Các quan chức cao cấp họp chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEM 13

Trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), ngày 7-9/7 đã diễn ra cuộc họp trực tuyến các Quan chức cao cấp (SOM) lần thứ 2.

Cuộc họp có sự tham gia của 21 nước châu Á, 30 nước châu Âu, Ban Thư ký ASEAN và Liên minh châu Âu. Bà Trần Bảo Ngọc, Trưởng SOM ASEM của Việt Nam dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Cuộc họp.

Cuộc họp lần này tập trung thảo luận 2 nội dung chính là chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 13 và tăng cường hợp tác ứng phó dịch bệnh Covid-19 và phục hồi kinh tế.

{keywords}
Các Quan chức cao cấp ASEM tham dự cuộc họp SOM ASEM lần thứ 2 từ ngày 7-9/7. Ảnh: Baoquocte

Tại cuộc họp, các thành viên nhấn mạnh ASEM cần tiếp tục là cơ chế đối thoại hàng đầu giữa hai châu lục Á - Âu trong thúc đẩy hợp tác đa phương và ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu, nhất là trước diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay của đại dịch Covid-19. Theo đó, các thành viên ủng hộ và đánh giá cao quyết tâm của chủ nhà Campuchia tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEM 13 trong năm 2021.

Các thành viên ASEM cảm ơn và đánh giá cao Việt Nam tổ chức thành công Đối thoại cao cấp ASEM “25 năm thành lập ASEM - Tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác Á-Âu trong một thế giới đang thay đổi”. Đây là sáng kiến của Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Diễn đàn. Các thành viên nhấn mạnh ý nghĩa thiết thực và kịp thời của Đối thoại và cho rằng kết quả Đối thoại sẽ là cơ sở quan trọng để tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu trong thời gian tới.

Bàn về các giải pháp ứng phó dịch bệnh và phục hồi kinh tế, các thành viên nhấn mạnh tầm quan trọng của miễn dịch cộng đồng đối với dịch bệnh Covid-19; tận dụng đổi mới, sáng tạo và công nghệ số; thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Đặc biệt, cuộc họp nhấn mạnh sự cần thiết của việc hỗ trợ các nhóm yếu thế và dễ bị ảnh hưởng của nền kinh tế, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs).

Các thành viên cũng đề xuất cần bảo đảm thị trường lao động an toàn, công bằng, bền vững và tự cường hơn; chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng; giảm thiểu các rào cản thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đáng chú ý, các thành viên tích cực thảo luận để hoàn thiện dự thảo đề xuất của Nhóm ASEAN về Định hướng thúc đẩy hợp tác kết nối ASEM để trình các Nhà Lãnh đạo thông qua tại Hội nghị Cấp cao sắp tới.

Đề xuất này nhằm cụ thể hóa Chương trình hành động ASEM về kết nối, tập trung vào 6 lĩnh vực ưu tiên gồm kết nối chính sách, kết nối bền vững, kết nối thương mại và đầu tư, kết nối số, kết nối con người, kết nối nhằm ứng phó với các thách thức an ninh.

Đoàn ta tích cực tham gia và đóng góp tại các nội dung thảo luận tại Cuộc họp. Phát biểu tại Cuộc họp, bà Trần Bảo Ngọc, Trưởng SOM ASEM của Việt Nam khẳng định ý nghĩa quan trọng của diễn đàn ASEM trong thúc đẩy hợp tác giữa hai Á - Âu, đánh giá về những cơ hội và thách thức đối với hợp tác ASEM trong tình hình mới, nhất là trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Đoàn ta đồng thời có những đề xuất cụ thể về các giải pháp phối hợp hành động trong ASEM nhằm kiểm soát đại dịch, hỗ trợ các thành viên trong phục hồi kinh tế - xã hội, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của hai khu vực và toàn cầu.

T.M

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !