Ngăn chặn vòng xoáy suy yếu sức khỏe ở người cao tuổi

Theo PGS Trí người già sống trong vòng xoáy suy yếu về sức khỏe, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật cho họ.

Theo nghiên cứu của Viện Lão khoa Trung ương tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội trung bình một người cao tuổi mang tới 4, 5 bệnh lý đi kèm. Người già sống chung với rất nhiều bệnh lý từ tim mạch, chuyển hóa tới xương khớp. Vòng xoáy bệnh tật đeo bám họ. Nhiều người sống với đủ thứ bệnh dù mới ở tuổi 70.

Bà Nguyễn Thị H. (73 tuổi, Giảng Võ, Hà Nội) thường xuyên phải vào viện từ khám bệnh tới nằm nội trú. Bà H. bị đái tháo đường từ hơn 10 năm trước. Bệnh đái tháo đường đi kèm với đủ bệnh khác như tăng huyết áp, xương khớp, đau dạ dày. Mỗi ngày, bà H. uống khoảng hơn 10 đầu thuốc khác nhau. Thuốc mạch vành làm tăng đau nhức xương thì bà H.lại uống giảm đau. Sử dụng thuốc xương khớp lại gây viêm dạ dày. Cứ như thế, bà H. sống luẩn quẩn với đủ thứ thuốc, thuốc này tác động đến thuốc kia. Mắc nhiều bệnh, bà ít đi lại khiến cơ bị teo, người mềm nhũn. Đôi khi con cháu phải hỗ trợ bà tắm rửa. 

Điều trị tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, bà Đào Thị Xuân (81 tuổi, ngụ tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng tương tự. Bà Xuân nhập viện vì mệt mỏi, đau nhức xương khớp kèm theo tăng huyết áp không kiểm soát. Theo con cháu của bà, mẹ của họ có rất nhiều bệnh, nặng nhất là xương khớp. Việc đi lại của bà đều phụ thuộc người hỗ trợ dìu đi.

Chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi. 

Cụ bà  H.T.N., 76 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long đang đi lại trong nhà bà N. vấp phải đồ chơi của cháu mình, té ngã, khiến ngực và gối trái đập xuống sàn nhà. Bà thấy đau và không thể tự đứng dậy được. Người nhà cho bà uống thuốc giảm đau paracetamol nhưng không đỡ, đau hông sườn trái ngày càng tăng, kèm thở mệt khiến bà phải nhập viện cấp cứu. Người nhà vội vàng đưa bà lên TP. HCM cấp cứu. Thời điểm vào viện bà N. mệt mỏi, khó thở vì đau nhiều, không thể xoay trở hay tự ngồi dậy được. Bác sĩ cho biết bị gãy xương sườn, gãy lún đốt sống ngực và thắt lưng kèm bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cộng thêm béo phì, viêm gan C khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Ngăn chặn vòng xoáy suy yếu sớm

PGS Nguyễn Văn Trí – Chủ tịch hội lão khoa TP. HCM cho biết vòng xoáy suy yếu ở người cao tuổi mà bất cứ ai cũng gặp khi về già. Người già tử vong là do suy yếu sức khỏe và hội chứng lão hóa. 

Sức khỏe giảm sút khởi đầu từ 1 tiền tố và dẫn tới suy yếu khiến người già tàn phế tử vong. Muốn chặn đứng vòng xoắn suy yếu này, PGS Trí cho rằng người gà cần chặn đứng tiền tố, chặn hội chứng lão hóa. 

Tiền tố là yếu tố nguy cơ có trước bao gồm ngoại tiền tố là bệnh nền và lối sống. Nội tiền tố có 3 yếu tố đó là tăng phản ứng viêm, tăng đông máu, giảm nội tiết tố trong cơ thể. Nội tiền tố là yếu tố này gây ra loãng xương, bệnh lý khác. Vì vậy, muốn chống lão hóa, chống suy yếu cần chống lại tiền tố này.  

Thứ nhất chống ngoại tiền tố: Người cao tuổi có nhiều bệnh nền nên cần phát hiện sớm và điều trị được bệnh nền. Kiểm soát bệnh nền là kiểm soát nguy cơ tử vong, tàn phế. PGS Trí nhấn mạnh dù già thì bệnh vẫn phải kiểm soát ví dụ như tăng huyết áp, đái tháo đường cần điều trị chặt chẽ với bác sĩ. 

Người cao tuổi cần duy trì lối sống khỏe. Lối sống này cần thực hiện từ lúc còn trẻ như ăn uống khoa học, tập thể dục, ngủ đúng giờ, hạn chế bia rượu, tránh các căng thẳng stress trong công việc. Nếu chặn được tiền tố này thì khi về già bạn sẽ sống khỏe hơn, tránh được sự suy yếu của cơ thể. 

Thứ hai, ngăn chặn tình trạng lão hóa từ nội tiền tố: Theo PGS Trí, việc sử dụng thuốc đến ngày nay người ta vẫn nghiên cứu các yếu tố viêm ở người cao tuổi với các loại thuốc khác nhau. Hiện chưa có đủ chứng cứ sử dụng thuốc để hạn chế yếu tố viêm nhưng thực tế thuốc có thể chữa được. Ví dụ sử dụng statin trong tim mạch, corticoid trong xương khớp… sử dụng thuốc được sử dụng cho từng bệnh nhân cụ thể. Dự phòng suy yếu tuổi già bằng thuốc kháng đông và sử dụng thêm nội tiết tố nhất là hooc môn thytoxin, thậm chí hooc môn sinh dục.

Để người già tránh vòng xoáy suy yếu thì cần chặn hội chứng lão hóa. Trong lão khoa hội chứng lão hóa đều đa bệnh chính vì vậy chặn các tiền tố trên chính là cách chúng ta không bị suy yếu khi về già, người cao tuổi vẫn sống khỏe.

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !