Việt Nam là đối tác phát triển và điểm đến của nhà đầu tư EU

Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được nhận định là đối tác phát triển bền vững và điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư EU.

Cộng đồng quốc tế tiếp tục chứng kiến ​​một bối cảnh đầy biến động và thay đổi trong năm 2022. Liên minh Châu Âu (EU) đã và đang có những nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi xanh và kỹ thuật số không chỉ trong khối, mà còn ở các quốc gia và khu vực đang phát triển ở Đông Nam Á và châu Phi.

Trong đó, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đối tác chiến lược của EU từ năm 2020, đang nổi lên như một khối kinh tế năng động ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hợp tác giữa EU và ASEAN được kỳ vọng sẽ góp phần khắc phục những vấn đề của chuỗi cung ứng toàn cầu, khởi động lại tiến trình toàn cầu hóa đang bị suy giảm kể từ sau đại dịch Covid-19, và chiến sự ở Ukraine. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp ASEAN. (Ảnh: Brussels Times)

Từ hợp tác kinh tế khu vực đến thách thức toàn cầu

Trong quan hệ với ASEAN, EU đã thể hiện vai trò là đối tác phát triển tin cậy, cùng hướng tới mục tiêu tham vọng là đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của hai khu vực và toàn cầu.

Theo Brussels Times, trong quá trình này, Việt Nam nổi lên như một đối tác mạnh mẽ trong việc giải quyết các thách thức đang nổi trên toàn cầu và trong khu vực. Trong khi nhiều nước gặp khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ suy thoái, tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi tích cực.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng khoảng 7,5% trong năm 2022. Lạm phát tại Việt Nam được kiểm soát với mức trung bình cả năm ở mức 3,8%. Việt Nam là quốc gia duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là một trong 4 quốc gia trên thế giới được Moody's nâng xếp hạng tín nhiệm. Với môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện, Việt Nam ngày càng giành được lòng tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài và trên thị trường tài chính quốc tế. Trong 9 tháng năm 2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam ước tính đạt 15,4 tỉ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Chính phủ Việt Nam đặc biệt chủ trương nâng cao chất lượng và hiệu quả của nguồn vốn FDI trong nước, ưu tiên các dự án thân thiện với môi trường, có công nghệ tiên tiến. Bước phát triển này đã mở ra những cơ hội hợp tác mới cho các doanh nghiệp chung EU và Việt Nam. Với nhiều điểm tương đồng về ý chí chính trị và lợi ích chiến lược, Việt Nam và các nước thành viên EU có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Quan hệ giữa Việt Nam - EU

Mối quan hệ giữa Việt Nam và EU đang được đánh giá là ở thời kỳ đỉnh cao trong lịch sử. Từ một nước nhận viện trợ, Việt Nam nay đã trở thành một đối tác bình đẳng và cùng có lợi. Hiện Việt Nam và EU có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều khuôn khổ hợp tác, điển hình như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

EU là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Trước đây, EU từng là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba và thị trường nhập khẩu lớn thứ năm của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương giữa Việt Nam và EU trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 57 tỉ euro, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021.

EU cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 27,6 tỉ USD (đến tháng 8/2022). Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng vốn đầu tư của EU vào Việt Nam đạt 2,2 tỉ USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2021.

Quan hệ  giữa Việt Nam với Bỉ và Luxembourg

Trong EU, Bỉ và Luxembourg là những quốc gia có quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ với Việt Nam. Trong năm 2023, Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Bỉ và Luxembourg.

Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bỉ đạt kỷ lục 3,6 tỉ euro, và trong năm nay, con số này tiếp tục tăng lên. Trong 9 tháng đầu năm 2022, thương mại song phương đã đạt 3,7 tỉ euro, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, lũy kế vốn đầu tư của các doanh nghiệp Bỉ đã chiếm một nửa tổng vốn FDI từ EU, tương đương 1,1 tỉ USD trong 8 tháng đầu năm 2022.

Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Bỉ và các doanh nghiệp khác đầu tư và hợp tác trong các lĩnh vực như quản lý nguồn nước, thủy lợi, chính sách công, giáo dục, nông nghiệp, phát triển nông thôn, y tế và môi trường. Nhiều chương trình đã được triển khai hiệu quả phù hợp với khả năng của các địa phương tại Việt Nam, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao năng lực cho các địa phương và vùng tiếp nhận dự án phát triển.

Trong khi đó, Luxembourg có 57 dự án ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 6,38 triệu USD.

Giao lưu văn hóa giữa người dân Việt Nam với Bỉ và Luxembourg qua các chương trình hội chợ ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật và hòa nhạc tiếp tục được đẩy mạnh. Cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg với khoảng 60% là lao động tay nghề cao, đã trở thành cầu nối bền vững giữa ba nước.

Công dân Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg cũng đang hòa nhập tốt và đóng góp vào sự thịnh vượng của cộng đồng sở tại.

Trong khuôn khổ hội nghị kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ EU - ASEAN, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng sẽ thăm Bỉ và Luxembourg vào giữa tháng 12. Đây là cơ hội để ba nước thúc đẩy hơn nữa các mối quan hệ hợp tác trên tất cả lĩnh vực.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !