Nữ sinh từ trượt nguyện vọng yêu thích tới thủ khoa đầu ra ĐH Kinh tế Quốc dân

Được biết đến là thủ khoa đầu ra Khoa Kế hoạch và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhưng Lê Thị Ngọc Hằng cũng từng buồn và hụt hẫng khi không vào được chuyên ngành mình mong muốn. 

Sau 4 năm theo học tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Lê Thị Ngọc Hằng đã tốt nghiệp loại xuất sắc với điểm GPA 3,97/4 và trở thành thủ khoa đầu ra của Khoa Kế hoạch và Phát triển. Thế nhưng, ít ai biết Hằng cũng từng có cảm giác thất bại khi không vào được chuyên ngành mình mong muốn tại ĐH Kinh tế Quốc dân.

Làm thế nào Hằng có thể vượt qua nỗi buồn đó và tiếp tục tỏa sáng? Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng Hằng để lắng nghe những chia sẻ về quá trình học tập của cô sinh viên này.

{keywords}
Nữ sinh Lê Thị Ngọc Hằng tốt nghiệp loại xuất sắc với điểm GPA 3,97/4.

Em có thể chia sẻ cảm giác của bản thân khi trở thành thủ khoa đầu ra không?

Em rất vui khi có thể trở thành thủ khoa của ngành em đang theo học, hơn cả mục tiêu ban đầu của em là giành tấm bằng xuất sắc.

Khi có danh sách chính thức, em đã thông báo ngay cho bố mẹ, vì bố mẹ là người đồng hành cùng em rất nhiều, vất vả đưa đón đi học.

Hồi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT không như ý khiến cả em và bố mẹ đều buồn, nhưng bố mẹ luôn động viên em. Vậy nên khi biết mình là thủ khoa đầu ra, em muốn chia sẻ điều này ngay với bố mẹ. 

{keywords}
Ngọc Hằng và những thành viên trong gia đình

Được biết, em từng sốc vì trượt nguyện vọng yêu thích vào ĐH Kinh tế Quốc dân. Vậy sau cú sốc đó em làm gì để lấy lại thăng bằng và tỏa sáng như hôm nay?

Em đã rất buồn và thất vọng vì thành tích bản thân trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 4 năm trước. Tuy nhiên, mọi người xung quanh luôn ở bên và động viên em và em nhận ra rằng việc học vẫn phải tiếp tục.

Em yêu thích ngành kinh tế, cũng có nhiều cơ hội học ngành khác về kinh tế, để giúp em trau dồi kiến thức và tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Em bắt đầu tìm hiểu những ngành khác phù hợp với điểm thi của em hơn.

Sau khi có động lực và xác định được ngành em theo học, cũng không khó để em lấy lại thăng bằng. Bởi lẽ, việc học đã trở thành một thói quen của em, hơn nữa phải đương đầu với thất bại vì nó là một phần của cuộc sống.

Em cũng đặt ra cho mình những mục tiêu ngắn hạn trong quá trình học. Tấm bằng xuất sắc là mục tiêu mới, thêm một chút may mắn, em thật vui khi trở thành thủ khoa chuyên ngành.

Em có thể chia sẻ bí quyết học tập của mình, nhất là quãng thời gian học online em tranh thủ học thế nào để luôn có thành tích tốt?

Bí quyết học tập của em cũng không có gì phức tạp cả, chủ yếu là ghi chép cẩn thận trong quá trình học. Học đại học chúng em thường được cung cấp tài liệu và slide trước, tuy nhiên slide chỉ bao gồm những ý chính ngắn gọn, còn kiến thức sâu và rộng hơn thường được thầy cô giảng kỹ trên lớp.

Vì vậy, em ghi chép thêm rất nhiều, ghi chép những điều quan trọng, đặc biệt khi các thầy cô nhấn mạnh. Như vậy, em có thể xem lại những kiến thức đã học một cách đầy đủ vào bất kỳ lúc nào, nhất là trong giai đoạn ôn thi.

{keywords}
Ngọc Hằng trong buổi lễ trao bằng tốt nghiệp của trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Trong quá trình học em cũng chú ý vào các bài tập được giảng và giao về nhà. Làm đủ bài tập và chuẩn bị bài theo yêu cầu của thầy cô cũng giúp em học tập rất nhiều. Học tập là cả quá trình, tuyệt đối không để trước kỳ thi mới học.

Theo em thấy học online cũng không hẳn là bất lợi trong quá trình học. Mặc dù đường truyền kém, hoặc việc tương tác giữa giảng viên và sinh viên mất thời gian hơn học trên lớp một chút, nhưng lượng kiến thức cũng không thay đổi, thầy và trò nỗ lực cùng khắc phục là ổn.

Học online tốt hay không tốt cũng phụ thuộc vào tính tự giác của sinh viên nữa, vì việc kiểm soát của thầy cô rất khó khăn. Tự giác học tập, chú ý nghe giảng thì sẽ rất hiệu quả và giảm bớt gánh nặng cho việc ôn tập sau này.

Đối với em học online có nhiều cái hay. Học online có chức năng quay và ghi âm lại buổi học, việc này rất thuận tiện cho chúng em nghe lại bài giảng của thầy cô để hiểu sâu hơn nếu muốn, đôi khi có chỗ ghi chép không kịp có thể chụp màn hình và ghi chép lại sau buổi học.

Chúng em học theo tín chỉ, thường chỉ học nửa ngày, nên có rất nhiều thời gian tự học cho nửa ngày còn lại.

Em có đặt cho mình lộ trình săn học bổng trong quá trình học đại học?

Em cũng đặt cho mình mục tiêu săn học bổng. Trước hết là học bổng khuyến khích học tập của trường. Học bổng này cũng như mục tiêu ra trường với tấm bằng xuất sắc, nỗ lực học tập hết mình, đồng thời tham gia những chương trình, hoạt động khác để có thể nhận được mức học bổng khuyến khích học tập tốt nhất từ trường.

Ngoài học bổng học tập của trường, em cũng tìm hiểu thông tin học bổng từ các doanh nghiệp thông qua fanpage Phòng CTCT và QLSV của trường. Tìm hiểu và nộp đơn xin những học bổng mà mình đáp ứng được những điều kiện mà nhà doanh nghiệp đưa ra.

Nhìn chung điều quan trọng nhất trong quá trình săn học bổng đó là thành thích học tập đến từ sự nỗ lực học tập của mình. Ngoài ra, các hoạt động mình tham gia sẽ là một lợi thế rất lớn.

Dự định sắp tới của em là gì?

Sắp tới em sẽ vừa làm vừa học, tiếp tục học lên thạc sĩ để có thể trau dồi thêm kiến thức. Đi làm để học hỏi thêm cả về kiến thức và kỹ năng.

Em nhắn nhủ tới các bạn sinh viên một chút là 4 năm đại học là quãng thời gian thanh xuân tươi đẹp nhất. Ngoài việc học mỗi bạn sẽ có nhiều dự định khác nhau cho thanh xuân của mình như tham gia các hoạt động, phong trào, đi làm thêm… Quỹ thời gian rất hạn chế, vì vậy hãy chủ động học trên lớp để có thể dành thời gian cho cả những hoạt động ý nghĩa khác.

Cảm ơn em về cuộc trò chuyện!

Bí quyết học tập của nữ sinh giành điểm khối C00 cao ngất ngưởng: 10-10-9,5

Bí quyết học tập của nữ sinh giành điểm khối C00 cao ngất ngưởng: 10-10-9,5

Phạm Thị Trà Mi, học sinh lớp chuyên Địa, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là á khoa toàn quốc và thủ khoa tỉnh Nghệ An khối C00 với 29,5 điểm.

* Không copy nội dung bài viết dưới mọi hình thức khi chưa được Infonet chấp thuận bằng văn bản!

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !