Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada

Ngoại trưởng Joly nhấn mạnh Việt Nam giữ vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada. 

Từ ngày 9 - 14/4, Bộ trưởng Ngoại giao Canada là bà Mélanie Joly đã thực hiện chuyến công du tới Indonesia và Việt Nam nhằm mở rộng quan hệ đối tác và tái khẳng định cam kết của Ottawa gắn kết với các quốc gia trong khu vực như một phần của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sắp tới của Canada.

Bộ trưởng Joly nhấn mạnh: “Canada là một đối tác mạnh mẽ, đáng tin cậy và hiệu quả của Indonesia, Việt Nam và ASEAN. Việc chúng ta kỷ niệm những thập kỷ hợp tác là cơ hội tuyệt vời để phản ánh những kinh nghiệm và thành tựu của chúng ta. Tôi mong muốn đến thăm Indonesia và Việt Nam để hiểu rõ hơn về khu vực, mở rộng quan hệ đối tác và đóng góp thành công vào một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương an toàn, linh hoạt, toàn diện và bền vững hơn vì lợi ích của tất cả người dân.”

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly. (Ảnh: Canadian Press) 

Tại Việt Nam, bà Joly đã gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên để nhấn mạnh mối quan hệ song phương lâu đời giữa Canada và Việt Nam trong quá trình tiến tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2023.

Trong năm 2022, Canada cũng kỷ niệm 45 năm hợp tác với ASEAN.

Canada là một trong 11 Đối tác Đối thoại của ASEAN và có đại diện ngoại giao ở tất cả 10 quốc gia thành viên cũng như tại ASEAN.

Với tư cách là một hiệp hội, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khu vực ASEAN.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada tiếp tục phát triển bất chấp đại dịch Covid-19, với kim ngạch trao đổi thương mại trong năm 2021 vượt 6 tỉ USD, tăng 19% so với năm 2020.

Hôm 13/4, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với Bộ trưởng Joly nhân dịp Bộ trưởng Mélanie Joly thăm chính thức Việt Nam từ 12 - 14/4

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, chuyến thăm mang ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2017 - 2022).

Bà Joly khẳng định, Canada coi trọng quan hệ với Việt Nam, mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, nhất trí các biện pháp thúc đẩy tăng cường hợp tác thương mại, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp hai nước; đồng thời, khẳng định sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết tại COP26.

Bà Joly cho biết Canada đang có thế mạnh về công nghệ và mong muốn hợp tác với Việt Nam. Ủng hộ những cam kết mạnh mẽ của Việt nam tại hội nghị COP26 ứng phó với biến đổi khí hậu, Canada sẽ cung cấp cho Việt Nam công nghệ, nguyên vật liệu.... Cùng với đó, Canada cũng sẽ hỗ trợ về tài chính cho những dự án năng lượng quan trọng của Việt nam.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia Canada dành nhiều hỗ trợ trên các lĩnh vực, như rà phá mìn, cấp học bổng và hợp tác du học. Theo thống kê, mỗi năm, có khoảng 19.000 đến 20.000 học sinh Việt Nam tới du học tại Canada và Việt Nam là quốc gia có số lượng học sinh tới Canada nhiều thứ 3 trên thế giới.

Trả lời báo chí, Bộ trưởng Joly khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada.

“Và đó cũng là lí do vì sao tôi tới đây. Canada phải gắn kết hơn với các nước trong khu vực, bởi chúng tôi cần hiện diện nhiều hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng tôi phải đảm bảo mình chọn được môt đối tác phù hợp, và Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng”, bà Joly nhấn mạnh.

Việt Nam là một thành viên tích cực của ASEAN. Canada mong muốn hợp tác với ASEAN, với Việt Nam. Bộ trưởng Joly tin rằng đó là cách tốt nhất để gìn giữ ổn định trong khu vực, từ đó đẩy mạnh đầu tư và giao thương.

Điểm lại chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, bà Joly nhấn mạnh Việt Nam - Canada cần làm nhiều hơn nữa để phát triển mối quan hệ tốt đẹp sẵn có, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại, đào tạo, du lịch... Thời gian tới, Việt nam và Canada sẽ triển khai nhiều hoạt động quan trọng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1973 - 2023).  

Minh Thu 

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !