Bí quyết tự học đạt 8.0 IELTS của nam sinh trường chuyên Hà Nội

Đạt thành tích 8.0 IELTS trong lần thi đầu tiên, mức điểm này đã mở ra rất nhiều cơ hội trong học tập và công việc sau này cho nam sinh Nguyễn Xuân Đức.

Nếu nhiều thí sinh khác thi IELTS đều phải đến “lò” luyện, nam sinh này lại chủ yếu tự học ở nhà với sự trợ giúp của chị gái.

Nguyễn Xuân Đức (SN 2005, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) biết đến kỳ thi IELTS vào năm lớp 9.

Sau đó, khi vào lớp 10, biết IELTS có thể hỗ trợ xét tuyển vào đại học nên nam sinh này có thêm mục đích để ôn tập. 

 

Nguyễn Xuân Đức - nam sinh tự học đạt 8.0 IELTS


“Trước đó, chị gái từng thi IELTS nên em nhờ chị hỗ trợ thêm phương pháp học. Em bắt đầu ôn tập kỹ năng nghe và đọc trước vì đối với em 2 kỹ năng này tương đối dễ tiếp thu. Được theo học một thầy giáo “siêu” tiếng Anh từ lớp 6 nên em không gặp quá nhiều khó khăn với các dạng bài đọc”, Đức nói. 

Nam sinh này kể, về phần kỹ năng nghe, em cũng làm các đề trong sách Cambridge một cách đều đặn để quen dần với tốc độ của bài nghe cũng như làm quen với các dạng bài cơ bản. 

Khi đọc và nghe tương đối ổn, Đức chuyển sang ôn kỹ năng nói và viết. “Ban đầu, em gặp khá nhiều trở ngại trong việc viết bài luận một phần vì chưa bao giờ viết bài luận do vốn từ chưa nhiều. Đây cũng là một phần lý do vì sao đến cuối năm lớp 11 em mới thi IELTS”, Đức cho hay. 

Rất may, sau vài tháng luyện tập, Đức có thể viết được bài luận hoàn chỉnh với tương đối ít lỗi sai. Sau đó, nam sinh tập trung hơn vào việc trau chuốt từ ngữ để phù hợp với văn phong của người bản xứ.

Về phần kỹ năng nói, Đức thường trò chuyện video với nhóm nhóm bạn người nước ngoài từ nhiều nơi trên thế giới nên khả năng giao tiếp tương đối ổn. 

Ngoài ra, Đức và chị gái cũng thường xuyên nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh hàng ngày. Những lúc đi tắm hoặc khi đi trên đường, em tự nói chuyện với bản thân bằng tiếng Anh về vấn đề thường ngày như thời tiết hoặc giao thông... 

“Em còn thường xuyên nghe nhạc, đọc truyện bằng tiếng Anh để hiểu rõ hơn về cách nói chuyện của người bản xứ. Hơn nữa, em cũng hiểu rõ bài thi IELTS là bài thi kiểm tra khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ thông qua 4 kỹ năng, không phải bài kiểm tra khả năng ghi nhớ từ vựng hay cấu trúc câu siêu khủng. Vì vậy các bài viết, bài nói của em mặc dù có ngôn ngữ đơn giản nhưng luôn duy trì được tính tự nhiên và trôi chảy”, Đức kể.

 

Xuân Đức (thứ hai bên trái) cùng những người bạn của mình.


Tự học để thi IELTS đối với Đức không quá khó khăn. Nam sinh này cho rằng quan trọng là cần biết mình muốn gì, từ đó sẽ tự giác và có tinh thần cầu tiến. 

Quá trình tự học của Đức cũng không quá căng thẳng. Ngay từ đầu, nam sinh không đặt nặng áp lực bản thân nên chỉ vài tháng cuối mới thực sự tăng cường độ ôn tập. Trước kỳ thi 2 ngày, em dành thời gian nghỉ ngơi để có tâm lý thoải mái.

“Theo em, tự học chủ yếu là cần biết mình muốn gì và cần có tinh thần luôn muốn học hỏi thêm, muốn biết thêm”, Xuân Đức cho hay. 

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Đang cập nhật dữ liệu !