Các nhà xuất khẩu thịt lợn Anh tìm kiếm cơ hội mới tại Việt Nam

Các nhà xuất khẩu thịt lợn của Vương quốc Anh đang muốn mở rộng thị trường kinh doanh tại Việt Nam nhằm tận dụng những ưu đãi của Hiệp định UKVFTA.

Các nhà xuất khẩu thịt từ Vương quốc Anh cùng Ban Phát triển nông nghiệp và làm vườn Anh (AHDB) đã tới Việt Nam để khám phá những cơ hội mới cho ngành xuất khẩu thịt lợn.

Các nhà xuất khẩu thịt của Vương quốc Anh tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Theo AHDB, 6 nhà xuất khẩu thịt lợn của Anh sẽ đến Thành phố Hồ Chí Minh trong 5 ngày để tìm hiểu sâu hơn về thị trường Việt Nam. Động thái này được dự đoán sẽ mang tính thúc đẩy cho ngành thịt lợn của Vương quốc Anh khi bắt đầu thực hiện giao dịch.

AHDB đang tiếp tục làm việc với chính phủ và ngành công nghiệp Việt Nam để mở cửa thị trường cho thịt lợn của Vương quốc Anh. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu thịt lợn của Vương quốc Anh cũng sẽ đến thăm các thị trường địa phương, tham dự các cuộc gặp mặt trực tiếp với người mua và nhà nhập khẩu tiềm năng, trước khi tham dự triển lãm Food and Hotel Vietnam (FHV) 2022.

Chất lượng thịt lợn xuất khẩu của Anh luôn được đảm bảo tiêu chuẩn. Ảnh minh họa.

Triển lãm FHV kéo dài 3 ngày quy tụ các nhà triển lãm và người mua từ khắp lĩnh vực khách sạn và dịch vụ ăn uống để tạo ra các cơ hội kinh doanh mới ở nước ngoài.

Người đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của AHDB là ông Jonathan Eckley cho biết: “Việt Nam là thị trường mục tiêu chính xuất khẩu của AHDB, và chúng tôi từ lâu đã làm việc với chính phủ để tiếp cận thị trường có giá trị này. Điều này sẽ mang lại sự thúc đẩy lớn cho ngành thịt lợn của Vương quốc Anh.

“Chuyến thăm sẽ mang đến cho chúng tôi cơ hội hiểu rõ hơn về lĩnh vực bán lẻ, và hoạt động mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời hiểu rõ hơn về tiềm năng đối với thịt lợn của Vương quốc Anh. Chúng tôi cũng rất vui mừng được tham dự FHV, triển lãm thương mại lâu đời nhất tại Việt Nam, thu hút hàng nghìn khách hàng tiềm năng mỗi năm.”

AHDB cũng sẽ tổ chức một gian hàng tại triển lãm FHV để trưng bày và giới thiệu tuyển chọn các sản phẩm sữa với những khách hàng quốc tế.

Triển lãm FHV thu hút hơn 12.000 khách tham quan mỗi năm, với hơn 460 nhà triển lãm từ 52 khu vực, cung cấp nền tảng hoàn hảo để gặp gỡ và phát triển mối quan hệ kinh doanh với các nhà nhập khẩu tiềm năng.

Thịt lợn nhập khẩu là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Ảnh minh họa.

Ông Jonathan nói thêm “Thật tuyệt khi được đến thăm Việt Nam cùng với các nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh sau giai đoạn đại dịch Covid-19. Chuyến đi sẽ tạo cơ hội tốt hơn cho các nhà xuất khẩu thịt của Vương quốc Anh ngay khi hoạt động tiếp cận thị trường thịt Việt Nam được thông qua". 

Ảnh minh họa.

Chuyến công tác của các nhà xuất khẩu thịt Vương quốc Anh và AHDB là nhằm tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược thương mại, và tận dụng các ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đặc biệt trong lĩnh vực nông sản và hàng tiêu dùng. 

Hiệp định UKVFTA đã được ký chính thức tại London của Anh vào ngày 29/12/2020 và được áp dụng tạm thời từ ngày 1/1/2021, sau đó chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2021. 

Kể từ khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, bất chấp đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại Việt Nam - Anh trong năm 2021 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh năm 2021 đạt 6,6 tỉ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỉ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Còn trong 10 tháng năm 2022, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã đạt 5,2 tỉ USD.

Những con số trên đã chứng minh kết quả vô cùng tích cực mà Hiệp định UKVFTA đã mang lại cho mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland. 

Mới đây, Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết tháng 10/2022, Việt Nam nhập khẩu gần 12.000 tấn thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 26,02 triệu USD, giảm 5,6% về lượng và giảm 22,4% về trị giá so với tháng 10/2021.

Lũy kế 10 tháng năm 2022, nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh đạt 89.000 tấn, trị giá 189,02 triệu USD, giảm 34,4% về lượng và giảm 39,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Còn theo AHDB, xuất khẩu thịt lợn của Anh (không bao gồm nội tạng) trong tháng 9/2022 đạt 17.900 tấn, tăng 4% so với tháng 8/2022 và tăng 9% so với tháng 9/2021. Tính chung, tổng xuất khẩu thịt lợn của Anh 9 tháng năm 2022 (không bao gồm nội tạng) đạt 177.200 tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn so với trước đại dịch Covid-19.

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !