Đội ngũ giáo viên cần được đào tạo về xây dựng văn hóa học đường

Ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho rằng đội ngũ giáo viên cần thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn, dài hạn do tỉnh, địa phương tổ chức về chuyên môn, văn hóa học đường.

Văn hóa ứng xử học đường chính là các giá trị, chuẩn mực văn hóa điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong, cử chỉ, lời nói của cán bộ, giáo viên, học sinh trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Đó là yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục các thế hệ học sinh.

Vì vậy, nhiều người cho rằng việc xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường phải được coi là trọng tâm và quan trọng nhất trong từng môi trường giáo dục.

Nếu môi trường giáo dục thiếu đi nét đẹp của văn hoá ứng xử thì không thể làm được chức năng truyền tải những giá trị kiến thức nhân văn cho thế hệ trẻ. Chính vì thế nên xây dựng văn hóa ứng xử học đường có vai trò quyết định sự sống còn đối với từng nhà trường.

Theo cô Hoàng Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, TP Nam Định, tỉnh Nam Định thì văn hóa nhà trường không chỉ tác động đến giáo viên, học sinh mà còn tạo hiệu ứng tích cực với phụ huynh, cộng đồng, tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động, thể hiện tính nhất quán giữa 3 môi trường giáo dục nhà trường - gia đình - xã hội.

Đây cũng là lý do vì sao xây dựng văn hóa học đường trở nên vô cùng cấp thiết và trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong sự nghiệp phát triển giáo dục - đào tạo.

Đội ngũ giáo viên cần được đào tạo về xây dựng văn hóa học đường
Ảnh minh họa

“Văn hóa học đường chính là nét đẹp nhân cách của thầy và trò, là sức mạnh nội sinh tạo nên sự phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu của mỗi nhà trường, từng cơ sở giáo dục, mỗi quốc gia, đặc biệt trong quá trình hội nhập, giao thoa của các nền văn hóa như hiện nay”, cô Hoàng Thanh Bình chia sẻ.

Với mong muốn xây dựng một cộng đồng giáo dục, trong đó cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh cùng thấm nhuần, hướng đến những giá trị tốt đẹp, thời gian qua, Trường Tiểu học Trần Nhân Tông đã nghiên cứu và tiến hành xây dựng những giá trị cốt lõi, quy tắc văn hóa vừa bảo đảm tính chuẩn mực theo yêu cầu đổi mới giáo dục, vừa thỏa mãn được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của các bên tham gia.

 

Những giá trị cốt lõi mà cộng đồng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh cùng hướng tới, theo cô Hoàng Thanh Bình, đó là: “Đẹp, Nhân ái, Đoàn kết, Trách nhiệm và Văn minh”. Những giá trị cốt lõi này được thể hiện cụ thể, rõ nét ở bộ quy tắc văn hóa nhà trường, nội quy học sinh và cam kết giữa phụ huynh học sinh với nhà trường.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công nghệ số phát triển, dạy học trực tuyến đã trở thành phổ biến thì việc xây dựng quy tắc văn hóa trên không gian mạng cũng là điều nhà trường đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, huy động các lực lượng cùng tham gia vào quá trình hình thành, nuôi dưỡng, phát triển văn hóa học đường cho học sinh là điều hết sức cần thiết.

“Thầy cô giáo, cha mẹ, các tổ chức đoàn thể hãy là tấm gương sáng về văn hóa trong đời sống: “Đẹp, nhân ái, đoàn kết, trách nhiệm và văn minh”; cùng chung tay gieo cho học sinh tư duy tích cực, giúp các em có hành động và thói quen tích cực để hình thành tính cách tích cực. Bởi những điều các em được học tập, rèn luyện trong gia đình, nhà trường, cộng đồng hôm nay sẽ góp phần khẳng định vinh quang và nâng tầm văn hóa của gia đình, nhà trường, đất nước mai sau”, cô Hoàng Thanh Bình nêu quan điểm

Để xây dựng văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo nhiều cơ sở giáo dục cho biết việc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về văn hóa học đường, về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học phải gắn với việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho rằng, cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học, tạo ra môi trường văn hóa học đường lành mạnh. Điều này được thể hiện qua việc bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trong các trường học, thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử.

Đội ngũ giáo viên cần thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn, dài hạn do tỉnh, địa phương tổ chức về chuyên môn, văn hóa học đường. Qua đó, để giáo viên có thể hiểu sâu, hiểu rộng về những kiến thức văn hóa cũng như xã hội để giáo dục học sinh.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
Nhóm nữ sinh 'đánh hội đồng', lột áo bạn ở Thừa Thiên Huế là học sinh cấp 2
icon

Liên quan đến clip nữ sinh bị một số bạn nữ “đánh hội đồng” trong tiếng cổ vũ của nhiều bạn khác xảy ra ở Thừa Thiên Huế, mới đây Phòng GD&ĐT thị xã Hương Thủy cho biết đó là những học sinh THCS.

 
 
Vụ 2 nhóm nữ sinh cấp 2 đánh nhau ở Đắk Lắk: Phải xử lý khéo léo, tránh tác động tâm lý không tốt!
icon

Phụ huynh của những nữ sinh đánh nhau đang tích cực phối hợp với nhà trường để giải quyết một cách ổn thỏa nhất.

 
 
Xuất hiện clip nữ sinh bị bạn đánh hội đồng, lột áo ở Thừa Thiên Huế
icon

Trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 2 đoạn clip dài 37 giây và 1 phút 22 giây quay lại việc nữ sinh bị một số bạn nữ “đánh hội đồng” trong tiếng cổ vũ của nhiều bạn khác gây phẫn nộ cho người xem.

 
 
Đắk Lắk: Hai nhóm nữ sinh cấp 3 đánh nhau túi bụi - 'dấu lặng' trong văn hóa ứng xử học đường
icon

Trong khi cơ quan chức năng huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đang trong quá trình xử lý 2 nhóm nữ sinh cấp 2 đánh nhau thì tại huyện Krông Ana cũng vừa xảy ra vụ đánh nhau tương tự nhưng lần này là 2 nhóm nữ sinh cấp 3.

 
 
Vụ nam sinh khỏa thân trong giờ học trực tuyến: Học online cũng cần thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa
icon

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một nam sinh khỏa thân trong lớp học trực tuyến. Khi bị giáo viên nhắc nhở, nam sinh này mới phát hiện sự việc, mặc lại quần áo và tắt ứng dụng học online.

 
 
Xây dựng văn hoá học đường trở thành một xu thế trong cải cách giáo dục
icon

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục rà soát hoàn thiện văn bản chỉ đạo quy định về văn hóa học đường, cùng với đó các nhà trường phải thực hiện hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường…

 
Cô giáo nhét giẻ vào miệng bé trai 1 tuổi: Phải xử lý nghiêm hành vi bạo hành, phản giáo dục
icon

Những ngày qua clip bé trai 1 tuổi bị cô giáo mầm non nhét giẻ vào miệng, ghì chặt tay chân, mặc cho bé kêu khóc đang khiến dư luận phẫn nộ.

 
Phú Yên: Yêu cầu xử lý nhóm nữ sinh đánh hội đồng bạn 2 lần trong ngày
icon

Ngày 20/6, Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa (Phú Yên) đã có văn bản gửi 2 cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc  xử lý các nữ sinh tham gia đánh hội đồng bạn học.

 
Xử lý nghiêm vụ thầy giáo đánh học sinh ở trường cấp 3 Bắc Yên Thành
icon

Sau khi vụ việc một thầy giáo ở Trường THPT Bắc Yên Thành (Nghệ An) đánh học sinh vì sử dụng điện thoại trong giờ học khi chưa được phép, Sở GD&ĐT tỉnh này đã chỉ đạo xử lý nghiêm vì vi phạm đạo đức nhà giáo.

 
Nam sinh lén quay clip giáo viên trong nhà vệ sinh: Cần xử nghiêm khắc hành vi vô giáo dục trong môi trường học đường
icon

Mới đây, sự việc một nam sinh lớp 12 mua loại camera mini trên mạng xã hội rồi về đặt tại nhà vệ sinh của giáo viên nữ để quay clip và tống tiền cô giáo đang khiến dư luận xôn xao.