Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch Liên chi Hội truyền nhiễm TP.HCM cho biết Salmonella là vi khuẩn có ở trong đường ruột của động vật, kể cả con người, gia súc, gia cầm. Khi động vật thải ra ngoài trong chất thải có chứa vi khuẩn này nên dễ nhiễm vào thực phẩm.

 Vi khuẩn Salmonella này có thể sinh sôi nảy nở trong thức ăn. Salmonella có nhiều loại, trong đó gây ra nhiều biểu hiện khác nhau như thương hàn hay ngộ độc thức ăn.

Thời gian ủ bệnh của ngộ độc đó là người ăn nhiễm vi khuẩn có biểu hiện nôn ói, đau bụng, tiêu chảy sau ăn. Ngộ độc thức ăn khác thương hàn.

Còn đối với bệnh thương hàn có thời gian ủ bệnh lâu hơn. Từ khi chúng ta nhiễm vi khuẩn này tới khi có triệu chứng có thể kéo dài vài ngày. Vi khuẩn này có trong chất thải của động vật nên nếu bảo quản không tốt sẽ gây ngộ độc. 

Vi khuẩn Salmonella sinh sôi ở điều kiện nhiệt độ lạnh.


Vi khuẩn này có thể xâm nhập vào thực phẩm từ nước rửa thực phẩm, có thể dính từ dao, thớt, dụng cụ trữ thực phẩm. Vi khuẩn này tồn tại rất lâu trong thực phẩm rất lâu thậm chí cả tháng vẫn không hết.

Thực phẩm nhiễm vi khuẩn Salomonella sinh sôi càng ngày càng nhiều hơn. Khi nấu chín vi khuẩn này chết nhưng nấu chín xong để bên cạnh nơi có đồ sống hoặc bàn tay của người chế biến không sạch, làm đồ sống chín gần nhau là có thể nhiễm vi khuẩn Salmonella.
 
Khi vào cơ thể, vi khuẩn Salmonella tiết ra độc tố ảnh hưởng tế nhu mao ruột làm xuất tiết nhiều dịch gây nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, sốt sau đó vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng huyết. Ngộ độc Salomonella đó là do độc tố của vi khuẩn tiết ra.
 
Ngộ độc thức ăn do Salmonella phát hiện muộn có thể gây tử vong cho bệnh nhân. Nhiều trường hợp ngộ độc Salomonella có thể gây mất nước tử vong.

Những người suy giảm miễn dịch khi nhiễm vi khuẩn này độc tố có thể gây nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm khuẩn. BS Khanh cho biết nhiều trường hợp ăn quá nhiều thức ăn gây nhiễm độc hoặc ở nhà quá lâu gây nguy hiểm.

Khi có dấu hiệu ngộ độc, BS Khanh cho biết nôn ói, tiêu chảy nhiều bạn nên vào viện cấp cứu ngay lập tức để được bù nước tránh mất nước. Với người ngộ độc thường không có di chứng, bệnh nhân từ từ bình phục lại.

Tại Việt Nam không ít các vụ ngộ độc tập thể là do vi khuẩn Salmonella. Năm 2018 khoảng 200 em học sinh ở Đông Anh Hà Nội phải nhập viện cấp cứu vì nhiễm vi khuẩn này.

Theo TS Đặng Thị Thanh Quyên – Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Hà Nội mức độ ngộ độc vi khuẩn salmonella phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độc tố vi khuẩn tiết ra, nồng độ đó khi vào cơ thể mỗi người, có thể vi khuẩn gây vào thủng ruột, nặng hơn nữa độc tố có thể thâm nhập vào máu gây nhiễm độc toàn cơ thể nên cùng sử dụng thực phẩm nhưng mỗi người có biểu hiện nặng nhẹ khác nhau.  

Vì vâỵ nếu thực phẩm gia nhiệt chưa đủ độ thì có thể vẫn ngộ độc. Vi khuẩn này tiêu diệt ở nhiệt độ 50 – 60 độ C. Thực phẩm chứa Salmonella có thể gây ngộ độc cho hàng trăm học sinh là do khâu chế biến, bảo quản thực phẩm chưa đảm bảo. 

Để phòng ngộ độc, bác sĩ Khanh khuyến cáo trong chế độ ăn uống nên ăn chín, ăn thức ăn lỏng dễ tiêu hoá. Bất cứ vi khuẩn nào trong đường ruột thải ra và nhiễm vào thức ăn đều có thể gây ngộ độc thức ăn.

Vì vậy cách phòng ngừa đó là ăn sạch, uống sạch. Người chế biến thực phẩm nhất là chế biến trong bếp ăn thực phẩm cần đảm bảo bàn tay sạch, không làm lẫn thức ăn sống và chín.

Thức ăn chín đã lấy ra khỏi tủ lạnh thì phải ăn ngay, không để lâu quá 4 giờ ở môi trường bình thường. Ăn uống ở bên ngoài các nhà hàng, quán xá bạn cần lưu ý không nên ăn ở những quán ẩm thấp, nhìn mất vệ sinh, bụi bẩn, bàn ghế, bát đũa không sạch sẽ.

Khánh Chi 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Thu hồi mỹ phẩm bán trên mạng chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Cục Quản lý dược vừa có văn bản yêu cầu Shopee tiến hành thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép và chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !