Nông sản Việt Nam tham gia Hội chợ Vegfest 2022 ở Anh

Khoảng 20 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đưa sản phẩm tới tham gia Hội chợ Vegfest UK 2022 nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.

Vegfest UK 2022, Hội chợ thường niên về thực phẩm dành cho người ăn chay lớn nhất tại Anh, đã diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm Olympia, London từ ngày 12-13/11 . Sự kiện thu hút khoảng 230 đơn vị triển lãm, hơn 100 chuyên gia diễn giả và 10.000 khách thăm quan, trong bối cảnh trào lưu tiêu thụ, sử dụng các sản phẩm, thực phẩm có nguồn gốc thực vật gần đây phát triển mạnh ở Anh.

Tham dự hội chợ có Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long, và các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tới xuất khẩu sang thị trường Anh.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu tham gia Hội chợ hàng nông sản tại Anh. 

Vegfest là nơi các doanh nghiệp kinh doanh và nhập khẩu sản phẩm có nguồn gốc thực vật giao thương, tìm hàng mẫu và nguồn hàng mới, đồng thời là cơ hội để các công ty Việt Nam gặp gỡ các khách hàng là chủ doanh nghiệp và nắm bắt xu hướng thị trường.

Do đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm và tiếp cận thị trường đồ ăn chay đang nổi lên mạnh mẽ tại Vương quốc Anh, Thương Vụ Việt Nam tại Anh đã đăng ký một gian hàng tại hội chợ lần này. 

Theo đó, khoảng 20 doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đã tham gia Hội chợ Vegfest UK 2022 nhằm quảng bá các mặt hàng nông sản Việt Nam đến doanh nghiệp và người tiêu dùng các sản phẩm có nguồn gốc thực vật tại Anh bao gồm gạo, cà phê, trà, hạt điều, hoa quả sấy, phở khô, phở ăn liền, gia vị, thực phẩm dành cho người ăn chay, tới các sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút gỗ, cốc giấy. 

Theo BBC, tham dự Hội chợ Vegfest UK, Tham tán Thương mại Nguyễn Cảnh Cường nhận định Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Anh đã tạo ra một cơ hội lớn.

"Tại Đông Nam Á chỉ có Singapore và Việt Nam có FTA với Anh, nhưng Singapore lại không có nông nghiệp. Do đó, đây là cơ hội rất thuận lợi cho các công ty Việt Nam tăng cường sự hiện diện tại thị trường Anh. Xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Anh tăng trung bình khoảng 12%/năm trong hai năm qua, và với trị giá dự kiến năm 2022 khoảng 1 tỉ USD, đây là con số rất ấn tượng".

"Trước đây, thị trường Anh chưa biết nhiều đến sản phẩm từ Việt Nam, do Thái Lan đã làm từ lâu và gây dựng được niềm tin từ thị trường Anh. Tuy nhiên, Việt Nam mặc dù là thị trường mới nổi so với khách hàng Anh, nhưng lại có lợi thế là có FTA với Anh mà Thái Lan chưa có", ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết.

Cho đến nay, có hơn 500 mặt hàng nông sản Việt Nam đã có mặt trên kệ hàng tại các siêu thị của Anh.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, tiềm năng hợp tác thương mại về nông nghiệp giữa Việt Nam và Anh còn rất lớn và chính phủ hai nước cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp để tăng giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Anh trong năm tới lên 30 - 35%. 

Chính phủ Việt Nam và Anh đang chú trọng tới chương trình hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Gần đây, Bộ NN&PTNN và Bộ Thực phẩm, Môi trường và Các Vấn đề Nông thôn Anh đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, là cơ sở pháp lý quan trọng để thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước.

Anh hiện là một trong những đối tác chiến lược và quan trọng đối với ngành nông nghiệp Việt Nam về thương mại và đầu tư, đặc biệt thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam- Anh (UKVFTA). Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK) trong năm 2021 đạt hơn 6,6 tỉ USD, tăng trưởng hơn 17%.

Trên thực tế, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Anh mới chỉ đạt khoảng 800 triệu USD, chiếm khoảng hơn 1% tổng giá trị nhập khẩu lương thực thực phẩm trị giá 60 tỉ USD của Anh. Tương tự, xuất khẩu nông sản của Anh vào Việt Nam cũng chưa tới 1% tổng giá trị nhập khẩu nông lâm thủy sản trị giá khoảng trên 30 tỉ USD của Việt Nam.

FDI từ Anh vào nông nghiệp Việt Nam mặc dù còn khiêm tốn với khoảng 40 dự án cùng tổng số vốn 240 triệu USD, nhưng đã tăng rất nhanh ở mức trên 10%/năm trong thời gian gần đây. Nhưng Việt Nam và Anh gần đây đều có cam kết mạnh mẽ cho phát triển kinh tế xanh, bền vững, giảm phát thải tại các Diễn đàn quốc tế lớn như COP26 và Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về Hệ thống lương thực, thực phẩm.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !