Diễn đàn trực tuyến ASEAN đối phó với hiểm họa từ khí hậu

ASEAN tổ chức diễn đàn trực tuyến bàn về cách đối phó với những hiểm họa từ biến đổi khí hậu đang gây ảnh hưởng tới đời sống của các quốc gia thành viên.

Phó Tổng thư ký Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) Ekkaphab Phanthavong nhấn mạnh biến đổi khí hậu đang góp phần làm gia tăng rủi ro và sự tổn thương cho các quốc gia và cộng đồng trong ASEAN.

Borneo Bulletin đưa tin, đây là nhận định được ông Ekkaphab Phanthavong đưa ra trong Diễn đàn Nghiên cứu và Phát triển ASCC lần thứ 4 về "Xây dựng khả năng phục hồi sau thiên tai đối với các hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á" diễn ra theo hình thức trực tuyến mới đây. 

ASEAN đẩy mạnh công tác đối phó với hiểm họa từ biến đổi khí hậu. (Ảnh: Borneo Bulletin)

Tại sự kiện, Phó Tổng thư ký ASCC kêu gọi các bên quan tâm nhiều hơn đến các phương pháp thích ứng sáng tạo và hợp tác liên ngành để giảm thiểu rủi ro. Ông Ekkaphab Phanthavong cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải huy động tốt hơn các nguồn nhân lực ở địa phương cùng công nghệ tiên tiến, đồng thời gợi ý rằng tài chính sáng tạo có thể là một công cụ mạnh mẽ.

Diễn đàn trực tuyến được tổ chức với sự hỗ trợ của Quỹ Hội nhập Nhật Bản - ASEAN (JAIF). Hội nghị tập hợp các chuyên gia và quan chức từ các quốc gia thành viên ASEAN để thảo luận về các xu hướng và vấn đề về các hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á, cũng như đưa ra các giải pháp chính sách để xây dựng khả năng phục hồi sau thảm họa.

Tiến sĩ Saut Sagala từ Sáng kiến Phát triển khả năng phục hồi cho rằng ngoài việc thành lập Diễn đàn thảm họa khu vực ASEAN nhằm kết nối hợp tác giữa các trụ cột và liên trụ cột, ASEAN cần thúc đẩy sự đóng góp của giới trẻ, thiết lập mạng lưới các chuyên gia truyền thông và tăng cường phòng ngừa, ứng phó khẩn cấp và phục hồi sau thảm họa.

Trong khi đó, Tiến sĩ Iffah Farhana Abu Talib từ Đại học Teknologi MARA nhấn mạnh bối cảnh rủi ro thiên tai đang thay đổi ASEAN do biến đổi khí hậu. Do đó, vộng đồng quốc tế đã và đang phát triển một số mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu như xây dựng các thành phố có khả năng ứng phó với thiên tai, triển khai Quỹ giải quyết tổn thất do thiên tai sau Hội nghị khí hậu COP 27. 

Một số khuyến nghị chính cũng đã được đưa ra bao gồm sự thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai, xây dựng khả năng phối hợp với các bên liên quan tại địa phương, đầu tư vào công nghệ để mở rộng dữ liệu về tổn thất và thiệt hại, cũng như đánh giá các hệ thống bảo trợ xã hội.

Tiến sĩ Mizan Bisri từ Sáng kiến Phát triển Khả năng phục hồi còn thảo luận về cơ hội áp dụng những công nghệ mới nổi để quản lý rủi ro thiên tai.

Ông Mizan Bisri kêu gọi huy động các công nghệ ứng dụng để thúc đẩy Hành động cảnh báo sớm thông minh trong ASEAN. Ông cũng cho biết ASEAN sẽ cần xác định rõ hơn các hành động ban đầu của mình và tác động đối với các hệ thống cảnh báo sớm, đồng thời đầu tư vào các công nghệ và phân tích tiên tiến.

Phát biểu trong phiên bế mạc,  Vụ trưởng Hợp tác quốc tế thuộc Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan kiêm Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM), bà Pannapa Na Nan đã kêu gọi hợp tác liên ngành trong việc xem xét và thực hiện các khuyến nghị.

Bà Pannapa Na Nan đã mời các cơ quan chuyên ngành của ASEAN tham gia Diễn đàn ASEAN về khả năng phục hồi sau thảm họa vào năm 2023, và cùng hợp tác để giúp ASEAN vươn lên mạnh mẽ hơn sau các cuộc khủng hoảng hiện tại và tương lai.

Các quốc gia trong khu vực như Myanmar, Philippines, Việt Nam và Thái Lan là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới về số người chết do thảm họa khí hậu trong hai thập kỷ qua. 

Do đó, ASEAN ngày càng chủ động hơn trong việc xây dựng các sáng kiến phòng chống biến đổi khí hậu trong nội khối như chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, nông nghiệp và an ninh lương thực, bảo vệ rừng và sử dụng đất, quản lý rủi ro thiên tai, bảo tồn đa dạng sinh học. 

Lo ngại những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tác động tới sự phát triển của Cộng đồng, ASEAN cũng đã thiết lập các khuôn khổ và chương trình hành động chống biến đổi khí hậu. Cả 10 nước Đông Nam Á đều tham gia Công ước khung về Biến đổi khí hậu của LHQ (UNFCCC) và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !