Trưởng thôn người Dao tích cực với công tác của Hội người cao tuổi

Nhiều năm qua, ông Lương cùng Hội người cao tuổi và các ngành, đoàn thể thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác phát động phong trào giữ gìn an ninh trật tự tại chính địa phương.

Ông Bàn Sinh Lương – 71 tuổi, người dân tộc Dao sống tại TP Hoà Bình có thâm niên trưởng bản tới 48 năm, thâm niên Chủ tịch Hội Người cao tuổi 22 năm. Ông là thành viên của tổ hòa giải và thanh tra nhân dân, vừa là người có uy tín nhiều năm tại địa phương. Dù là người dân tộc nhưng bản thân ông Lương luôn hoàn thành tốt trách nhiệm của một trưởng thôn cũng như chủ tịch Hội người cao tuổi phường. Ông đã được Bộ Công an trao bằng khen là một trong những cá nhân tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2016 – 2021.

Khi chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được đưa ra, ông Lương tích cực tham gia công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bản thân gia đình ông đã hiến đất làm nhà văn hóa tổ dân phố là 1.117 m2 và 670 m2 làm đường liên thôn. Ông Lương cũng vận động được hội viên người cao tuổi tổ 9 hiến 1.717 m đất giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, năm 2017 giải phóng mặt bằng đường vào xóm Đậu Khụ còn một nhà chưa giải phóng mặt bằng. Ban thi công đề nghị Ban dân tộc thành phố và Phó chủ tịch UBND phường giải quyết nhưng không thành công. Sau đó, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất đã nhờ ông Lương vào giải quyết. Vì nhiều năm làm công tác dân vận, ông Lương đã trực tiếp vào gặp gỡ gia đình nhẹ nhàng nói chuyện kết quả là gia đình còn cắt thêm vào 50 cm cho tập thể làm đường liên thôn thành công tốt đẹp.

Ông Bàn Sinh Lương. 

Ông Lương còn đứng ra hoà giải cho nhiều gia đình tránh tan vỡ hôn nhân. Câu chuyện của gia đình anh Quý ở trong thôn được ông Lương nhớ nhất. Ông Lương kể vợ anh Quý đi xuất khẩu lao động về, sau 2 năm người vợ kiên quyết đòi ly hôn, chia tài sản. Anh Quý không đồng ý nên hai vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi vã ảnh hưởng tới an ninh trật tự xóm làng. Ông Lương đã trực tiếp nhiều lần xuống tận gia đình trò chuyện, hoà giải và phân tích cho vợ chồng trẻ hiểu về điều hay lẽ phải. Nghe ông Lương phân tích có lý, có tình vợ chồng anh Quý cam kết không cãi nhau, thực hiện theo hương ước của tổ dân phố. Đến nay, hai vợ chồng anh vẫn chung sống hạnh phúc, không còn cảnh cãi nhau như trước. Kinh tế vợ chồng anh phát triển, con cái đã có gia đình riêng. Mỗi dịp gặp ông Lương, vợ chồng anh Quý lại cảm ơn người trưởng thôn già đã giúp họ giữ gìn được gia đình của mình.

Không chỉ hiến đất, chuyên gia trong lĩnh vực hoà giải tại địa phương, ông Lương cũng là người tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông Lương cùng Hội người cao tuổi phường Thống Nhất, thành phố Hoà Bình thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân địa phương về các chính sách mới bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự xóm phố. Đặc biệt, ông Lương đã nắm được nguồn tin từ nhân dân cung cấp tuyên truyền vận động được 20 trường hợp đi xuất khẩu lao động trái phép trở về địa phương, vận động nhân dân hiến đất làm đường, giải phóng mặt bằng xây dựng đường liên thôn, nhà văn hoá tạo điều kiện cho nhân dân được giao lưu văn hoá văn nghệ phát triển kinh tế.

Ngoài ra, Hội người cao tuổi có nhiệm vụ tuyên truyền quần chúng nhân dân thục hiện tốt giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, không mê tín, tổ chức ma chay, cưới xin, các ngày lễ của dân tộc tiết kiệm tránh lãng phí. Các ban ngành đoàn thể tuyên truyền cho nhân dân chấp hành tốt chủ chương đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, quy định của tổ dân phố, hương ước của làng bản.

Ông Lương cho rằng để phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt hiệu quả cao hơn nữa cần xây dựng bộ máy thật sự trong sạch vững mạnh, có phẩm chất dạo đức, trình độ nghiệp vụ, kiên quyết trấn áp và giải quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Cần tạo được lòng tin ở quần chúng nhân dân, để quần chúng an tâm, mạnh dạn hơn trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !