Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Theo đó, Lễ hội Halloween hay còn gọi là lễ hội ma quỷ, là một ngày lễ truyền thống và đặc biệt ở các nước phương Tây. Lễ hội Halloween thường tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10, bắt đầu từ chiều tối cho đến 24h đêm.

Những người tham gia lễ hội sẽ hóa trang thành ma quỷ với những bộ quần áo phù thuỷ, ma mị như trong phim hoạt hình, như hóa trang thành ma cà rồng, búp bê man rợ, chú hề ma quái, tạo hình con thú hay gương mặt biến dạng...

Lễ hội này đã du nhập sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, thu hút rất đông giới trẻ. Không chỉ thanh thiếu niên, các em bé bậc mầm non, tiểu học cũng rất yêu thích các hoạt động của lễ hội này.

Tuy nhiên việc tổ chức Halloween hoành tráng từ trường học mầm non đến các bậc học lớn hơn đã gây nên nhiều ý kiến tranh cãi.

Học sinh mầm non khóc thét với lễ hội hóa trang ở trường.

Nhiều ý kiến cho rằng lễ hội này là một trào lưu không mang tính giáo dục. Những hình ảnh ma quỷ, máu me, rùng rợn, cách ăn mặc lố lăng, kỳ dị, không phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Trong khi đó, nhiều trẻ khi chứng kiến những hình ảnh ma quái sẽ bị ám ảnh tâm lý, sợ hãi. Chính vì thế nhiều người đề xuất nên bỏ việc tổ chức Halloween trong các trường học.

Chị Nguyễn Hà Thu (Cầu Giấy) cho rằng: “Nên cấm tổ chức Halloween ở các trường học bởi hình ảnh máu me, chết chóc nhất là ở bậc mầm non khi hóa trang nhiều bạn bé còn sợ đến mức òa khóc. 

Tổ chức Halloween là chúng ta đang cổ động cho phong trào không hợp với nét văn hoá của Việt Nam. Nếu Halloween là các hoạt động tự phát của giới trẻ thì đó là tuỳ việc các em hưởng ứng còn ở trường học thì nên cấm để sao cho văn hoá hoà nhập mà không hoà tan”.

Ý kiến của vị phụ huynh này nhận được đồng tình của nhiều người. Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng mặt tích cực của Halloween là giúp trẻ con có cái nhìn hài hước hơn về ma quỷ, không quá sợ ma quỷ.

Quan trọng là cách tổ chức và truyền tải, còn hiện đã mở cửa giao lưu thì hòa nhập chứ không hề làm mất văn hóa của người Việt Nam mình.

Ở góc độ chuyên gia, PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh bản thân tất cả lễ hội của nước ngoài khi áp dụng vào nền văn hóa của Việt Nam thì chúng ta nên hiểu được ý nghĩa của nó chứ không chỉ là áp dụng một cách hình thức.

Các dân tộc đều có những lễ hội để tưởng nhớ những người đã mất, ở Việt Nam cũng có lễ Rằm tháng 7 Âm lịch. Đây là cơ hội để chúng ta giáo dục cho giới trẻ hiểu về những điều mà có thể khó nói trong cuộc sống hằng ngày, ví dụ về cái chết, về thế giới bên kia, về ông bà tổ tiên, những người đã chết. 

Thậm chí, đây cũng là cơ hội để nói về ngay trong con người chúng ta cũng có những phần thiện - phần ác và chúng ta sẽ phải đối xử với phần ác ra làm sao.

“Khi nói những câu chuyện này thì không phải để cho trẻ con sợ hãi mà giúp các con rút ra được những bài học cuộc sống, tạo cơ hội cho đứa trẻ trải nghiệm những nét văn hóa của các dân tộc trên thế giới. Nhưng thực tế nhiều người đã quên đi triết lý, bài học đằng sau đó mà chỉ làm một cách hình thức, thậm chí biến nó trở nên giật gân. Chúng ta phải quan tâm đến lứa tuổi của trẻ”, PGS.TS Nam cho hay.

Theo PGS Nam, thầy cô, cha mẹ cần phải xác định ở lứa tuổi nào thì trẻ con sẽ không phân biệt được thực và ảo, ví dụ như là ở bậc mầm non và tiểu học. Trẻ nhìn thấy một người mà đeo mặt nạ quỷ thì cũng sẽ tưởng tượng là con quỷ thật và về nhà gặp ác mộng.

Bố mẹ muốn trang điểm, chọn trang phục cho con thì phải kể rằng đằng sau gương mặt đó hay cái bộ trang phục đó thì có ý nghĩa gì, dạy cho con bài học gì. Thậm chí ở độ tuổi nhỏ, khi trang điểm cho con thì bố mẹ cũng sẽ phải lựa chọn những chất màu phù hợp để không bị ảnh hưởng đối với trẻ nhỏ. Những đồ chơi, đồ trang trí chỉ nên là bí ngô, mạng nhện, con nhện, con dơi… chứ không có đầu lâu, ma quỷ, máu me.

Nhiều trường mầm non tổ chức Halloween cho trẻ nhỏ với những hoạt động bổ ích, hình ảnh trang trí dễ thương.

Theo vị chuyên gia, biểu trưng của Halloween là những quả bí ngô rất đáng yêu vì thế, các thầy cô có thể trang trí đèn là quả bí ngô hay bố mẹ có thể làm cho con bánh kem hình của bí ngô, vẽ hoặc trang trí hình con nhện, con dơi cũng có màu sắc của Halloween nhưng phù hợp với lứa tuổi trẻ nhỏ.

“Những dịp như thế có thể khuyến khích trẻ con khám phá nhưng đừng làm theo kiểu bắt chước, hình thức, giật gân mà phải hiểu được bài học ý nghĩa đằng sau mỗi câu chuyện, phong tục tập quán, lễ hội đó như thế nào”, PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Hoàng Thanh

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Clip 2 vụ đánh hội đồng nữ sinh ở Bình Thuận và TP.HCM gây xôn xao mạng xã hội

Trong khi vụ việc ở Bình Thuận gây bức xúc vì 5 em học sinh 'lập kèo' đánh bạn thì vụ việc ở TP.HCM cũng khiến mọi người phẫn nộ không kém vì 1 nữ sinh đã dẫn nhóm người lạ vào tận lớp hành hung bạn học.

Đang cập nhật dữ liệu !