bậc mầm non nhà trường phối hợp với cha mẹ, phụ huynh chăm sóc trẻ tại nhà. 

Việc tổ chức dạy học trực tiếp cũng có thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào tiến độ tiêm vắc xin cho học sinh từ 12-17 tuổi và cấp độ dịch.

Hỗ trợ tâm lý cho học sinh trở lại trường

Cho đến thời điểm hiện tại nhiều tỉnh thành đã có kế hoạch mở cửa trường học trở lại. Vậy cha mẹ cần làm gì để giúp con trở lại trường với tâm thế tốt nhất?

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội thì khi cho học sinh quay lại trường, bên cạnh các biện pháp bảo đảm an toàn cho thầy và trò thì việc hỗ trợ tâm lý cho các em cũng rất quan trọng.

Để học sinh không bị “sốc” đột ngột khi thay đổi thời gian biểu thì giáo viên có thể chia thành các buổi nói chuyện chuyên đề trong phạm vi một lớp hoặc chia thành các nhóm nhỏ để tìm hiểu những vấn đề các em đang gặp phải để có phương án hỗ trợ kịp thời nhất là những học sinh mất bố, mẹ và người thân trong đại dịch thì cần sự động viên, chia sẻ, khuyến khích của giáo viên và tập thể lớp.

Còn theo PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết mấy tháng dài học trực tuyến đương nhiên trẻ sẽ có những thay đổi về mặt tính cách, thói quen cũng như hành vi ứng xử khiến cha mẹ không khỏi lo lắng.  

"Khi các con quay lại trưởng để trẻ thích nghi sớm bố mẹ hãy gần gũi, chia sẻ và trò chuyện cùng con để hiểu con, đưa ra định hướng để giúp con dần thay đổi và biết cách cư xử phù hợp hơn với bạn bè, thầy cô khi quay trở lại trường học nhất là học sinh tiểu học bè chắc chắn các con sẽ có nhiều bỡ ngỡ, khó khăn và bản thân các bậc phụ huynh cũng không tránh khỏi áp lực tâm lí. 

Cha mẹ cần chấp nhận và dần dần mỗi hôm một chút, trò chuyện, thủ thỉ với con về việc đến lớp con được làm gì, gặp lại bạn bè thầy cô, những việc con thích làm ở trường là gì rồi sau đó hướng sự chú ý của con vào những việc con hứng thú nhất, tạo cảm giác con được thầy cô, bạn bè yêu thương. 

Còn với học sinh THCS, THPT, việc trở lại trường học có phần dễ dàng hơn vì các con cũng dễ thích nghi hơn, tự lập hơn. Quan trọng là cha mẹ biết cách quản lí giờ giấc học tập của con để con không bị xao nhãng bởi các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại,...  

Khi con đã yêu thích đến trường thì việc điều chỉnh hành vi, thay đổi thói quen để các con bắt nhịp với môi trường mới kỉ cương, nền nếp hơn hoàn toàn không phải là vấn đề trở ngại", PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa chia sẻ.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !