Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Cánh gà rán vẫn ngộ độc?
 
Theo GS Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội hồi sức Chống độc Việt Nam vụ ngộ độc là tiếng chuông cảnh báo về việc lơ là giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể đặc biệt là trường học. 

GS Bình cho biết khi nghe học sinh ở trường này ngộ độc mọi người đều nghĩ có thể do các món ăn khác nhưng khi làm xét nghiệm thì lại do cánh gà rán nhiễm Salmonella.  

GS Bình cho rằng chắc chắn cánh gà này đã rán để lâu dẫn tới nhiễm khuẩn và vi khuẩn đã sinh sôi nhân lên nhiều lần nên trẻ ăn gây ngộ độc nặng.

TS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tham gia đoàn công tác của Bộ Y tế tới Nha Trang để hỗ trợ công tác điều trị cho các bệnh nhi là học sinh ở Trường Tiểu học-THCS-THPT Ischool. BS Nguyên cho biết mẫu cánh gà rán được xác định là nguyên nhân gây ngộ độc. 

Đây là thực phẩm rán chín nhưng vẫn chứa vi khuẩn, TS Nguyên cho rằng mỗi loại thực phẩm có thời gian giữ nhiệt để chín và tiêu diệt vi khuẩn khác nhau. Có thể cánh giá rán đã được rán nóng nhưng đó là nhiệt độ bên trong chưa tới để tiêu diệt vi khuẩn.  

Một số thực phẩm đông lạnh khi chế biến cần đảm bảo đủ nhiệt, chín đều tất cả nhất là thịt đông lạnh với tảng lớn nhiệt độ nóng sẽ khó hơn khi vào sâu bên trong.

Mỗi loại thực phẩm lại có yêu cầu về thời gian, nhiệt độ nấu chín khác nhau... nên người chế biến cần đảm bảo đủ nhiệt để làm chín thịt phẩm.

Ngoài ra, để xác định thực phẩm có đảm bảo an toàn thực phẩm hay không chúng ta phải đảm bảo siết chặt an toàn từ khâu chế biến đến lúc lên bàn ăn.

Ví dụ khu vực bếp chế biến sạch sẽ từ phòng ốc, dao thớt, dụng cụ nấu ăn. Thực phẩm phải đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, sạch, có kiểm soát thú y.

Sức khoẻ người chế biến, bàn tay chế biến. Trong phòng bếp đảm bảo không có côn trùng như ruồi, chuột, kiến, gián. 

Thịt gà dễ nhiễm Salmonella. 

Bác sĩ Nguyên cho rằng khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, chúng ta phải xem xét kỹ lại toàn bộ các khâu trong chuỗi chứ không vội quy kết cho bất kỳ khâu nào, từ đó rút kinh nghiệm để phòng tránh cho các trường hợp về sau.

Thịt gà, trứng dễ nhiễm Salmonella
 
PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết ngộ độc thực phẩm do nhiều nguyên nhân từ hoá chất tới vi sinh vật có thể là vi khuẩn hay virus, hoặc do nấm từ thức ăn ôi thiu.

Có nhiều loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm E.Coli, tụ cầu, Salmonella. Các vi khuẩn gây ngộ độc sinh ra ngoại độc tố hoặc chính vi khuẩn chết đi sinh ra độc tố khiến người ăn phải ngộ độc.

Có những loại vi khuẩn có thể chết do nhiệt nhưng có vi khuẩn không thể tiêu diệt bởi nhiệt độ. Nguồn vi khuẩn gây ngộ độc đó là từ phân của đông vật, gia súc hoặc có thể ở môi trường nước như ngộ độc thực phẩm giả tả.

Vi khuẩn xâm nhập từ dụng cụ nấu ăn dính vào thức ăn chế biến xong. Vi khuẩn lây qua đường bàn tay bẩn, hoặc lây từ ruồi. 
 
PGS Phu cho biết ngộ độc thực phẩm cũng rất đa dạng có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra trong 30 phút sau ăn nhưng cũng có vi khuẩn 3 – 4 ngày sau mới gây ngộ độc thực phẩm.

Vì vậy, khi có một vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra thì không thể điều tra bữa ăn vừa ăn mà cần điều tra sâu hơn.

Thực phẩm giàu dinh dưỡng hay thực phẩm để lâu ngày là hai nguyên nhân dễ nhiễm vi sinh vật nhất. PGS Phu cho biết thực phẩm để lâu ngày ban đầu chỉ có một vài vi khuẩn nhưng thời gian lâu nên vi khuẩn sinh sôi nhiều và gây ngộ độc nặng cho người ăn.
 
PGS Phu cho biết Salmonella ở phân gà rất nhiều nên trứng gà, thịt gia cầm rất dễ nhiễm vi khuẩn này nên đây cũng là nhóm thực phẩm dễ nhiễm và gây ngộ độc.
 
Đặc biệt là trứng đây là môi trường để vi khuẩn xâm nhập rất nhanh. PGS Phu khuyến cáo không nên ăn trứng tái hay trứng sống vì dễ nhiễm vi khuẩn này.

K.Chi 
 

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Thu hồi mỹ phẩm bán trên mạng chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Cục Quản lý dược vừa có văn bản yêu cầu Shopee tiến hành thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép và chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !