Hiệp định UKVFTA thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Vương quốc Anh

Hiệp định UKVFTA đã giúp thúc đẩy kinh ngạch thương mại giữa Việt Nam sang Vương quốc Anh mà nhất là xuất khẩu các mặt hàng nông sản.

Kể từ khi chính thức có hiệu lực thi hành vào ngày 1/5/2021, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã tác động mạnh mẽ tới hoạt động thương mại giữa hai nước mà cụ thể là lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp.  

Theo The Star, lĩnh vực xuất khẩu các mặt hàng nông sản, lâm sản và hải sản của Việt Nam sang Vương quốc Anh ghi nhận những kết quả tích cực sau khi UKVFTA có hiệu lực thi hành, theo công bố của Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam. 

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa hai nước. 

Điển hình, trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu của Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê sang Vương quốc Anh đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoáim và đạt gần 62 triệu USD. 

Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, bà Nguyễn Khánh Ngọc cho biết việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu xuống còn 0% sau ngày 1/1/2021 đã giúp nhiều mặt hàng của Việt Nam có thêm ưu thế cạnh tranh so với cùng loại mặt hàng mà những quốc gia khác xuất khẩu sang Anh. 

Nhấn mạnh UKVFTA là cơ hội đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu của Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại tại Đại sứ quán Việt Nam ở Vương quốc Anh, cho biết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản trong quá trình tìm kiếm đối tác và đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, cùng quy trình xuất khẩu bắt buộc đối với các mặt hàng xuất khẩu sang Vương quốc Anh, cũng như đối mặt với những rủi ro về hợp đồng, phương thức chi trả, cùng các phương án bảo vệ lợi ích. 

“Gạo là mặt hàng tiềm năng rất lớn tại thị trường Vương quốc Anh, nhưng vẫn chưa được khai thác toàn diện. Khối lượng gạo xuất khẩu sang Vương quốc Anh vẫn còn thấp hơn nhiều so với nhu cầu của các nhà nhập khẩu Anh, cũng như so với năng lực xuất khẩu của Việt Nam”, ông Nguyễn Cảnh Cường nói. 

Để mở rộng thị phần của các loại hàng hóa Việt Nam tại Vương quốc Anh, các chuyên gia cho rằng những sản phẩm mà Việt Nam sản xuất cần đáp ứng được các tiêu chuẩn mà Anh đặt ra, nắm vững quy trình xuất khẩu sang Anh, đồng thời cải tiến chất lượng sản phẩm bằng cách đầu tư thêm vào công nghệ bảo quản và vận chuyển. 

Cũng theo giới chuyên gia, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú tâm hơn tới công tác đăng ký bản quyền thương mại và bảo hộ tại Anh, chủ động tiếp cận với những tập đoàn phân phối quy mô lớn ở Anh, và tích cực xây dựng cũng như phát triển mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam tại Anh để kết nối và giới thiệu đối tác cho các doanh nghiệp Việt Nam.  

Về lĩnh vực hải sản, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết UKVFTA cùng với những ưu đãi thuế quan đã giúp tăng ưu thế cạnh tranh cho nhiều mặt hàng thủy hải sản của Việt Nam. 

Để khai thác hiệu quả thị trường Anh cũng như tận dụng mọi cơ hội từ UKVFTA, các nhà xuất khẩu, doanh nghiệp chế biến và người nông dân cần tuân thủ chặt chẽ mọi quy định liên quan tới truy xuất nguồn gốc sản phẩm. 

Cũng theo ông Nguyễn Hoài Nam, cần đảm bảo các yêu cầu cách ly hàng hải sản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong toàn quá trình bảo quản và chế biến các mặt hàng thủy hải sản để đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu của nước bạn. 

Ông Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh thêm các doanh nghiệp cần chú trọng tới trách nhiệm với xã hội mà cụ thể là phát triển bền vững, các quy định lao động và bảo vệ môi trường.  

Trong số các nước Đông Nam Á xuất khẩu gạo sang Anh vào năm 2021, Việt Nam được hưởng mức giá trung bình cao nhất là 1.012 USD/tấn, trong khi Thái Lan, Campuchia và Myanmar lần lượt là là 999 USD/tấn, 991 USD/tấn và 502 USD/tấn, theo số liệu của VASEP. 

Mặt hàng gạo của Việt Nam tại Anh hiện chủ yếu được bán cho cộng đồng người Việt, một phần cộng đồng người Hoa, Thái Lan, Malaysia và Philippines. 

UKVFTA được ký chính thức tại London, Vương quốc Anh (UK) ngày 29/12/2020, được áp dụng tạm thời từ ngày 1/1/2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021. 65% thuế quan đã được xóa bỏ đối với thương mại Việt Nam - Anh. 

Bất chấp đại dịch Covid-19, kể từ khi hiệp định UKVFTA chính thức có hiệu lực thi hành, kim ngạch thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh trong năm 2021 chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng. Số liệu thống kê cho thấy kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh năm 2021 đạt 6,6 tỉ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỉ USD, tương đương tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.

Minh Thu (lược dịch)

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !