Chuyển đối số là nhiệm vụ quan trọng khi xây dựng xã hội học tập

Xây dựng xã hội học tập (XHHT) được coi là xu thế tất yếu, là mục tiêu phát triển giáo dục của nhiều quốc gia nhằm nâng cao nguồn nhân lực, đẩy mạnh sự gắn kết xã hội, duy trì và cạnh tranh trong khu vực và trên toàn cầu.

Với riêng Việt Nam, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mang lại nhiều cơ hội đối với việc xây dựng XHHT.

Trong đó công nghệ thông tin và truyền thông, ứng dụng trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo cơ hội đa dạng các mô hình giáo dục, tiếp cận các phương pháp và kỹ thuật hiện đại, hỗ trợ học tập, giúp người dân dễ dàng tiếp cận.

Cùng với đó là dễ dàng sử dụng và sở hữu; các nguồn tài nguyên học tập, các lớp học thông minh, các khóa học trực tuyến mở đại chúng giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận và khai thác miễn phí hoặc thu phí rất thấp thông qua các ứng dụng di động mọi lúc, mọi nơi.

Bối cảnh trên vừa mang lại những lợi thế lớn đối với việc đa dạng hóa các cơ hội học tập cho người dân đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức đối với xây dựng XHHT trong giai đoạn tới, như: quá trình chuyển đổi số quốc gia nói chung và trong ngành Giáo dục còn chậm, thiếu đồng bộ và chưa gắn liền với việc nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chưa có quy định thống nhất trong việc quản lý chất lượng và công nhận kết quả học tập của các loại hình học tập.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó  người dân còn thiếu những kỹ năng cần thiết (kỹ năng tự học, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tin học, kỹ năng số…) để nâng cao chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc; cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, sự phát triển kinh tế - xã hội không đồng đều giữa các địa phương cũng là một rào cản cho việc chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng XHHT.

Đổi mới cách dạy, học và khuyến khích tự học trên cơ sở áp dụng công nghệ số, đặc biệt là các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn, điện toán đám mây, blockchain, trí tuệ nhân tạo, 5G…; khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền tảng số là những vấn đề đặt ra đối với giáo dục Việt Nam. Chính vì vậy, chuyển đổi số trong giáo dục phải trở thành một nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên hàng đầu để triển khai hiệu quả việc xây dựng XHHT trong giai đoạn mới.

Hoàng Thanh

Học sinh Hà Nội như 'ngồi trên đống lửa' chờ chốt môn thi vào lớp 10

Nhiều học sinh, phụ huynh Hà Nội đang sốt ruột chờ tin Sở GD-ĐT công bố số môn thi vào lớp 10 công lập năm 2024.

Chị em sinh đôi 11 tuổi cùng đạt IELTS 8.0

Chị em sinh đôi Tạ Chi Anh, Tạ Minh Anh (học sinh lớp 6, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa) cùng đạt IELTS 8.0.

Nam sinh trường không chuyên đạt 9.0 IELTS

Đạt 9.0 IELTS hồi đầu tháng 2, Hàn Bách trở thành học sinh đầu tiên không theo học trường chuyên, hệ chuyên của Hà Nội giành được kết quả này. Trước đó, phần lớn người đạt mốc 9.0 đều là học sinh trường chuyên hoặc giáo viên dạy IELTS.

‘Đã đến lúc phải trả IELTS về đúng vị trí’

Không có bằng chứng khoa học nào gắn năng lực ngoại ngữ tương đồng với sự vượt trội ở các năng lực học tập khác. Do đó, đã đến lúc chúng ta phải trả IELTS về đúng vị trí, vai trò của nó.

Nữ sinh Hà Nội trúng tuyển trường Y hàng đầu thế giới

Nguyễn Quỳnh Giang (học sinh lớp 12 Hóa 2, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa trúng tuyển vào ĐH Johns Hopkins (Mỹ) - trường y khoa hàng đầu thế giới.

Nữ hiệu phó vừa nhảy vừa đọc rap 'đốn tim' học trò

Hiệu phó Trường THPT Chu Văn An (TP Biên Hòa, Đồng Nai) gây sốt với màn biểu diễn 'cực sung' trước sự cổ vũ của hàng trăm học trò.

Bỏ tập đoàn đa quốc gia, thủ khoa Ngoại thương trải nghiệm học ở 4 nước miễn phí

Từng trở thành “hiện tượng” vì biết sử dụng 4 ngôn ngữ khác nhau và là thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Ngoại thương, Hòa khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định rời khỏi một tập đoàn đa quốc gia để “gap year” 1 năm.

Nữ sinh đỗ đại học Mỹ với bài luận về thói quen cắt móng tay

Là một học sinh chuyên Anh nhưng Minh Ngọc lại có niềm đam mê với dinh dưỡng. Nữ sinh mong muốn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này để góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Nam sinh lớp 11 Hà Nội đạt 9.0 IELTS trong lần thi đầu tiên

Đây là học sinh đầu tiên của Hà Nội không theo học trường chuyên hay hệ chuyên đạt được 9.0 IELTS.

Nữ sinh trường chuyên Ngoại ngữ được nhận vào Đại học Thanh Hoa

Vượt qua vòng xét tuyển của Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), Nguyệt Quỳnh đang chờ đợi kết quả học bổng từ Chính phủ nước này, dự kiến có vào giữa năm 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !