Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Niigata, Nhật Bản

Ngày 10/8, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam đã có chuyến thăm và làm việc ở tỉnh Niigata nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa tỉnh này và các địa phương Việt Nam.

Tỉnh Niigata có dân số trên 2,2 triệu, GDP đạt khoảng 90 tỷ USD, nổi tiếng về các sản phẩm nông nghiệp, trong đó có trồng lúa và sản xuất rượu sake, và ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất các linh kiện công nghệ cao.

Ông Hideyo Hanazumi, Thống đốc tỉnh Niigata đánh giá cao vai trò của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trong việc kết nối các doanh nghiệp của tỉnh Niigata và Việt Nam.

{keywords}
Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Niigata, Nhật Bản. Nguồn: TTXVN/ ĐSQ Việt Nam tại Nhật Bản

Đây là lần thứ ba Đại sứ Vũ Hồng Nam đến thăm tỉnh Niigata, với mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với các doanh nghiệp của tỉnh Niigata, cũng như hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại đây.

Thống đốc Hideyo Hanazumi, Thị trưởng thành phố Joetsu Murayama Hideyuki đã giới thiệu với Đại sứ Vũ Hồng Nam về những tài sản văn hóa của thành phố Joetsu, như công viên Takada với đầm hoa sen nổi tiếng, các tác phẩm hội họa nổi tiếng của họa sỹ Kobayashi Kokei, tác phẩm điêu khắc của nhà điêu khắc Yuzo Iwano... - niềm tự hào của người dân thành phố Joetsu.

Thành phố Ojiya của tỉnh Niigata nổi tiếng là nơi sinh ra loài cá chép Nhật Bản với màu sắc đẹp và tinh tế, được đánh giá rất cao trong giới chơi cá Koi trên thế giới.

Đại sứ Vũ Hồng Nam đã đến thăm thành phố Sanjo và dự cuộc tọa đàm với đại diện doanh nghiệp đang đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Ryo Takizawa, thị trưởng thành phố Sanjo nhấn mạnh, thành phố rất vinh dự là đơn vị chính triển khai Dự án hỗ trợ kinh doanh trong khuôn khổ chương trình phổ cập kiểm chứng, thương mại hóa thông qua việc giới thiệu sản phẩm Việt Nam được sản xuất bởi Tsubame - Sanyo và thương hiệu Tsubame - Sanyo tại Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp Sanjo đánh giá cao nỗ lực tổ chức giao lưu và trao đổi trực tuyến cho các doanh nghiệp hai bên của chính quyền thành phố và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vào tháng Năm vừa qua, bất chấp những khó khăn của dịch COVID-19, đồng thời cho biết buổi giao lưu và trao đổi trực tuyến đó đã mang lại hiệu quả rất tích cực.

Về tiến độ Dự án “Phổ cập, kiểm chứng và thương mại hóa thương hiệu Tsubame Sanjo và sáng tạo thương hiệu chung từ sản phẩm của Tsubame Sanjo tại Việt Nam," đại diện các doanh nghiệp cho rằng dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực triển khai các nội dung theo kế hoạch đề ra và chắc chắn thời gian tới hai bên sẽ phải tìm kiếm giải pháp phù hợp để khắc phục.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hải Điệp nhấn mạnh các sản phẩm của Tsumabe Sanjo có tính ứng dụng rất cao, không chỉ được sử dụng trong gia đình mà còn trong lĩnh vực công nghiệp. Tuy nhiên, việc quảng bá đến tay người tiêu dùng của Việt Nam cần được phía Sanjo chú trọng nhiều hơn, trong đó kênh phân phối qua chuỗi siêu thị AEON tại Việt Nam là một phương án có thể cân nhắc.

“Phổ cập, kiểm chứng và thương mại hóa thương hiệu Tsubame Sanjo và sáng tạo thương hiệu chung từ sản phẩm của Tsubame Sanjo tại Việt Nam” là dự án sử dụng nguồn vốn ODA, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Sanjo và JICA hợp tác thực hiện từ tháng 6/2019 đến tháng 5/2022.

Dự án có sự tham gia của bốn doanh nghiệp của thành phố Sanjo và ba doanh nghiệp của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, với mục tiêu sản xuất ra sản phẩm mang thương hiệu “Sản phẩm của Tsubame Sanjo sản xuất tại Việt Nam."

Các sản phẩm dự kiến hợp tác sản xuất bao gồm công cụ tiện lợi, công cụ thao thác như dao nhà bếp, nhíp & kéo nhỏ, cưa cắt cây...

Vùng Tsubame - Sanjo thuộc tỉnh Niigata là địa phương nổi tiếng của Nhật Bản về kỹ thuật gia công kim loại với sự kết hợp giữa kỹ thuật hiện đại và truyền thống có từ thời Edo, có lịch sử gần 400 năm.

Đại sứ Vũ Hồng Nam đánh giá cao công tác bảo tồn, phát triển các tài sản văn hóa của địa phương, mô hình xây dựng thành phố phát triển hài hòa, kết nối giữa truyền thống và hiện đại, bảo tồn và phát triển nghề thủ công kết hợp với kỹ thuật hiện đại.

Về hợp tác với Việt Nam, trong những năm qua, tỉnh Niigata đã tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đầu tư sang Việt Nam, bước đầu đạt được những thành công. Người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao các sản phẩm từ lâu đã biết đến công nghệ luyện thép tiên tiến của Nhật Bản.

Thông qua sự hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, người dân Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với các sản phẩm gia dụng bằng thép của Nhật Bản. Đại sứ đề nghị tỉnh Niigata và các địa phương của tỉnh tiếp tục quan tâm và hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động hợp tác với các đối tác Việt Nam, khắc phục khó khăn của thời kỳ dịch bệnh, tìm những biện pháp tổng thể, hài hòa nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Hồng Nam đề nghị Thống đốc Hideyo Hanazumi và các địa phương của tỉnh Niigata hỗ trợ, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh.

Đại sứ cũng đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Niigata chấp hành tốt pháp luật sở tại, luôn đoàn kết, gắn bó với nhau, hòa đồng với người địa phương, góp phần xây dựng địa phương nơi mình sinh sống.

T.M

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !