Việt Nam sẽ cùng các nước ASEAN tìm giải pháp cho vấn đề Myanmar

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 11/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về tình hình Myanmar cũng như cung cấp thông tin về công dân Việt Nam đang sinh sống tại đây.

Về tình hình Myanmar, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam quan ngại về tình trạng bạo lực và thương vong tiếp tục gia tăng tại Myanmar trong những ngày gần đây. Việt Nam kêu gọi các bên tiếp tục kiềm chế, không sử dụng vũ lực, thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết các bất đồng; mong muốn Myanmar sớm ổn định vì lợi ích của nhân dân Myanmar, vì hòa bình ổn định tại khu vực. Việt Nam cũng chia sẻ lập trường chung của ASEAN đã được nêu tại Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về diễn biến ở Myanmar ngày 1-2, cũng như trong Tuyên bố Chủ tịch ASEAN về kết quả hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 2-3 vừa qua, trong đó nhấn mạnh tới việc tuân thủ Hiến chương ASEAN, ủng hộ đối thoại, hòa giải và mong muốn tình hình ở Myanmar sớm trở lại bình thường, phù hợp với ý chí và lợi ích của nhân dân Myanmar để xây dựng và phát triển đất nước vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, tiếp tục đóng góp cho tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN. Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các nước ASEAN khác, nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Myanmar. Việt Nam cũng đã yêu cầu Myanmar bảo đảm an toàn tính mạng và các lợi ích chính đáng của người dân cũng như doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar”.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Nguồn: Reuters

Cập nhật về tình hình công dân Việt Nam tại Myanmar, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Hiện có khoảng 600 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Myanmar. Trong bối cảnh tình hình phức tạp tại Myanmar, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã và đang theo dõi sát tình hình, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, các đầu mối cộng đồng người Việt Nam ở Myanmar, cập nhật thông tin, kịp thời đưa ra các khuyến cáo đối với công dân, đồng thời sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết”.

Bình luận về chỉ dẫn Chiến lược an ninh quốc gia tạm thời mà Mỹ vừa công bố đầu tháng 3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Hiện nay, đã và đang xuất hiện nhiều ý tưởng, sáng kiến hợp tác tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do các quốc gia trong và ngoài khu vực đề xuất. Quan điểm của Việt Nam là Việt Nam luôn mong muốn và hoan nghênh các sáng kiến khu vực, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển khu vực dựa trên luật lệ và tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của tất cả các nước, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình”.

Chia sẻ quan điểm của Việt Nam về cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Quan điểm của Việt Nam là luôn quan tâm theo dõi các diễn biến và tình hình tại khu vực, trong đó có chính sách đối ngoại của các nước lớn. Việt Nam mong rằng các nước cần tích cực đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực cũng như thế giới, duy trì hợp tác và tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong các cấu trúc khu vực đã định hình”.

Tuệ Minh

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !