Hà Nội: Đảm bảo an toàn trong bữa ăn bán trú trường mầm non

Phần lớn các trường mầm non, tiểu học tại Hà Nội tổ chức ăn bán trú. Đa số các trường đều rất chú trọng công tác ăn bán trú để đảm bảo bữa ăn ngon, cũng như đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ học sinh tại Hà Nội đã được đi học trực tiếp. Bên cạnh sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy thì bữa ăn học đường cũng là mối quan tâm của không chỉ nhà trường mà cả các bậc phụ huynh.

Đáng nói, sau khoảng 1 tuần chuẩn bị, từ tuần này, phần lớn các trường tiểu học cũng đã tổ chức bữa ăn bán trú. Vấn đề kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được các nhà trường đặt lên hàng đầu.

Nhà có hai con học mầm non, chị Nguyễn Thị Mai (huyện Đan Phượng) chia sẻ: “Việc các con được quay lại trường là mong mỏi của gia đình vì các con nghỉ học, dường như mọi sinh hoạt bị đảo lộn.

Hơn hết là các con ở nhà không được tiếp xúc với bạn bè nên khả năng giao tiếp cũng hạn chế. Con được đi học, điều tôi lo lắng hơn cả là nhà trường tổ chức ăn bán trú cho con thế nào để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mấy hôm nay ngày nào cô giáo cũng gửi thực đơn, hình ảnh bữa ăn của các con qua tin nhắn zalo của nhóm lớp nên tôi cũng cảm thấy khá vui và yên tâm bởi nhà trường đã chuẩn bị chu đáo”.

{keywords}
Bữa ăn bán trú được chuẩn bị chu đáo

Với trẻ mầm non, đi học trở lại, các con sẽ ăn nhiều bữa tại trường. Tính toán lượng thực phẩm, tìm kiếm đơn vị cung ứng thực phẩm đảm bảo, ổn định là phần công việc được đội ngũ quản lý, bếp ăn của trường mầm non nhanh chóng thực hiện.

Đối với nhà cung cấp thực phẩm, trường dựa trên danh sách Sở Giáo dục đã duyệt, khảo sát, lựa chọn đơn vị theo tiêu chí sạch, an toàn để cung cấp cho trường. Khử khuẩn toàn bộ dụng cụ, bát đĩa trước và sau khi sử dụng, vệ sinh sạch sẽ khu vực bếp cũng là những tiêu chí các trường phải tuân thủ để trẻ có bữa ăn học đường đủ chất, ngon miệng, an toàn.

Tuỳ từng khối lớp, bữa ăn học đường, thiện cung cấp một nửa, thậm chí là 2/3 lượng dinh dưỡng trẻ cần để đảm bảo hiệu quả học tập, sinh hoạt trong một ngày.

Tại Trường tiểu học Đoàn Khuê, quận Long Biên, bữa ăn ngon miệng với tâm trạng vui vẻ của học sinh là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ ban giám hiệu nhà trường trong nỗ lực tổ chức bữa ăn bán trú.

“Ngoài vấn đề hỗ trợ phụ huynh trong công tác đưa đón, chất lượng dinh dưỡng đối với học sinh vô cùng quan trọng. Vì là bữa ăn học đường nên phải chọn đơn vị liên kết uy tín. Đồng thời, chúng tôi phê duyệt thực đơn, giám sát, kiểm tra hồ sơ năng lực", Bà Trần Thị Phương Dung, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Khuê cho biết.

Còn bà Bùi Thị Thu Hằng – Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đan Phượng cho hay: Đón trẻ mầm non trở lại trường an toàn là một trong những nội dung quan trọng được ngành Giáo dục huyện quán triệt tới các trường trên địa bàn. Trong tuần trước, các nhà trường đã lấy ý kiến phụ huynh về việc cho trẻ quay lại học trực tiếp và đăng ký ăn bán trú.

Từ số liệu đó, các trường chuẩn bị tốt cho công tác bán trú cho trẻ. Theo đó, việc tổ chức bán trú được thực hiện theo nguyên tắc mỗi trẻ một suất ăn riêng theo thực đơn cố định, lớp nào ăn tại lớp đó. Trong khi học cũng như ăn bán trú, giáo viên cố gắng bố trí trẻ ngồi theo từng nhóm nhỏ để đảm bảo khoảng cách. Đồ dùng cá nhân như ca, cốc, khăn mặt, chăn, gối… phải dùng riêng.

Cũng theo vị Trưởng phòng, ngay từ đầu năm học, các trường đã xây dựng đầy đủ bộ quy trình về công tác bán trú. Trong đó có các khâu như giao nhận, kiểm soát thực phẩm đầu vào, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một trong những điểm thuận lợi khi địa phương triển khai bán trú là đa số các nhà cung cấp thực phẩm đều nằm trên địa bàn. Do đó, việc kết nối giữa nhà trường với đơn vị cung ứng không quá khó khăn. Các trường chủ động lựa chọn nhà cung cấp uy tín, bảo đảm tính pháp lý.

Qua kiểm tra thực tế tại một số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong công tác đón trẻ quay trở lại trường bảo đảm an toàn, đúng quy trình, quy định về phòng chống dịch.

Đặc biệt, công tác bán trú được triển khai theo đúng các văn bản chỉ đạo từ thành phố. Các trường thống kê số lượng trẻ ăn bán trú tại lớp trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu đơn vị nào xảy ra sai sót liên quan đến thực phẩm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. 

Hoàng Thanh

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !