Tin tưởng vào môi trường đầu tư, vốn FDI tiếp tục ‘chảy’ vào Việt Nam

Samsung sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, tiếp tục đầu tư thiết bị cho 6 nhà máy đang hoạt động tại Việt Nam, còn Nestlé Việt Nam quyết định đầu tư 132 triệu USD để xây dựng nhà máy mới tại Đồng Nai...

Phát biểu tại tọa đàm trực tuyến với một số bộ ngành, tỉnh và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với chủ đề: “Covid-19 và FDI: Tác động và triển vọng” do Cổng thông tin Chính phủ tổ chức chiều 27/9, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, đầu tư FDI đóng vai trò rất quan trọng với Việt Nam, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, nhưng thu hút đầu FDI của Việt Nam trong 8 tháng của năm 2021 vẫn đạt 8,1 tỷ USD.

Trong đó, có 428 dự án đầu tư mới và 517 dự án tăng vốn đầu tư. Kết quả trên đã thể hiện Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các nhà đầu tư, đến môi trường đầu tư, chú trọng cải thiện, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch. Chính phủ đã lắng nghe các kiến nghị của nhà đầu tư, giao các bộ, ngành, địa phương xem xét giải quyết các khó khăn, tháo gỡ vướng mắc để họ yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

{keywords}
Tin tưởng vào môi trường đầu tư, vốn FDI tiếp tục ‘chảy’ vào Việt Nam... (Ảnh minh họa)

Về phía doanh nghiệp, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm công ty vẫn duy trì sản xuất, xuất khẩu, và nếu nhà máy Samsung tại TP.Hồ Chí Minh sớm hoạt động trở lại thì hãng sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu đã đề ra trong năm nay.

Nói về chiến lược đầu tư của Samsung tại Việt Nam, ông Choi Joo Ho khẳng định, Samsung sẽ không thay đổi chiến lược đầu tư vào thị trường Việt Nam. Với sự hỗ trợ từ các bộ, ngành, địa phương, thời gian tới Samsung sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, tiếp tục đầu tư thiết bị cho 6 nhà máy đang hoạt động tại quốc gia này. Nếu trước đây Samsung chỉ đầu tư và sản xuất, lắp ráp thì sắp tới tập đoàn sẽ nâng cấp đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển để đưa Samsung Việt Nam trở thành một cứ điểm sản xuất lớn trên toàn cầu.

Đánh giá về triển vọng đầu tư FDI tại Việt Nam thời gian tới, ông Choi Joo Ho cho biết, hiện Samsung Việt Nam đang tiếp tục xây dựng trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) quy mô hơn 220 triệu USD tại Hà Nội. Trung tâm R&D này sẽ nghiên cứu phát triển 5G, cơ sở dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, góp phần nâng tầng tổ hợp Samsung tại đây.

Cùng với đó, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết, tập đoàn vừa quyết định đầu tư 132 triệu USD để xây dựng nhà máy mới tại Đồng Nai trong 2 năm tới, qua đó đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của Nestlé tại châu Á và châu Đại Dương.

Về lý do Nestlé quyết định mở rộng đầu tư, ông Binu Jacob cho hay cơ sở sản xuất tại Việt Nam đang là nhà máy hiệu quả hàng đầu của Nestlé, vì vậy, tập đoàn đã quyết định đầu tư nhà máy sản xuất mới tại Đồng Nai.

Cũng tại buổi tọa đàm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết, tỉnh thu hút đầu tư FDI hơn 30 năm, đến nay có 1.559 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 32,3 tỷ USD.

Trong gần 9 tháng của năm 2021, dù dịch bệnh nhưng tỉnh vẫn thu hút đầu tư FDI được hơn 957 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Còn ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, với sự đồng hành và tin tưởng của các doanh nghiệp FDI với tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua, Bắc Ninh vẫn sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt hơn nữa để xây dựng Bắc Ninh là điểm đến hấp dẫn. Hỗ trợ và đồng hành với doanh nghiệp, doanh nghiệp phát triển thì kinh tế địa phương cũng phát triển theo.

Bên cạnh đó, Bắc Ninh cũng chủ động có phương án tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, chuyên gia vào làm việc và khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh. Thường xuyên lắng nghe và thực hiện cải cách hành chính, trong đó, có nhiều thủ tục có thể rút ngắn, tạo thuận lợi về thủ tục, cơ chế, ưu đãi về thời gian cho nhà đầu tư.

Thảo Nguyên

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !