Mỹ - Việt Nam kỷ niệm 20 năm hợp tác bảo tồn di sản văn hóa

Lễ Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Quỹ Bảo tồn Di sản văn hóa của Đại sứ quán Mỹ đã tôn vinh sự hợp tác hiệu quả giữa Mỹ và Việt Nam trong công tác bảo tồn di sản văn hóa.

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cùng Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã tổ chức Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Quỹ Bảo tồn Di sản văn hóa của Đại sứ quán Mỹ (Quỹ AFCP). Đây cũng là hoạt động trong khuôn khổ Kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11. 

Trong khuôn khổ sự kiện, buổi triển lãm ảnh “Quỹ Bảo tồn Di sản văn hóa của Đại sứ quán Mỹ - Hai thập kỷ hợp tác với Việt Nam” mở cửa chào đón du khách từ ngày 23 – 26/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Cuộc triển lãm trưng bày các bức ảnh về 16 dự án văn hóa được Quỹ AFCP tài trợ ở Việt Nam kể từ năm 2001. 

Lễ Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Quỹ Bảo tồn Di sản văn hóa của Đại sứ quán Mỹ (Quỹ AFCP) nằm trong khuôn khổ Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11. (Ảnh: US Embassy)

Bên cạnh đó, hội thảo “Việt Nam và Hoa Kỳ: Nỗ lực chung bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam” cũng được tổ chức vào đúng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) với mục đích nhận diện những hiệu quả trong bảo tồn di sản văn hóa mà các dự án AFCP đã mang lại đối với giới bảo tàng, di tích ở Việt Nam nói chung, và với những người làm công tác bảo tồn di sản văn hóa nói riêng.

Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia tham gia bảo tồn di sản văn hóa ở Việt Nam và nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm. Có 6 chuyên gia sẽ trình bày và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai dự án do Quỹ AFCP tài trợ. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực bảo tàng, quản lý cổ vật ở nước ngoài, các viện nghiên cứu và bảo tồn, các ban ngành quản lý và các tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam cũng như ở nước ngoài. 

Các tham luận và nhiều ý kiến thảo luận tại hội thảo đã nêu bật những thành quả, trình bày các thách thức và khó khăn mà những cơ quan đơn vị và cá nhân gặp phải trong quá trình thực hiện dự án bảo tồn, cũng như nhìn lại những nỗ lực chung của Việt Nam và Mỹ trong quá trình bảo tồn di sản văn hóa của Việt Nam.

Hội thảo còn mở rộng thảo luận về mối quan hệ hợp tác trên nhiều phương diện giữa Mỹ và Việt Nam trong công tác bảo tồn di sản văn hóa suốt nhiều năm qua, đồng thời khuyến khích khám phá các cơ hội hợp tác và đối tác trong tương lai.

Thông qua chia sẻ thông tin về  AFCP và các nguồn kinh phí tài trợ khác, hội thảo muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc huy động, xã hội hóa các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và tài trợ bổ sung trong công tác bảo tồn và quản lý di sản văn hóa tại Việt Nam, đặc biệt là với những trường hợp di sản nguy cấp và cần có hành động khẩn cấp.

Quỹ AFCP chuyên tài trợ cho các dự án bảo tồn các địa danh khảo cổ, tòa nhà cổ hoặc có tính lịch sử, bộ sưu tập các hiện vật của bảo tàng, các thể loại biểu đạt văn hóa truyền thống như ngôn ngữ bản địa hoặc nghề truyền thống.  

Thông qua Quỹ AFCP, Mỹ muốn chứng tỏ vai trò dẫn đầu trong hoạt động bảo tồn di sản văn hóa trên thế giới, đồng thời thể hiện sự tôn trọng đối với các nền văn hóa khác nhau. 

Kể từ năm 2001, Qũy AFCP đã hỗ trợ cho hơn 1.000 dự án bảo vệ và bảo tồn di sản văn hóa trên toàn cầu của hơn 650 cộng đồng và 133 quốc gia.

Trong 20 năm qua, Quỹ AFCP đã hỗ trợ  cho 16 dự án bảo vệ di sản ở nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam. Cụ thể, 16 bảo tàng, di tích, cơ quan văn hóa đã nhận được sự hỗ trợ tài chính lên tới 1.246.775 USD từ Quỹ AFCP. Trong số này có 5 di tích, 2 di sản văn hóa phi vật thể và hàng trăm hiện vật và tác phẩm nghệ thuật đã được bảo tồn và phát huy giá trị.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !