Đại diện Việt Nam tại Liên Hợp Quốc lên tiếng về tình hình Trung Đông

Đại diện Việt Nam đã lên tiếng bình luận trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an về “Tình hình Trung Đông bao gồm vấn đề Palestine”.

Hôm 26/2, các thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức phiên họp trực tuyến về “Tình hình Trung Đông bao gồm vấn đề Palestine”.

Ông Tor Wennesland, Điều phối viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc (LHQ) về tiến trình hòa bình Trung Đông, đã tham dự và báo cáo tại cuộc họp.

{keywords}
Tình hình Trung Đông là nội dung nằm trong phiên họp trực tuyến của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc hôm 26/2. (Ảnh minh họa)

Về tiến trình hoà bình Trung Đông, ông Wennesland cho biết gần đây các đại diện của nhóm Bộ Tứ được thành lập vào năm 2002 gồm LHQ, Liên minh châu Âu (EU), Nga và Mỹ với mục đích giữ vai trò trung gian trong các cuộc đối thoại hòa bình giữa Israel và Palestine, đã có cuộc họp trực tuyến để đánh giá tình hình và thống nhất sẽ thường xuyên trao đổi.

Ông Wennesland cũng nhấn mạnh tình hình tại Palestine thời gian qua đã đạt được một số tiến bộ tích cực. Hiện các nhóm chính trị tại Palestine đã đạt được một số thoả thuận về việc tiến tới bầu cử vào giữa năm nay. Theo thống kê, hiện có hơn 2,6 triệu cử tri đăng ký tham gia bầu cử, chiếm 93% tổng số người đủ điều kiện bầu cử. 

Liên quan đến đại dịch Covid-19, đại diện của LHQ cho biết chính quyền Israel và Palestine đã phối hợp tốt với các tổ chức quốc tế để tạo điều kiện phân phối vắc-xin tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Trước đó, các thành viên của Hội đồng Bảo an cũng đã tổ chức cuộc họp về “Tình hình Trung Đông bao gồm vấn đề Palestine” vào ngày 26/1. Đây là lần đầu tiên đại diện của chính quyền Tổng thống Mỹ Joseph Biden tham dự cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán công sứ, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Nguyễn Phương Trà hoan nghênh những tiến triển gần đây hướng tới tổ chức bầu cử tại Palestine, là bước đi quan trọng cho sự thống nhất và hòa giải, đồng thời kêu gọi chính quyền Israel tạo điều kiện tổ chức bầu cử ở các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem.

Đại diện Việt Nam hoan nghênh sáng kiến tổ chức một hội nghị quốc tế của Tổng thống Palestine Mahnoud Abbas cùng những nỗ lực hướng tới một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài giữa Israel và Palestine, phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của LHQ.

Việt Nam khẳng định, các biện pháp xây dựng lòng tin là đặc biệt cần thiết, kêu gọi các bên kiềm chế mọi hành động đơn phương có thể làm xói mòn lòng tin.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !