Doanh nghiệp bang Monagas, Venezuela mong muốn tăng cường kết nối với doanh nghiệp Việt Nam

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế và trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Venezuela có nhiều chuyển biến tích cực, việc tăng cường, trao đổi thông tin và các cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp hai nước có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Trong khuôn khổ các hoạt động ngoại giao kinh tế, tăng cường quan hệ thương mại hai nước, ngày 9/7, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại bang Monagas nhằm thúc đẩy kinh tế, thương mại và các sáng kiến hợp tác tiềm năng khác giữa Việt Nam và Venezuela.

Tại buổi làm việc, Thống đốc bang Monagas Yelitza Santaella đã thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa trên địa bàn và nhấn mạnh tiềm năng phát triển kinh tế của bang về dầu mỏ, khí đốt, gỗ thông Caribbean, chăn nuôi và trồng trọt quy mô lớn.

{keywords}
Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên thăm và làm việc tại bang Monagas. Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela

Thống đốc Yelitza Santaella khẳng định hai nước đã phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị chặt chẽ trên nhiều mặt như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và bày tỏ mong muốn Việt Nam triển khai các dự án đầu tư chiến lược nhằm khai thác, phát triển các lĩnh vực tiềm năng sẵn có tại bang Monagas.

Đại sứ Lê Viết Duyên bày tỏ vui mừng trước sự tiếp đón trọng thị của cá nhân Thống đốc cũng như chính quyền bang và cam kết không ngừng củng cố quan hệ song phương về chính trị, ngoại giao, văn hóa, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống lâu đời, thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

Tiếp đó, vào ngày 10/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela phối hợp với Phòng Thương mại Venezuela-Việt Nam (CAVENVIET) tổ chức hội thảo với chủ đề “Thúc đẩy giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Venezuela”.

Sự kiện có sự tham gia của Đại sứ Lê Viết Duyên, Thống đốc Yelitza Santaella, Chủ tịch CAVENVIET Oswaldo Hernandez cùng khoảng 100 khách mời đại diện cho các bộ, ban, ngành, doanh nghiệp và chủ các trang trại lớn ở sở tại.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Lê Viết Duyên thông tin về thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam sau 35 năm Đổi mới, với GDP đạt 343 tỷ USD, nằm trong số 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và đứng thứ 4 trong ASEAN; thu nhập bình quân đầu người đạt 3.521 USD và ngày càng được nâng cao. Việt Nam đang có cơ đồ và vị thế lớn nhất từ trước đến nay.

Là một trong những trung tâm sản xuất lớn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới, Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê; đứng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều, hạt tiêu và nhiều nông sản khác.

Việt Nam cũng là trung tâm sản xuất, xuất khẩu hàng công nghệ cao, điện thoại thông minh, hàng điện tử hàng đầu thế giới và có nhiều cơ hội cho người tiêu dùng Venezuela sử dụng sản phẩm Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những trung tâm sản xuất đồ gỗ lớn trên thế giới.

Venezuela nói chung và bang Monagas nói riêng có thể xúc tiến việc xuất khẩu các loại gỗ phù hợp cho các nhà sản xuất của Việt Nam.

Các doanh nghiệp, chủ trang trại tại bang Monagas bày tỏ khâm phục sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam, mong muốn tăng cường kết nối với các doanh nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là hợp tác trong các lĩnh vực chăn nuôi bò sữa, bò thịt, trồng trọt, trang trại quy mô lớn và sản xuất, chế biến gỗ, hợp chất silicate, kính gia dụng…

Đại sứ Lê Viết Duyên gửi lời cảm ơn đến CAVENVIET trong thời gian qua đã đồng hành cùng Đại sứ quán thông qua việc kết nối doanh nghiệp hai nước, hỗ trợ tổ chức các buổi hội thảo nhằm thúc đẩy giao dịch thương mại song phương.

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế và trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Venezuela có nhiều chuyển biến tích cực, việc tăng cường trao đổi thông tin và các cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp hai nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai quốc gia.

Đại sứ Lê Viết Duyên và Thống đốc Yelitza Santaella nhất trí sẽ thúc đẩy thành lập chi nhánh của CAVENVIET và Hội Hữu nghị Venezuela-Việt Nam (CAVV) tại bang Monagas nhằm mở rộng quy mô hoạt động của hai tổ chức quan trọng này tại một số bang trọng điểm của Venezuela, tăng cường và làm sâu sắc thêm kết nối giữa người dân, doanh nghiệp hai nước.

Thống đốc Yelitza Santaella cam kết sẽ hết sức tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn, đầu tư trong các lĩnh vực tiềm năng tại bang Monagas, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp quy mô lớn như chăn nuôi bò sữa, bò thịt, cây công nghiệp… với lợi thế đất đai rộng lớn, điều kiện khí hậu, thời tiết hết sức thuận lợi.

Bên cạnh đó, Chủ tịch CAVENVIET Oswaldo Hernandez cũng bày tỏ cam kết CAVENVIET sẽ tiếp tục là cầu nối giúp doanh nghiệp hai nước xây dựng, mở rộng quan hệ đối tác kinh doanh, thúc đẩy trao đổi thương mại, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Venezuela.

T.Minh

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !