Việt Nam – Thái Lan thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế

Việt Nam – Thái Lan hướng tới thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế giữa các địa phương có nhiều điểm tương đồng của hai nước.

Đại sứ Phan Chí Thành đã dẫn đầu đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tới thăm và làm việc tại tỉnh Phuket từ ngày 18 – 20/10 với mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của hai nước. 

Trong cuộc gặp với Tỉnh trưởng tỉnh Phuket Narong Wun Siew vào ngày 19/10, Đại sứ Phan Chí Thành đã nhắc tới những thành tựu trong quá trình phát triển tốt đẹp của các mối quan hệ giữa Việt Nam - Thái Lan trong suốt 46 năm qua từ chính trị - an ninh, kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục và giao lưu nhân dân. 

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tới thăm và làm việc tại tỉnh Phuket. (Ảnh: VNA)

Kể từ năm 2013, Việt Nam – Thái Lan đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và nâng cấp thành đối tác chiến lược tăng cường vào năm 2019. Cả hai nước đang hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan vào năm 2023. Việt Nam khẳng định coi trọng hợp tác trong tất cả các lĩnh vực với Thái Lan, mà trong đó hợp tác kinh tế là điểm sáng của hai nước. 

Hiện Thái Lan là nhà đầu tư lớn thứ 9 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam. Tổng số vốn đầu tư của Thái Lan ở Việt Nam là hơn 13 tỉ USD. Các tập đoàn lớn của Thái Lan cũng đang hiện diện tại Việt Nam và triển khai nhiều dự án lớn. Đáng nói, những tập đoàn này đều có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong tương lai. 

Về thương mại, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với kim ngạch hai chiều vào năm 2021 đạt 19,5 tỉ USD. Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch giữa hai nước đạt 10,6 tỉ USD.

Việt Nam và Thái Lan hiện có 17 cặp địa phương có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với nhau. Do đó, Đại sứ Phan Chí Thành hy vọng chính quyền tỉnh Phuket sẽ phát huy các thế mạnh để tìm hiểu, thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam. 

Tỉnh trưởng tỉnh Phuket Narong Wun Siew bày tỏ đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Thái Lan trong thời gian qua. Ông Narong mong muốn thúc đẩy kết nghĩa hợp tác với các địa phương ở Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với tỉnh Phuket như thành phố Đà Nẵng và thành phố Phú Quốc để thúc đẩy kết nối du lịch, giao thông, hạ tầng, đầu tư, thương mại và giao lưu nhân dân. 

Tỉnh trưởng tỉnh Phuket cũng cam kết sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở địa phương, cũng như du khách Việt Nam sang du lịch ở Phuket. 

Đại sứ Phan Chí Thành đã đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ kinh nghiệm về phát triển du lịch, đồng thời nghiên cứu khả năng thiết lập đường bay thẳng Đà Nẵng - Phuket trong thời gian tới. 

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !