Đẩy mạnh hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước vùng Vịnh

Hội nghị Hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các quốc gia vùng Vịnh (GCC) là nơi các đại biểu chia sẻ và tìm ra hướng khai thác các tiềm năng.

Hội nghị Hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các quốc gia vùng Vịnh (GCC) đã được tổ chức theo hình thức gặp mặt trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm tìm ra những biện pháp nâng cao hiệu quả công tác hợp tác và đầu tư du lịch giữa hai khu vực, cũng như kết nối, tạo cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng của hai bên và với các địa phương ở Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiếu và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đồng chủ trì Hội nghị.

Tồn tại nhiều tiềm năng hợp tác du lịch giữa Việt Nam và GCC chưa được khai thác. (Ảnh minh họa)

Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 250 đại biểu là các Đại sứ và Tổ chức từ thiện GCC tại Hà Nội, cũng như các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại khu vực, một số cơ quan quản lý du lịch, đầu tư tại các nước GCC, đại diện một số Bộ, ngành, các ban ngành Trung ương và các ban, ngành phụ trách du lịch, đối ngoại từ một số địa phương của Việt Nam, hơn 100 doanh nghiệp lữ hành, hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Việt Nam và các nước GCC, cùng một số nhà báo, blogger du lịch có uy tín trong khu vực.

Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiếu khẳng định hội nghị là sự kiện xúc tiến du lịch quan trọng sau khi thế giới chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, và là bước triển khai cụ thể Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về đẩy mạnh ngoại giao kinh tế vì sự phát triển của đất nước, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. 

Thứ trưởng Phạm Quang Hiếu hy vọng hội nghị sẽ góp phần tìm ra những hướng đi mới, giải pháp mới nhằm tạo bước đột phá trong hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước GCC, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị, hợp tác tốt đẹp và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt khẳng định trước những thách thức và tác động của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã chủ động, linh hoạt và thích ứng triển khai nhiều giải pháp ứng phó với đại dịch.

Quyết định mở cửa trở lại du lịch quốc tế từ ngày 15/3 năm nay của Chính phủ Việt Nam là rất quan trọng, đúng thời điểm, dựa trên những nền tảng vững chắc và những bài học kinh nghiệm quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh và thí điểm đón khách quốc tế. Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới công nhận là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên dỡ bỏ hoàn toàn các rào cản du lịch liên quan đến Covid-19.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng khẳng định còn tồn tại những tiềm năng chưa được khai thác để thúc đẩy hiệu quả hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước GCC.

Các đại biểu đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm của Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước GCC và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc tổ chức Hội nghị.

Các cuộc thảo luận đã thống nhất về tiềm năng thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước GCC. Tuy nhiên, số lượng khách du lịch từ GCC  đến Việt Nam trong thời gian qua còn hạn chế do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khi mới chỉ có khoảng 6.000 lượt người/năm.

Các đại biểu đã đề xuất nhiều sáng kiến cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác du lịch giữa Việt Nam và các nước GCC, trong đó có việc tăng cường tần suất và hiệu quả các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam trong khu vực; phát triển các gói dịch vụ du lịch theo tiêu chuẩn Hồi giáo Halal; tăng cường đường bay thẳng giữa hai bên; đa dạng hóa các hình thức vận chuyển hành khách như đường hàng không và đường thủy; chuẩn bị nguồn nhân lực thông thạo ngôn ngữ và văn hóa Hồi giáo; cũng như đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực.

Các đại biểu cũng nhất trí việc tăng cường hợp tác du lịch còn mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Do đó, tại Hội nghị, một số đại biểu đã trao đổi, tìm hiểu khả năng hợp tác đầu tư giữa hai bên trong lĩnh vực hạ tầng và dịch vụ du lịch.

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh hoan nghênh các ý kiến phát biểu tại Hội nghị, đồng thời cho rằng những nội dung được thảo luận sẽ góp phần giúp ích cho chính quyền địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đưa ra được biện pháp cụ thể nhằm tăng cường trao đổi khách du lịch giữa các nước GCC với Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch khu vực trong thời gian tới.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !