Đoàn thanh niên tham gia vào công tác đảm bảo an toàn thực phẩm


Tỉnh Bắc Ninh hiện có hơn 78.000 đoàn viên thanh niên. Đây là lực lượng lao động đang có mặt trên tất cả lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, chế biến lương thực, thực phẩm và tiêu dùng thực phẩm.


 
Trong những năm qua, Ban An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh đã xác định được vai trò của thanh niên trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên về công tác đảm bảo An toàn thực phẩm (ATTP).
 
100% cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động tham gia đảm bảo ATTP, lồng ghép các nội dung đảm bảo ATTP vào các hoạt động, chương trình lớn như Tháng thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè…
 
Bên cạnh đó, nhiều văn bản chỉ đạo được tổ chức Đoàn của tỉnh triển khai như: Kế hoạch số 63-KH/TĐTN-PT về triển khai Ngày hội Thanh niên Bắc Ninh nói không với thực phẩm bẩn; Kế hoạch số 89-KH/TĐTN - PT về việc tổ chức Tháng cao điểm tuyên truyền thanh niên Bắc Ninh nói không với thực phẩm bẩn năm 2020;….

Việc chỉ đạo triển khai hiệu quả các hoạt động đảm bảo ATTP trong đoàn viên thanh niên đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc tiêu dùng thực phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

{keywords}
Đoàn thanh niên treo băng rôn phản đối thực phẩm bẩn. 


Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong đảm bảo ATTP cũng được chú trọng. Nhiều hoạt động ra quân tuyên truyền, phát tờ rơi về an toàn thực phẩm tại các chợ, khu vực đông người,… được triển khai tích cực.

Việc tuyên truyền thông tin về ATTP trên các phương tiện thông đại chúng của tỉnh, trên wibsite của Tỉnh đoàn, các fanpage, các phương tiện truyền thông của tổ chức Đoàn – Hội, hệ thống loa phát thanh tại cơ sở được đẩy mạnh.

Đến nay đã có gần 10.000 tin bài được tăng tải trên website của Tỉnh đoàn, các fanpage, các phương tiện truyền thông của tổ chức Đoàn – Hội. Hoạt động đã thu hút trên 110.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia.


Nhằm đảm bảo cho cán bộ, đoàn viên thanh  niên có đầy đủ kiến thức về đảm bảo ATTP, có kỹ năng xử lý những tình huống khi phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo ATTP.

Hằng năm, đã có nhiều lớp tập huấn, hội thi về ATTP cho cán bộ, đoàn viên thanh niên nhằm phổ biến kiến thức cơ bản, nâng cao nhận thức về đảm bảo ATTP.

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, toàn tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn về ATTP cho gần 4.000 cán bộ đoàn viên tham gia, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức 50 hội thi, hội diễn, tiểu phẩm ngắn về đảm bảo ATTP thu hút trên 12.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia và cổ vũ.

Hoạt động đã tạo ra sân chơi lý thú, bổ ích cho đoàn viên, thanh thiếu nhi có dịp gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, phát huy tốt vai trò xung kích của tổ chức Đoàn trong việc nâng cao nhận thức về công tác đảm bảo ATTP.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thường niên tìm hiểu về sản phẩm thực phẩm an toàn được tổ chức như: Ngày hội thanh niên nói không với thực phẩm bẩn; Hội nghị trưng bày các sản phẩm thực phẩm sạch, phổ biến kiến thức, tư vấn về ATTP; Tổ chức các đội hình thanh niên xung kích tình nguyện tham gia tuyên truyền  đảm bảo ATTP tại các huyện, thành phố; các đội hình xe lưu động tuyên truyền về lợi ích của việc đảm bảo ATTP cũng được tổ chức…
 
Tính đến nay, toàn tỉnh thành lập và duy trì 126 đội hình xung kích phối hợp với các cấp, các ngành đảm bảo ATTP, an ninh trật tự tại địa phương; ra quân treo gần 2.000 băng rôn, phát 95.000 tờ rơi tuyên truyền về ATTP tại các chợ, khu đông dân cư, siêu thị, các cửa hàng cung cấp thực phẩm.

Tổ chức trưng bày, giới thiệu tới đoàn viên thanh niên và nhân dân gần 1.000 sản phẩm thực phẩm sạch của các doanh nghiệp khởi nghiệp, các hợp tác xã do đoàn viên thanh niên làm chủ….

Trên những kết quả đạt được., thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong công tác đảm bảo ATTP, các cấp bộ đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trực quan, tổ chức mít tinh, diễu hành, cổ động, truyền tải các thông điệp về đảm bảo ATTP; Tăng cường tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học – kỹ thuật và xây dựng mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn do đoàn viên thanh niên quản lý.

Phối hợp với ngành nông nghiệp, khoa học công nghệ, công thương chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học cho thanh niên trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt giúp nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn thực phẩm góp phần phấn đấu Bắc Ninh không còn thực phẩm không an toàn.


Khánh Chi  

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !