Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Ngày 23/8, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan thông tin về lô hàng 1,44 tấn mì Omachi Xốt tôm chua cay do Công ty TNHH Qianyu nhập khẩu từ Việt Nam bị trả lại để tiêu hủy.

Lý do mà cơ quan hữu quan Đài Loan đưa ra quyết định này là do phát hiện trong gói bột gia vị có chứa 0,195 mg/kg Ethylene Oxide chưa được cấp phép.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết đã nắm được thông tin và đang xử lý theo quy định. Theo đó, Bộ sẽ yêu cầu doanh nghiệp có báo cáo cụ thể về vấn đề này, sau khi xác minh, làm rõ, Bộ sẽ thông tin cụ thể.

{keywords}

Tương tự, lãnh đạo Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) cũng cho biết đã nhận được thông tin và đang xác minh sự việc.

Ngay khi xuất hiện thông tin này, người tiêu dùng Việt Nam lo ngại liệu loại sản phẩm bị trả lại có xuất hiện ở thị trường Việt Nam hay không?.

Đại diện Masan Consumer - đơn vị sản xuất mì ăn liền Omachi - cho hay, tiêu chuẩn quy định an toàn thực phẩm của mỗi nước là khác nhau nên các sản phẩm mì Omachi mà Masan sản xuất để xuất khẩu cho từng quốc gia và các khu vực cũng khác nhau để đáp ứng đủ yêu cầu của các thị trường sở tại.

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Đại diện tập đoàn cũng nhấn mạnh đối với các nhà phân phối, đại lý kinh doanh, tập đoàn luôn có những điều khoản quy định nghiêm ngặt ghi rõ trong hợp đồng phân phối về việc không được xuất khẩu sản phẩm của thị trường này sang thị trường khác.

Theo ông Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam - doanh nghiệp xuất khẩu cần đặc biệt lưu ý về ngưỡng an toàn của chất Ethylene Oxide.

Bởi chỉ tiêu chất Ethylene Oxide ở mỗi quốc gia quy định khác nhau, như Hoa Kỳ, Canada quy định 7 mg/kg; chất 2-Chloroethanol quy định 940 mg/kg, còn Hàn Quốc quy định 30 mg/kg; EU quy định trong khoảng 0,02-0,2 mg/kg tổng hàm lượng Ethylene Oxide và 2-Chloroethanol tùy sản phẩm.

Trong khi đó, Bộ Công thương cho biết Ethylene Oxide và ngưỡng giới hạn cho phép chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm của Việt Nam.

Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện cảnh báo có liên quan đến sản phẩm của Việt Nam từ tháng 8/2021, Bộ đã thành lập các tổ công tác kiểm tra, đánh giá công nghệ sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm tại một số doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm chỉ tiêu Ethylene Oxide đối với các nguyên liệu, sản phẩm mì ăn liền đang được sản xuất, lưu thông trên thị trường.

Theo tài liệu Phòng Quản lý Chất lượng thực phẩm, Ban Quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh cung cấp, Ethylen(e) oxide (ethylen oxit) (EO), còn được gọi là oxiran, là một hợp chất hữu cơ có công thức C2H4O, thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy.

EO là một loại khí được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau Công nghiệp, Y tế, Công nghiệp thực phẩm… chúng có tác dụng chống đông, diệt côn trùng, nấm mốc, hun trùng, khử khuẩn… xử lý thực phẩm.

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI), việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài.

N. Huyền  

 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Thu hồi mỹ phẩm bán trên mạng chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Cục Quản lý dược vừa có văn bản yêu cầu Shopee tiến hành thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép và chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !