Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Các vụ bạo lực học đường gây hậu quả rất nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây khiến không chỉ phụ huynh, nhà trường mà người dân cả nước đều hết sức lo lắng.

Ngày 11/10, dư luận rúng động với vụ đánh nhau kinh hoàng ở Trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường, nguyên nhân được xác định do chuyện tình cảm.

Cũng trong ngày 11/10, tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra vụ nam sinh lớp 11 đâm tử vong 1 học sinh lớp 12 do mâu thuẫn. Điều đáng tiếc là vụ việc ban đầu xảy ra trước cổng trường và đã được mọi người can ngăn, nhưng sau đó, khi đi đến đường khác thì học sinh lớp 11 lại bị đàn anh chặn đánh. Khi bị đánh, nam sinh này đã mở cặp lấy dao thủ sẵn đâm vào lưng đối phương khiến nạn nhân gục xuống, dù được đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Mới đây nhất, ngày 15/10, trên Facebook xuất hiện một bài đăng, nói về clip học sinh đánh nhau tại Trường THPT Nguyễn Trung Trực (quận Gò Vấp). Được biết, hai em học sinh của lớp 11A3 và 11A6 xích mích, mâu thuẫn với nhau dẫn đến sự việc trên. Nhà trường đã yêu cầu học sinh làm tường trình, đồng thời mời phụ huynh hai em lên để trao đổi, hòa giải. Hai bên gia đình đều rất cởi mở, đồng thuận với hướng giải quyết của nhà trường theo đúng quy định là hạ hạnh kiểm của học sinh đánh bạn. Sau đó, hai em vẫn đi học bình thường.

Cần hướng học sinh tham gia các hoạt động học tập, vui chơi lành mạnh để tránh bạo lực học đường. (Ảnh minh họa)

Làm sao xử lý tận gốc?

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, với những vụ việc xảy ra vì xốc nổi, 2 bên không có mâu thuẫn với nhau từ trước thì việc can ngăn để không xảy ra va chạm là cần thiết. Tuy nhiên, nếu đó là mâu thuẫn dai dẳng không được xử lý triệt để thì rất có thể sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc.

Ông Lâm phân tích: ''Như trong sự việc nam sinh ở Hà Tĩnh thiệt mạng, nam sinh bị chặn đánh và rút dao đem theo để đâm nạn nhân, khi mang sẵn dao trong cặp đi học, nghĩa là học sinh này đã biết bị đe dọa, biết được mối nguy hiểm cận kề. Vậy gia đình, nhà trường, bạn bè các em có biết không?

Mâu thuẫn đã có từ trước, không phải chỉ can ngăn là trẻ không đánh nhau nữa, mà vấn đề là phải giải quyết tận gốc để ngăn chặn những hành vi phát sinh sau đó. Trách nhiệm của thầy, cô, nhà trường là buông lỏng trong dạy và quản lý học sinh, để xảy ra những vụ bạo lực học đường; nhưng trách nhiệm lớn hơn, đó chính là gia đình. Cha, mẹ phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất với sự phát triển của mỗi đứa trẻ, không thể phó thác hoàn toàn cho nhà trường''.

Cô Vũ Thị Thúy Anh - giáo viên tham vấn tâm lý học đường Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (TP Hà Nội) kể rằng cô vẫn nhớ câu chuyện một học sinh tìm đến cô bởi mẹ em bị stress sau khi ly hôn, dần dần có xu hướng bạo lực và em trở thành nạn nhân. Em trở nên lầm lì, tiêu cực hơn. 

Học sinh Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh được quan tâm về mặt cảm xúc, tâm lý ngay từ ngày đầu mới vào trường.

Cô Thúy Anh đã chăm chú lắng nghe những chia sẻ của em một cách tôn trọng, không phán xét. Bằng những kỹ năng của mình, cô giúp học sinh này thấy rằng, em là người có những điểm đặc biệt và xứng đáng được yêu thương.

Cô đã giúp nữ sinh này mở lòng hơn và biết cách chia sẻ tâm sự của mình. ''Vốn là người luôn suy nghĩ cho người khác nên nữ sinh này chưa từng nói với mẹ về việc mình buồn, bị tổn thương khi gia đình tan vỡ'', cô nhận định sau khi nghe những lời tâm sự bộc bạch của học sinh. Cô cũng hướng dẫn em cách lập ra lộ trình học tập.

Phòng tham vấn tâm lý học đường với không khí cởi mở là cách hạn chế tối đa khúc mắc trong lòng học sinh.

Ba tháng sau, nữ sinh này vui mừng cho biết mẹ em đã lắng nghe và quan tâm đến tâm sự, cảm nghĩ của em. Cuối tuần, mẹ con đã cùng nhau đi chơi; bố em cũng thường xuyên gọi điện thoại hỏi han sức khỏe và việc học của em nên mối quan hệ cha con gắn kết hơn. Khi có thể chia sẻ được câu chuyện với bạn bè, tâm trạng của em cũng không còn u ám và tiêu cực như trước, kết quả học tập cũng tốt dần lên.

Nữ sinh nói trên là một những trường hợp may mắn được giáo viên, nhà trường phát hiện sớm, can thiệp kịp thời khi các em gặp biến cố gia đình. Nói thế để thấy rằng phòng tham vấn tâm lý học đường có vai trò rất quan trọng.

Thực tế, vẫn còn nhiều học sinh bị tổn thương tâm lý nhưng không biết giãi bày cùng ai và một số đã có những hành xử tiêu cực, để lại những hậu quả đáng tiếc. 

Học sinh cần được lắng nghe và tư vấn nhiều hơn. (Ảnh minh họa)

Theo đại diện Bộ GD&ĐT thì xảy ra những vụ bạo lực học đường do một số nguyên nhân như sau:

Thứ nhất, do sự phát triển tâm sinh lí của lứa tuổi, nhất là lứa tuổi học sinh THCS có nhiều thay đổi, phát triển mạnh mẽ. Các em muốn vươn lên để thể hiện mình là người lớn, người trưởng thành trước thực tiễn xã hội có rất nhiều điều hấp dẫn muốn khám phá. Trong khi đó, kiến thức, kỹ năng sống, của các em đều còn thiếu rất nhiều.

Thứ hai, mặt trái của sự phát triển khoa học công nghệ, mạng xã hội đã tác động tiêu cực đến tư tưởng, tâm lý, tình cảm, lối sống của học sinh: kiểm soát, ngăn chặn những nội dung xấu, độc trên internet, mạng xã hội rất khó khăn, đòi hỏi phải có sự đầu tư về các nguồn lực và sự phối hợp hiệu quả.

Thứ ba, một số gia đình chưa thực sự quan tâm đến con em, thiếu kỹ năng trong giáo dục con cái; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bất hòa, không hạnh phúc... đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, thái độ của học sinh.

Do đó, để giải quyết tận gốc phải có những giải pháp mang tính tổng thể. Trước nhất, giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa, có giá trị sống, biết yêu thương, tôn trọng, khoan dung.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Clip 2 vụ đánh hội đồng nữ sinh ở Bình Thuận và TP.HCM gây xôn xao mạng xã hội

Trong khi vụ việc ở Bình Thuận gây bức xúc vì 5 em học sinh 'lập kèo' đánh bạn thì vụ việc ở TP.HCM cũng khiến mọi người phẫn nộ không kém vì 1 nữ sinh đã dẫn nhóm người lạ vào tận lớp hành hung bạn học.

Đang cập nhật dữ liệu !