Sự kiện ‘Kỷ niệm hợp tác nhân sự giữa EU và ASEAN về giáo dục đại học’

Sự kiện ‘Kỷ niệm hợp tác nhân sự giữa EU và ASEAN về giáo dục đại học’ được tổ chức nhằm ca ngợi những thành tựu hợp tác giữa hai bên.

Hôm 12/12, Ủy ban châu Âu (EC) và Ban thư ký ASEAN đã tổ chức sự kiện “Kỷ niệm hợp tác nhân sự giữa EU và ASEAN về giáo dục đại học” tại thành phố Brussels của Bỉ. Sự kiện nằm trong hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa EU - ASEAN.

Sự kiện được thực hiện dưới sự phối hợp của của SHARE (chương trình Hỗ trợ của EU cho giáo dục đại học ở khu vực ASEAN) và Chương trình ERASMUS+, diễn ra trước khi Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU vào ngày 14/12 tại Brussels, Bỉ. 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Chuon Naron phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Phnom Penh Post) 

Đây là lần đầu tiên EU và ASEAN phối hợp tổ chức Hội nghị Cấp cao kỷ niệm quan hệ hai bên tại EU, với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao các nước thành viên ASEAN và EU kể từ khi thiết lập Quan hệ Đối thoại vào năm 1977, và thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2020.

Theo công bố từ SHARE, các quan chức cấp cao tham dự sự kiện đã thảo luận về nhiều lợi ích đạt được thông qua hợp tác nghiên cứu và giáo dục đại học, và khẳng định đây là trụ cột chính của Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa cả hai khu vực.

“Sự di chuyển nhiều hơn của sinh viên và các chuyên gia được xác định là động lực để nâng cao kiến ​​thức, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng ý tưởng và đổi mới giữa khu vực EU và Đông Nam Á, nhằm nâng cao khả năng có việc làm, chuyển đổi kỹ thuật số và chương trình nghị sự xanh,” SHARE nhấn mạnh.

Ủy viên châu Âu về quan hệ đối tác quốc tế Jutta Urpilainen đã ca ngợi sự thành công của hoạt động hợp tác nghiên cứu và giáo dục đại học, cam kết "tiến xa hơn và đưa sự hợp tác giữa hai bên về giáo dục, kết nối và nghiên cứu lên một tầm cao mới thông qua Chiến lược Cổng Toàn cầu”.

Bà Urpilainen nói thêm Chiến lược Cổng Toàn cầu sẽ “dựa trên chương trình SHARE vốn hoạt động rất thành công, và hướng tới những ưu tiên chính như tăng cường khả năng di chuyển của sinh viên và nhà nghiên cứu, củng cố mạng lưới các trường đại học xuyên khu vực và thúc đẩy các tổ chức và doanh nghiệp giáo dục nghề nghiệp ASEAN mà đặc biệt là hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số”.

Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cũng đã gửi lời cảm ơn EU đã liên tục hỗ trợ cho sự tiến bộ của ngành giáo dục đại học tại Đông Nam Á.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Hang Chuon Naron cũng cho biết: "EU và ASEAN đang chuyển đổi giáo dục thông qua Quan hệ Đối tác Chiến lược và cùng phối hợp để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững nhằm mang lại một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người". 

Cũng theo ông Hang Chuon Naron, những định hướng tương lai quan trọng là cải cách phương pháp giáo dục của các trường đại học để phát triển các kỹ năng mềm trong thế kỷ 21, và đưa các trường đại học trở thành trung tâm trong hệ sinh thái khởi nghiệp, cho phép giáo dục liên kết với thế giới thực.

EU hiện là một trong những đối tác hợp tác phát triển hàng đầu của ASEAN khi hỗ trợ ASEAN hội nhập khu vực, tăng cường kết nối thông qua các chương trình hợp tác phát triển khác nhau trên cả ba trụ cột hợp tác của ASEAN, và tăng cường năng lực cho Ban Thư ký ASEAN.

Một số chương trình hợp tác phát triển đáng chú ý được EU triển khai cùng với ASEAN có Chương trình hỗ trợ ASEAN hội nhập khu vực tăng cường của EU (ARISE Plus) và Đối thoại chính sách khu vực EU - ASEAN nâng cao (E-READI) được EU triển khai từ năm 2018 đến nay với tổng ngân sách 61 triệu euro.

Ngoài ra, EU còn cung cấp tài chính và hỗ trợ kỹ thuật cho nhiều chương trình cùng dự án hợp tác chung như Chương trình EU hỗ trợ giáo dục đại học tại khu vực ASEAN (SHARE) trong giai đoạn 2014 - 2019, Chương trình Nhập cư và Quản lý biên giới ASEAN - EU giai đoạn II  từ năm 2014-2018. 

Qua 45 năm, quan hệ ASEAN - EU phát triển tích cực, đạt nhiều thành quả. Vòa năm 2021, ASEAN là đối tác thương mại ngoài châu Âu lớn thứ 3 của EU, trong khi EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của ASEAN với tổng giá trị thương mại hai chiều đạt 268,9 tỉ USD. Ngoài ra, EU còn là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ hai của ASEAN với tổng số vốn đạt 26,5 tỉ USD.

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !