Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Đối với bậc học mầm non thì công tác giáo dục không đặt trọng tâm vào việc dạy chữ, dạy ngoại ngữ hay học tính toán khoa học. Ở lứa tuổi của các em, điều quan trọng nhất là được học cách cư xử lễ phép, bước đầu tìm hiểu về lòng yêu nước, yêu thương con người và truyền thống hiếu học, văn hóa của dân tộc ta.

Nắm được vấn đề cốt lõi đó, hầu hết các trường mầm non trên cả nước đều nêu cao tinh thần xây dựng văn hóa học đường xanh – sạch – đẹp – thân thiện, đặc biệt là nêu cao sự gương mẫu của người thầy. 

Tùy theo điều kiện và đặc điểm vùng miền, nhiều trường mầm non còn đưa vào không gian trường học những nét bản sắc văn hóa của địa phương để tạo nên sự gần gũi với học sinh, đồng thời cũng là để các em có thêm hiểu biết kiến thức về lịch sử cha ông. Từ sự hiểu biết ấy, các em sẽ dần hình thành niềm tự hào dân tộc, phấn đấu và tu dưỡng để trở thành một người có tri thức và nhân cách tốt đẹp, tạo dựng thành công trong tương lai.

Ở Trường Mầm non xã Thành Sơn, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, Ban giám hiệu nhà trường đã đặc biệt quan tâm tới việc tuyên truyền, giáo dục về văn hóa bản địa tới các em học sinh. 

Khi tới thăm trường mầm non này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi rất nhiều đồ dùng học tập của học sinh được các thầy cô giáo sáng tạo từ những vật dụng có sẵn tại địa phương. Đặc biệt, nơi đây còn có hẳn một góc học tập truyền thống thể hiện sắc màu văn hóa của người dân tộc Thái, Mường.

Dưới đây là những hình ảnh sinh động về góc học tập truyền thống tại Trường Mầm non xã Thành Sơn:

Đây là góc học tập truyền thống địa phương của Trường mầm non xã Thành Sơn.
Các đồ dùng học tập này chủ yếu làm bằng tre, nứa, luồng và thổ cẩm... Giáo viên nhà trường cùng các bậc phụ huynh đã phối hợp cùng làm ra góc học tập đậm đà văn hóa bản địa.
Ở xã Thành Sơn, người dân chủ yếu là người dân tộc Thái (95%), Mường (5%) nên trong mỗi buổi học các thầy cô luôn tuyên truyền cho học sinh về các giá trị văn hóa, nét đẹp truyền thống của dân tộc mình.
Mỗi lớp học đều được trang trí góc học tập mang văn hóa truyền thống địa phương và những đồ chơi quen thuộc với đời sống hằng ngày của các em học sinh.
Những ngôi nhà sàn, nét đặc trưng của người vùng cao được thiết kế thu nhỏ làm mô hình phục vụ học tập.
Những vật dụng thường dùng hằng ngày như rế, ón, ớp được làm thủ công rất cẩn thận, tỉ mỉ.
Ngoài những bài học về nếp sống, cách cư xử lễ phép với thầy cô, cha mẹ thì những em học sinh nơi đây còn được giới thiệu về những đồ dùng của dân tộc mình. Các em tỏ ra vô cùng thích thú khi thấy những vật dụng thường ngày trong gia đình lại xuất hiện trong không gian học đường.
Học sinh thích thú làm mẫu nhí khi tham gia tiết học giới thiệu về truyền thống địa phương với trang phục thổ cẩm.
Cô giáo Ngân Thị Phiều cho biết: “Ở địa phương có 5 bản người Thái và 2 bản người Mường sinh sống nên nhà trường cùng phụ huynh tạo nên những sản phẩm này, giúp các em cảm thấy gần gũi với những nét văn hóa, đồ dùng sinh hoạt hằng ngày của dân tộc mình”.
Các đồ dùng học tập ở Trường mầm non Thành Sơn chủ yếu mang nét đặc trưng của người dân tộc Thái, Mường.
Cô Lò Thị Hoài, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Thành Sơn cho biết: "Ngay từ đầu năm học nhà trường đã trang trí các phòng học với góc truyền thống địa phương. Với mong muốn trẻ phát triển toàn diện nên nhà trường phối hợp cùng phụ huynh tạo ra những đồ dùng học tập, đồ chơi gần gũi cũng như giáo dục trẻ về việc bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình".
Chiêng được đồng bào Thái, Mường sử dụng trong những dịp hỷ sự, các sự kiện văn hóa, các dịp lễ hội, liên hoan... thì giờ đây cũng xuất hiện trong không gian lớp học.
Góc học tập truyền thống này cũng được xem là bảo tàng thu nhỏ mang đặc trưng truyền thống địa phương miền núi giúp trẻ có thêm những giờ học bổ ích.

Trần Nghị

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Clip 2 vụ đánh hội đồng nữ sinh ở Bình Thuận và TP.HCM gây xôn xao mạng xã hội

Trong khi vụ việc ở Bình Thuận gây bức xúc vì 5 em học sinh 'lập kèo' đánh bạn thì vụ việc ở TP.HCM cũng khiến mọi người phẫn nộ không kém vì 1 nữ sinh đã dẫn nhóm người lạ vào tận lớp hành hung bạn học.

Đang cập nhật dữ liệu !