Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Ngày 31/8/2018 Chính phủ đã có quyết định 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025". Mục tiêu chung của Đề án là tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

Trong đó, một trong những mục tiêu cụ thể của Đề án là 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ GD&ĐT ban hành trong Thông tư 06/2019.

Thực hiện theo Thông tư 06 này, Trường Mầm non Tân Lập không những làm tốt các quy định về ứng xử văn hóa giữa các thành viên trong trường, nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật mà còn bảo vệ, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.

Dưới đây là một số hình ảnh về môi trường giáo dục tại Trường Mầm non Tân Lập:

Trường Mầm non Tân Lập xây dựng khuôn viên xanh ngắt với nhiều trải nghiệm ngoại khóa dành cho học sinh. Giống như hầu hết các trường mầm non trên cả nước, nhà trường nêu cao tinh thần xây dựng văn hóa học đường xanh – sạch – đẹp – thân thiện, đặc biệt là nêu cao sự gương mẫu của người thầy. 
Hiện nay, điểm chính của Trường Mầm non Tân Lập có 50 học sinh. Các em đều yêu thích tới trường để tham gia các hoạt động học tập, vui chơi lành mạnh.
 Con đường vào trường được các cô giáo thiết kế rất đẹp mắt.
Học sinh của trường chủ yếu là người dân tộc Dao, H'Mông. Đối với bậc học mầm non thì công tác giáo dục không đặt trọng tâm vào việc dạy chữ, dạy ngoại ngữ hay học tính toán khoa học. Ở lứa tuổi của các em, điều quan trọng nhất là được học cách cư xử lễ phép, bước đầu tìm hiểu về lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống hiếu học, văn hóa của dân tộc ta.
Các giáo viên tại Trường Mầm non Tân Lập rất chú trọng giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và các hoạt động trải nghiệm để hình thành nhân cách cho học sinh.
Dù ở vùng khó khăn nhưng trường Mầm non Tân Lập luôn ý thức xây dựng văn hóa nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.
Với cách bài trí tỉ mỉ, kỳ công thế này thì chắc chắn mỗi ngày học sinh đến trường sẽ là một ngày vui! Hơn thế, nhà trường còn đầu tư tổ chức thành công nhiều cuộc thi nhằm mục đích mang đến cho các em học sinh những phút giây thư giãn, giải trí, được tỏa sáng bằng niềm đam mê và năng khiếu của bản thân.
Nhà trường còn xây dựng kế hoạch và tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, đồng thời nâng cao năng lực ứng xử văn hóa cho cán bộ, giáo viên và nhân viên.
Trường cũng ban hành nội quy nhà trường với những quy định cụ thể, trong đó, thể hiện rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và địa phương nhằm góp phần giữ vững nền nếp, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Phụ huynh cũng dành nhiều lời khen cho môi trường đẹp đẽ và thái độ thân thiện của nhà trường. 
Xây dựng trường học hạnh phúc cần dựa trên 3 yếu tố chính đó là: Con người, Môi trường làm việc và Phong cách làm việc. Trong đó, trường học hạnh phúc đề cao cảm xúc tích cực của mỗi cá thể trong nhà trường, các mối quan hệ tốt đẹp, trên cơ sở tinh thần dân chủ, công bằng, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe lẫn nhau, đồng cảm, yêu thương và chia sẻ… Trường Mầm non Tân Lập đang nỗ lực để tạo ra môi trường hạnh phúc nhất cho học sinh. Vì thế có những học sinh nhà cách trường 8km nhưng vẫn rất thích tới trường để gặp thầy cô, bạn bè.  

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Clip 2 vụ đánh hội đồng nữ sinh ở Bình Thuận và TP.HCM gây xôn xao mạng xã hội

Trong khi vụ việc ở Bình Thuận gây bức xúc vì 5 em học sinh 'lập kèo' đánh bạn thì vụ việc ở TP.HCM cũng khiến mọi người phẫn nộ không kém vì 1 nữ sinh đã dẫn nhóm người lạ vào tận lớp hành hung bạn học.

Đang cập nhật dữ liệu !