Thủy hải sản trở thành điểm nhấn trong quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Venezuela

Trong 15 năm xây dựng quan hệ đối tác toàn diện, Việt Nam - Venezuela đã ký hơn 50 thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực nhất là về nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Đại sứ Việt Nam tại Venezuela là ông Lê Viết Duyên cùng đoàn công tác của Đại sứ quán đã có chuyến thăm và làm việc tại Maracaibo thuộc bang Zulia và tham gia Diễn đàn Thủy hải sản Venezuela. Đây là một phần trong khuôn khổ các hoạt động ngoại giao kinh tế nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Venezuela từ ngày 29/11 - 1/12. 

Bộ trưởng Nghề cá và thủy sản Juan Carlos Loyo đã đánh giá cao những thành tựu về kinh tế của Việt Nam mà nhất là trong lĩnh vực thủy, hải sản. Ông Juan Carlos Loyo bày tỏ mong muốn phía Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy, hải sản với Venezuela.

Việt Nam - Venezuela đã ký hơn 50 thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong 15 năm xây dựng quan hệ đối tác toàn diện. (Ảnh: VNA)

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Lê Viết Duyên đã nêu bật những thành tựu về kinh tế, thương mại và đầu tư trong hơn 36 năm đổi mới của Việt Nam. Theo Đại sứ, Việt Nam đã trở thành một trong những nước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực thủy, hải sản cả về quy mô và chất lượng sản phẩm.

Cụ thể, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam hiện đứng thứ ba trên thế giới chỉ sau Trung Quốc và Na Uy với doanh số hàng tháng đạt gần 1 tỉ USD. Những sản phẩm chính của Việt Nam đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Liên minh châu Âu, và Nhật Bản như tôm, cá tra, cá ngừ, mực, bạch tuộc. 

Về quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Venezuela, trong 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đã đạt trên 50 triệu USD, tăng 700% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là minh chứng cho sự thành công từ những nỗ lực của cả hai phía nhằm vượt qua những khó khăn do các điều kiện khách quan, tình hình dịch bệnh và những ảnh hưởng từ bên ngoài trong thời gian qua.

Trải qua 15 năm xây dựng quan hệ đối tác toàn diện, Việt Nam - Venezuela đã ký hơn 50 thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, triển khai nhiều cơ chế hợp tác và dự án hợp tác song phương, nhất là về nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Các dự án nghiên cứu nông nghiệp của Việt Nam tại Venezuela đã đạt kết quả tốt, phát triển được các giống lúa có năng suất cao, góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho Venezuela.

Đại sứ Lê Viết Duyên cũng đề xuất các nghị sĩ quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, các học giả của Venezuela nghiên cứu, thúc đẩy phối hợp với phía Việt Nam để thiết lập các cơ chế hợp tác, ký kết các thỏa thuận kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất, nhập khẩu thủy hải sản, thực phẩm của hai nước mà trong đó có Thỏa thuận song phương về Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Còn vào ngày 6/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức Lễ kỷ niệm 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (18/12/1989 - 18/12/2022) và 15 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Venezuela tại trụ sở Bộ Ngoại giao Venezuela.

Tại lễ kỷ niệm, Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á, Trung Đông và châu Đại Dương, Bộ Ngoại giao Venezuela Pedro Rodriguez nhấn mạnh sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 15 năm hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Venezuela, quan hệ song phương đã không ngừng phát triển. Hai nước còn thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục đào tạo. 

Về phần mình, Đại sứ Lê Viết Duyên đã ôn lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước và những thành tựu to lớn trong phát triển quan hệ hợp tác song phương. Trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước, nhiều điểm tương đồng đã tiếp tục gắn kết Việt Nam và Venezuela. Sự hiểu biết và ủng hộ lẫn nhau là tiền đề để hai nước xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đối tác toàn diện trong 15 năm qua.

Cũng trong dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức buổi triển lãm 33 bức ảnh đặc sắc về quan hệ Việt Nam-Venezuela và về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Khách tham dự còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ truyền thống của Việt Nam và Venezuela do các nghệ sĩ dân gian Venezuela, và các nghệ sĩ của Nhà hữu nghị Venezuela-Việt Nam biểu diễn.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !