Việt Nam quan ngại về tình hình bạo lực tiếp diễn ở khu Bờ Tây

Việt Nam lên tiếng quan ngại về tình hình bạo lực tiếp diễn tại khu Bờ Tây giữa lúc tuyên bố ngừng bắn giữa Israel và Hamas vẫn đang vô cùng mong manh. 

Hôm 24/6, Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành họp định kỳ về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine. Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về tiến trình hoà bình Trung Đông là ông Tor Wennesland đã tham dự và báo cáo tại cuộc họp.

Phái đoàn các nước tham dự cuộc họp của HĐBA LHQ cũng đã bày tỏ hy vọng chính phủ mới của tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett sẽ ủng hộ giải pháp hai nhà nước để chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel - Palestine.

{keywords}
Người dân Palestine trở về nhà sau khi tuyên bố ngừng bắn giữa Israel và Hama được công bố. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước HĐBA LHQ, một quan chức cấp cao nhấn mạnh, chính phủ mới của Israel cần dừng hoạt động mở rộng khu định cư ở Bờ Tây bị chiếm đóng và tất cả các bên liên quan cần kiềm chế tối đa để duy trì lệnh ngừng bắn đang rất mong manh vốn được thông qua sau 11 ngày giao tranh đẫm máu hồi tháng Năm.

Ông Wennesland cũng cho rằng, hoạt động ngừng bắn đạt được trong tháng Năm giữa Israel và Hamas vẫn còn rất mong manh, bởi bạo lực vẫn tiếp diễn hàng ngày tại nhiều nơi trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. LHQ đang hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên và đối tác liên quan để củng cố lệnh ngừng bắn, cũng như cho phép thực hiện hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và ổn định tình hình ở dải Gaza.

Ông Wennesland nhận định, trong những tháng gần đây, sự thù địch giữa Israel và các lực lượng ở dải Gaza “ở quy mô và mức độ căng thẳng chưa từng có”. Ông cũng bày tỏ đặc biệt lo ngại trước việc Israel tiếp tục mở rộng khu định cư ở Bờ Tây bị chiếm đóng, cũng như tiếp tục thiết lập các tiền đồn định cư mặc dù bất hợp pháp theo luật pháp Israel.

Điều phối viên Wennesland khẳng định các hoạt động này là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của LHQ và luật pháp quốc tế. Đây cũng là trở ngại lớn cho việc đạt được giải pháp hai nhà nước và một nền hòa bình công bằng, lâu dài và toàn diện.

Về tình hình nhân đạo ở dải Gaza, ông Wennesland cho hay LHQ đang có những nỗ lực điều phối để hỗ trợ khẩn cấp cho 2 triệu người sinh sống trong khu vực bất chấp đường biên giới Kerem Shalom vẫn bị đóng.

Về phần mình, các nước thành viên HĐBA bày tỏ hy vọng tất cả các bên đảm bảo an toàn cho người dân và tránh làm gia tăng căng thẳng. Nhiều nước cũng lên tiếng chỉ trích việc Israel vẫn có những hoạt động xây dựng khu tái định cư ở Bờ Tây bị chiếm đóng, bất chấp hành động này gây ảnh hưởng tới tiến trình hòa bình của khu vực.

Theo các nước, Israel và các bên liên quan cần tuân thủ chặt chẽ Nghị quyết 2334, cũng như thực hiện giải pháp hai nhà nước để chấm dứt giao tranh và khôi phục niềm hy vọng tại khu vực. Một số nước lên án Israel vừa qua vẫn tiếp tục có một số lần không kích dải Gaza khi đây là hành động vi phạm lệnh ngừng bắn.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đặng Đình Quý, Đại sứ kiêm Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ thể hiện lo ngại về tình hình bạo lực tiếp diễn tại Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem, trong đó có tình trạng sử dụng vũ lực quá mức cần thiết và các hiện tượng cực đoan, bài chủng tộc. Đại sứ kêu gọi phía Israel kiềm chế tối đa và có biện pháp ngăn chặn các hành vi thù địch và phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức.

Việt Nam cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc tiếp tục phá dỡ và tịch thu tài sản của người Palestine, trong đó có cả các dự án nhân đạo do quốc tế tài trợ và khả năng nhiều gia đình người Palestine có thể bị buộc trục xuất khỏi nhà ở Sheikh Jarrah và Silwan.

Về tiến trình hoà bình, Đại sứ Việt Nam kêu gọi các bên có liên quan tăng cường nỗ lực đưa các bên trở lại đàm phán hướng tới giải pháp hai Nhà nước, bao gồm việc thành lập Nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô, cùng tồn tại hòa bình cùng với Nhà nước Israel, có đường biên giới an toàn và được quốc tế công nhận trên cơ sở các đường ranh giới trước năm 1967, phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ.

Trưởng Phái đoàn Việt Nam cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng nhân đạo tại Gaza và hoan nghênh việc LHQ mở một đợt kêu gọi mới trị giá 164 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo và phục hồi cho Gaza sau xung đột hồi tháng 5, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ lời kêu gọi này của LHQ và các hành động ứng phó khẩn cấp khác do UNRWA thực hiện ở Gaza và Bờ Tây.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !