Tiềm năng hợp tác thiết lập chuỗi cung ứng mới và sản xuất ô tô giữa Việt Nam - Ấn Độ

Nhờ các mối quan hệ ngoại giao thân thiết, Việt Nam - Ấn Độ được đánh giá có tiềm năng lớn hợp tác trong lĩnh vực thiết lập chuỗi cung ứng mới và sản xuất ô tô.

Giới phân tích Ấn Độ nhận định Việt Nam và Ấn Độ đang có tiềm năng lớn trong lĩnh vực hợp tác thiết lập chuỗi cung ứng mới, sau khi dịch bệnh Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng trong khu vực và trên toàn cầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế của 2 quốc gia. 

Ông Sanjaya Baru, cựu tổng thư ký Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, cho biết Ấn Độ đang cố gắng thiết lập những chuỗi cung ứng mới để vượt qua hậu quả mà dịch bệnh Covid-19 để lại, và Việt Nam được xem là một đối tác tiềm năng. 

Việt Nam và Ấn Độ đang có tiềm năng lớn trong lĩnh vực hợp tác thiết lập chuỗi cung ứng sau dịch bệnh Covid-19. 

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Việt  Nam hiện là thị trường hấp dẫn do Việt Nam đã ký kết hàng loạt thỏa thuận thương mại tự do. 

“Việt Nam và Ấn Độ có thể cùng nhau hợp tác để xây dựng các chuỗi cung ứng mới, do đó lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ sang khu vực Đông Nam Á và Đông Á có thể được tăng cường thông qua hình thức liên doanh”, tờ The Star dẫn lời ông Baru. 

Trước đó, tại Diễn đàn Doanh Nghiệp Việt Nam - Ấn Độ được tổ chức ở New Delhi vào tháng 12/2021, Việt Nam và Ấn Độ đã ký kết 12 thỏa thuận hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm đào tạo nguồn nhân lực trong ngành công nghệ thông tin, sản xuất dầu mỏ và năng lượng, cũng như tham gia các hoạt động thúc đẩy thương mại và đầu tư. 

Trong khi đó, ông Jagannath Panda, người đứng đầu Trung tâm Stockholm về các vấn đề Nam Á và Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cho biết Việt Nam hiện là quốc gia có tầm quan trọng ở khu vực Đông Nam Á và trong mạng lưới chuỗi cung ứng của Ấn Độ. 

Ông Amitendu Palit, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Nam Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nói thêm dấu mốc quan trọng khác trong mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ chính là sự ra đời của chính sách “Tầm nhìn hướng Đông” vào năm 1991 nhằm thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế và chiến lược của Ấn Độ với các quốc gia Đông Nam Á.

Sự thành công của chính sách “Tầm nhìn hướng đông” đã khuyến khích Ấn Độ đưa ra thêm "chính sách hướng Đông" vào năm 2014. Và Việt Nam hiện giữ vị trí quan trọng trong “chính sách hướng Đông” của chính phủ Ấn Độ. 

Ấn Độ và Việt Nam đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược từ năm 2007 và nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2016. Trong năm nay, Việt Nam - Ấn Độ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972 - 2022), và kỷ niệm 75 năm Ấn Độ giành độc lập (1947 - 2022).

Ngoài tiềm năng hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng mới sau dịch bệnh Covid-19, Việt Nam và Ấn Độ được cho còn có cơ hội hợp tác lâu dài trong lĩnh vực sản xuất ô tô, trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực này. 

Trong Diễn đàn “Gặp gỡ Doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô” diễn ra ở Hà Nội vào ngày 22/8, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết mối quan hệ đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác của 2 nước. 

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam mới chỉ chiếm 0,2% tổng số vốn FDI tại Việt Nam. Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đây là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư Ấn Độ tham gia lĩnh vực sản xuất ô tô tại Việt Nam, và các ngành hỗ trợ liên quan.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay khi GDP bình quân đầu người tại Việt Nam đang tăng nhanh kéo theo nhu cầu sở hữu xe ô tô của mỗi cá nhân cũng gia tăng. Số liệu của Bộ Công thương ghi nhận tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam là khoảng 23 xe/1.000 người. Trong thời gian tới, số lượng cá nhân sở hữu ô tô sẽ còn tăng mạnh.

Cũng tại sự kiện, đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam là ông Pranay Verma cho hay 800 thành viên thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) muốn được mở rộng cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng Giám đốc Liên minh Xúc tiến đầu tư quốc tế (Invest Global) nhấn mạnh Việt Nam hiện có tiềm năng lớn thúc đẩy ngành sản xuất ô tô, từ đó đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế quốc gia . 

Tuy nhiên, số lượng nhà cung ứng tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ô tô hiện chỉ có hạn, và mới chỉ có vài đơn vị đảm nhận chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất và dây chuyền sản xuất.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, một thỏa thuận được ký kết giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực sản xuất ô tô sẽ có lợi cho cả đôi bên, bởi trên thực tế rất nhiều công ty Ấn Độ đang làm ăn phát đạt ở Việt Nam như Minda, Spark Minda và Star Engineering.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !