Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Mỹ phẩm chứa thủy ngân 

Kinh tế ngày càng phát triển, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện thì nhu cầu chăm sóc bản thân cũng ngày càng được nâng cao.

Mối quan tâm của cả 2 giới tới ngoại hình ngày càng lớn, do đó mỹ phẩm dần trở thành sản phẩm tiêu dùng quen thuộc.

Không những thế, ngày nay nó đã trở thành một loại hình sản phẩm không thể thiếu được với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, tầng lớp khác nhau

Tuy nhiên, mới đây Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới đây đã có thông báo kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm mỹ phẩm bán trên sàn thương mại điện tử, có chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm, yêu cầu ngưng bán và thu hồi sản phẩm.

Thông tin này một lần nữa khiến lo ngại về tác hại khi sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, có chứa chất độc hại, trong đó có thuỷ ngân. 

Thủy ngân còn được sử dụng làm chất bảo quản trong các loại phấn mắt và các mỹ phẩm trang điểm vùng mắt khác.

Thủy ngân là một thành phần rất độc hại, có khả năng thẩm thấu qua da, bài tiết qua nước tiểu, mồ hôi hoặc sữa mẹ.

Nhiễm độc thủy ngân có tác động nghiêm trọng tới hệ thần kinh, làm tổn thương não bộ, gây ra chứng mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt, đau đầu, thậm chí làm hư thận.

Mối nguy hiểm không dừng lại ở đó. Phần lớn thủy ngân trong kem làm sáng da và xà bông sẽ xâm nhập nguồn nước thải, từ đó đi vào chuỗi thức ăn. 

Ở Việt Nam, hiện có 3 kim loại nặng không được phép cho vào mỹ phẩm là chì, thủy ngân và asen. Tuy vậy, mỗi kim loại nặng này đều có một giới hạn tạp chất cho phép. Cụ thể, trong mỹ phẩm, chì, asen và thủy ngân không được vượt ngưỡng lần lượt là 20ppm (20 phần triệu), 5ppm (5 phần triệu), và 1 ppm (1 phần triệu). (1 phần triệu = 0.0001%).

Mặc dù là chất cấm, thủy ngân vẫn có mặt trong mỹ phẩm làm trắng da kém chất lượng, hay nói ngắn gọn là "kem trộn". 

{keywords}
BS Phan Ngọc Huy tư vấn cho bệnh nhân. 

Nhập viện vì mỹ phẩm ở chợ

Các cảnh báo về sự nguy hiểm và các tác hại của các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng đã được nói rất nhiều. Thế nhưng, vì mê rẻ, hoặc vì qúa tin vào những lời quảng cáo có cánh của người bán, không ít người vẫn trở thành nạn nhân với những tổn thương về nhan sắc và sức khoẻ của chính mình.

Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ 27 tuổi, ngụ tại Gò Vấp, TP.HCM viêm da nặng do mỹ phẩm trôi nổi.

Bệnh nhân này đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh trong tình trạng da mặt, cổ ngứa, khô căng, bỏng đỏ và sưng. Trước đó, chị mua kem được quảng cáo trắng da ở chợ về dùng.

Bệnh nhân này cho biết: “Nhà mình cũng không có điều kiện, thấy kem xài đẹp mà rẻ nên mình xài luôn. Nhưng mà ngưng 1 ngày thôi là nó ngứa. Rồi tầm 6 ngày thôi là nó căng lên, sưng, ngứa rồi vừa bỏng, nhăn nữa, giống người già. Ngưng là bị, kiểu như bị nghiện.”

Theo các bác sĩ, tình trạng phụ thuộc này có thể gây ra bởi các thành phần vốn không được cho phép trong các mỹ phẩm bôi ngoài da như corticoid và đặc biệt là thuỷ ngân.

Thạc sĩ bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh: “Thuỷ ngân là 1 kim loại nặng, khi chúng được sử dụng vào mỹ phẩm thì có tác dụng ức chế tế bào sắc tố, làm cho làn da sáng màu nhanh hơn.

Tuy nhiên, nếu dùng 1 thời gian dài, nó có thể làm da bệnh nhân bị sạm, nám nhiều hơn, da mỏng hơn, giãn mạch, nổi mụn trứng cá và tình trạng này ngày càng trở nên nặng nề hơn.

Đặc biệt, nếu tác động lâu dài, chất này thậm chí còn có thể gây hại cho các bộ phận khác trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con người.

Chẳng hạn như gây giảm trí nhớ, tính tình dễ kích động hơn, tổn thương phổi, tim, gan, thận… Còn về mặt cộng đồng, khi những sản phẩm này sản xuất ra, không được sử dụng sẽ bị loại bỏ, thì những thành phần thuỷ ngân đó có thể đi vào nguồn nước, từ nguồn nước đó bắt đầu xâm nhập vào chuỗi thức ăn, khi đó có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ con người trên 1 quy mô lớn.”

Để đảm bảo an toàn sử dụng, BS Huy khuyến cáo người dân chỉ nên chọn sử dụng các sản phẩm của thương hiệu uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi có các triệu chứng bất thường trên da, cần được thăm khám ngay.

K.Chi 

 

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Thu hồi mỹ phẩm bán trên mạng chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Cục Quản lý dược vừa có văn bản yêu cầu Shopee tiến hành thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép và chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !