Hiệp định UKVFTA thúc đẩy dòng vốn FDI chất lượng vào Việt Nam

Hiệp định UKVFTA đang thúc đẩy dòng vốn FDI chất lượng vào Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực như tài chính xanh, năng lượng tái tạo và chuyển đổi kỹ thuật số.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đang là yếu tố thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng vào Việt Nam ngày càng gia tăng trong các lĩnh vực như tài chính xanh, năng lượng tái tạo, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi kỹ thuật số, y tế, giáo dục và thích ứng với biến đổi khí hậu, ngoài các lĩnh vực thông thường như sản xuất, chế biến và khai khoáng.

Theo trang Fibre2Fashion của Mỹ, đây cũng là những lĩnh vực mới đang được Việt Nam ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh đất nước đang nỗ lực xây dựng nền kinh tế kỹ thuật số và thúc đẩy tăng trưởng xanh.

Hiệp định UKVFTA giúp đưa dòng vốn FDI chất lượng vào Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Vương quốc Anh là nhà đầu tư lớn thứ 15 trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ rót vốn vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư tính đến ngày 20/8 đạt gần 4,2 tỉ USD, chiếm khoảng 1% tổng vốn FDI vào Việt Nam.

Trong tháng Tám, Anh đã đầu tư vào 25 dự án mới và nâng tổng số dự án có vốn đầu tư của Anh tại Việt Nam lên con số 478.

Tổng vốn FDI đăng ký cấp mới từ 20 triệu USD của Vương quốc Anh đã lên 53 triệu USD, tăng 157% vào tổng vốn FDI vào Việt Nam. Sau một năm thực thi Hiệp định UKVFTA, dòng vốn FDI từ Vương quốc Anh vào Việt Nam đã tăng từ 256 triệu USD năm 2020 lên 303 triệu USD năm 2021.

Dệt may là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Vương quốc Anh hiện nay. Ảnh minh họa.

Vụ Chính sách thương mại đa biên thuộc Bộ Công Thương Việt Nam cũng cho rằng các doanh nghiệp trong nước có dư địa lớn để tăng cường hợp tác đầu tư, và thúc đẩy chuyển giao công nghệ từ Vương quốc Anh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tham gia vào chuỗi cung ứng năng lượng và công nghiệp của Vương quốc Anh, cũng như xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp sang Anh.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần lưu ý đến các yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của Vương quốc Anh để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về kế hoạch kinh doanh, phát triển sản phẩm nhằm hội nhập với mạng lưới chuỗi cung ứng của Anh. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần quan tâm đến những quy định liên quan đến phát triển bền vững như lao động và môi trường. Bởi đây là những vấn đề mà Anh rất quan tâm.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng cần quan tâm đến những quy định liên quan đến phát triển bền vững như lao động và môi trường. Ảnh minh họa.

Trong lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam, các nhà đầu tư Vương quốc Anh tập trung nhiều nhất trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo với 120 dự án, cùng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 1,6 tỉ USD, chiếm gần 40% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 23 dự án, tổng vốn đầu tư 1,04 tỉ USD, chiếm 26% tổng vốn đầu tư. Lĩnh vực khai khoáng đứng thứ 3 với 7 dự án, tổng vốn đăng ký 701,44 triệu USD, chiếm 18% tổng vốn đầu tư. Các dự án còn lại thuộc các lĩnh vực khác như bán buôn bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; dịch vụ lưu trú và ăn uống; cấp nước và xử lý chất thải; hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ; giáo dục và đào tạo.

Hiệp định UKVFTA được xem là động lực mới thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương một cách toàn diện, sâu rộng hơn nữa để Việt Nam và Vương quốc Anh duy trì, cũng như củng cố quan hệ đối tác chiến lược mà hai bên đã thiết lập.

Hiệp định UKVFTA đã được ký chính thức tại London của Anh vào ngày 29/12/2020 và được áp dụng tạm thời từ ngày 1/1/2021, sau đó chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2021. 

UKVFTA có hiệu lực chính thức từ 1/5/2021. Ảnh minh họa.

Kể từ khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, bất chấp đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh trong năm 2021 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh năm 2021 đạt 6,6 tỉ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỉ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Còn trong 10 tháng năm 2022, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã đạt 5,2 tỉ USD.

Những con số trên đã chứng minh kêt quả vô cùng tích cực mà Hiệp định UKVFTA đã mang lại cho mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland. 

Trên thực tế, hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% trong nhu cầu nhập khẩu mỗi năm lên tới hơn 600 tỉ USD của thị trường Anh. Do đó, dư địa xuất khẩu vào thị trường Anh trong UKVFTA được đánh giá còn rất lớn. 

Hợp tác thương mại – đầu tư giữa hai nước sẽ còn tiến xa hơn. Ảnh minh họa.

Ông Chris Milliken – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam (Britcham), từng nhận định kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có dấu hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19. Và đây là minh chứng rõ ràng nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại cho sự phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam – Anh. Ông Chris Milliken tin rằng, hợp tác thương mại – đầu tư giữa hai nước sẽ còn tiến xa hơn nữa, bởi cơ cấu ngành hàng xuất nhập khẩu của hai nước mang tính bổ sung cho nhau thay vì cạnh tranh.

Tuệ Minh

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !