Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng trưởng nhờ hiệp định UKVFTA

Sau hơn một năm rưỡi thi hành, hiệp định UKVFTA đã giúp tăng đáng kể mức tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh.

Cùng với Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) cũng là một hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia với nhiều kỳ vọng. Bởi Vương quốc Anh và Bắc Ailen là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, và là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu chỉ sau Đức và Hà Lan.

Vương quốc Anh và Bắc Ailen là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 4 thế giới. Tuy nhiên, thị phần xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh và Bắc Ailen mới chiếm khoảng 0,9% trong tổng nhập khẩu của Vương quốc Anh và Bắc Ailen. Điều này có nghĩa với mức thuế nhập khẩu được xoá bỏ theo cam kết UKVFTA, cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu các ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh và Bắc Ailen là rất lớn.

Hiệp định UKVFTA giúp nâng mức tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh. (Ảnh minh họa)

Trước đó, vào ngày 11/12/2020, Bộ Công Thương và Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh đã ký biên bản ghi nhớ kết thúc đàm phán Hiệp định UKVFTA. Hiệp định UKVFTA giúp thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh không bị gián đoạn sau khi giai đoạn chuyển tiếp của tiến trình Brexit kết thúc.

Hiệp định UKVFTA được xem là động lực mới thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương một cách toàn diện, sâu rộng hơn nữa để Việt Nam và Vương quốc Anh duy trì, cũng như củng cố quan hệ đối tác chiến lược mà hai bên đã thiết lập.

Tới ngày 29/12/2020, UKVFTA đã được ký chính thức tại London, Anh và được áp dụng tạm thời từ ngày 1/1/2021, sau đó chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2021. Từ đây, 65% thuế quan đã được xóa bỏ đối với hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Anh. 

Dù khởi đầu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lây lan gây ra nhiều khó khăn nhưng trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Anh vẫn đạt mức tăng trưởng cao. Sau hơn một năm rưỡi thực thi hiệp định UKVFTA, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Vương quốc Anh đã ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Theo đó, thương mại song phương Việt Nam - Anh đã đạt gần 6,6 tỉ USD năm 2021, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam  sang Vương quốc Anh đạt gần 5,8 tỉ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Vương quốc Anh sang Việt Nam đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Còn trong 10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt 5,14 tỉ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Đây là minh chứng rõ nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại cho sự phát triển kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Anh.

Những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt sang Vương quốc Anh trong thời gian qua gồm dệt may, da giày, cà phê, hạt tiêu, máy móc thiết bị, đồ chơi, dụng cụ thể thao, rau quả, bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc.  Đây là những mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh và được hưởng cam kết ưu đãi thuế quan trong Hiệp định UKVFTA. 

Điển hình, hàng dệt may xuất khẩu sang Anh năm 2021 đã tăng 6,7% so với năm 2020. Trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt 687 triệu USD, tăng 46,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số tương tự của giày dép lần lượt là 9,2% và 44,9%.

Mặt hàng rau quả năm 2021 xuất khẩu sang Anh đạt 19,4 triệu USD, tăng 66,9% so với năm 2020; 10 tháng năm 2022 đạt 17,5 triệu USD, tăng 14,9%. Cà phê cũng ghi nhận xuất khẩu tăng 16,8% trong năm 2021 và 22,5% trong 10 tháng đầu năm nay.

Xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang Anh ghi nhận mức tăng cao như năm 2021 đạt 623 triệu USD, tăng 16,4%; 10 tháng năm 2022 đạt 711 triệu USD, tăng 36,6%.

Theo hiệp định UKVFTA, thuế nhập khẩu Vương quốc Anh sẽ được xoá bỏ đến 99,2% trong vòng 6 năm, tạo thuận lợi lớn cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, Vương quốc Anh cũng dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan bổ sung, được nhập khẩu miễn thuế đối với 14 mặt hàng. Đây là cơ hội cho nhiều sản phẩm hàng hoá của Việt Nam tăng thêm lợi thế xuất khẩu vào Anh.

Trên thực tế, hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% trong nhu cầu nhập khẩu mỗi năm lên tới hơn 600 tỉ USD của thị trường Anh. Do đó, dư địa xuất khẩu vào thị trường Anh trong UKVFTA được đánh giá còn rất lớn. 

UKVFTA đã mang lại kết quả rất tích cực cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland. Thông qua hiệp định UKVFTA, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh được kỳ vọng sẽ đạt được kỷ lục mới trong năm nay. Trong 10 tháng qua, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã đạt 5,2 tỉ USD.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !