50 học sinh Nghệ An bị bắt nghỉ học để phản đối phương án 'siết' xe điện
Từ sáng 30/3, rất đông các chủ xe điện 4 bánh tập trung trước cổng trụ sở UBND thị xã và Thị ủy Cửa Lò (Nghệ An) để phản đối về quyết định của UBND thị xã về quy chế quản lý hoạt động kinh doanh, vận chuyển khách du lịch của xe điện 4 bánh năm 2023.
Ngoài các chủ xe điện, còn có khoảng 50 em học sinh Trường Tiểu học Nghi Thủy bị phụ huynh bắt nghỉ học để phản đối.
Tối 30/3, Chánh văn phòng UBND Thị xã Cửa Lò, ông Võ Văn Thọ, thông tin thêm, thống kê ban đầu, buổi sáng có đến 50 học sinh trường Tiểu học Nghi Thủy nghỉ học, chiều nay số lượng đã giảm.
“Chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động công dân chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước. Chúng tôi cũng phối hợp với phòng GD-ĐT, trường học vận động các em trở lại trường để không ảnh hưởng đến việc học tập”, ông Thọ cho hay.
Trước đó, vào ngày 26/12/2022, UBND Thị xã Cửa Lò đã ban hành phương án quản lý, hoạt động kinh doanh đối với xe điện 4 bánh. Theo đó, với hạ tầng giao thông hiện có, thị xã chỉ cho phép bố trí tối đa 300 xe điện (cắt giảm 258 xe so với con số hiện tại 558).
Đến ngày 30/12/2022, UBND Thị xã Cửa Lò đã có quyết định về quy chế quản lý phương tiện xe điện 4 bánh hoạt động kinh doanh, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thị xã năm 2023, cùng các quy định thi hành.
Người dân vẫn không đồng tình và tiếp tục đưa ra những kiến nghị hy vọng chính quyền có giải pháp khác thuyết phục hơn. Đơn cử, người dân đề nghị UBND thị xã xem xét việc duy trì 558 xe cho chạy ngày chẵn, lẻ hơn là 300 xe chạy 1 ngày.
Để làm rõ những vấn đề liên quan đến phương án quản lý hoạt động kinh doanh đối với loại hình phương tiện này, sáng 29/3, Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò, ông Doãn Tiến Dũng, đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân kinh doanh dịch vụ xe điện 4 bánh.
Tại buổi đối thoại, ông Dũng nhấn mạnh: “Xe điện 4 bánh là loại xe hoạt động có điều kiện, chở khách liên quan đến tính mạng của con người. Hiện nay, quy định của pháp luật đã ban hành, việc chấp hành các quy định đó phải được thực hiện. Chủ tịch UBND thị xã không có thẩm quyền để quyết định việc các xe không đạt đăng kiểm vẫn có thể duy trì hoạt động".
Việt Hòa